Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 18.536
Khánh thành dự án trùng tu di tích và Khai mạc trưng bày tại di tích Châu Hương Viên của Ưng Bình Thúc Giạ Thị
Lượt đọc: 402Thời gian: 09:41 - 07/06/2024

Trong không khí lễ hội của Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 và kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước; chiều ngày 6 tháng 6 năm 2024, Sở Văn hóa và Thể thao đã chỉ đạo Bảo tàng Lịch sử tổ chức Khánh thành dự án trùng tu di tích và Khai mạc trưng bày tại di tích Châu Hương Viên, thuộc phường Vĩ Dạ, thành phố Huế.

Di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên gắn liền với danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị (1877-1961), là nhà thơ nổi tiếng thời kỳ cận đại. Với sự nghiệp văn chương đồ sộ, ông đã để lại gần 2.000 bài thơ chữ Việt và chữ Hán cùng nhiều vở tuồng nổi tiếng, là người có công lớn trong việc hình thành và phát triển Ca Huế thính phòng, đưa Ca Huế từ diễn xướng trong Cung đình ra dân gian và đã sáng tác nhiều lời cho các bài Ca Huế. Những sáng tác của Ưng Bình Thúc Giạ Thị và những “Thi đàn, Thi xã” do Ông lập ra tại Châu Hương Viên đã góp phần hình thành nên các Câu lạc bộ về Ca Huế. Đến nay ở thành phố Huế hệ thống các Câu lạc bộ Ca Huế hoạt động rất sôi nổi, với hơn 500 nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên, nhạc công thường xuyên tham gia các chương trình biểu diễn nghệ thuật để phục vụ nhân dân và du khách.

Châu Hương Viên là địa điểm ghi dấu cụ Ưng Bình, một địa chỉ văn hóa Huế, đặc biệt đối với những nghệ sĩ và người yêu Ca Huế. Đây là công trình kiến trúc độc đáo, có giá trị về lịch sử văn hóa, gồm ngôi nhà rường ba gian hai chái và một số công trình phụ như Lộc Minh Đình, Bình phong, sân vườn... Trải qua gần 90 năm tồn tại công trình đã xuống cấp nặng nề bởi sự tác động của thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, cùng với sự hoang phế do thiếu người chăm sóc, bảo quản...

Việc bảo tồn, tu bổ di tích Châu Hương Viên là nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân từ bao thế hệ. Ưng Bình tại Châu Hương Viên có được diện mạo như ngày hôm nay đó là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế. Sự nỗ lực của các tổ chức, cá nhân liên quan, đặc biệt là Bảo tàng Lịch sử đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý di tích đã có những giải pháp tích cực, cùng các đơn vị thiết kế, thi công, giám sát… phối hợp chặt chẽ trong suốt quá trình tu bổ di tích.

Dự án bảo tồn, tu bổ di tích Châu Hương Viên sau gần 15 tháng thi công đã hoàn thành, không chỉ trùng tu hoàn nguyên công trình chính là tòa nhà rường 3 gian 2 chái vốn đã xuống cấp rất nghiêm trọng, mà còn góp phần cải tạo không gian cảnh quan khu vực. Đây là dấu ấn quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, nhất là gắn với danh nhân Ưng Bình - Người có công lao to lớn trong việc phát triển thơ văn, tuồng, Ca Huế, loại hình nghệ thuật riêng có của Huế đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trong thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao yêu cầu Bảo tàng Lịch sử là đơn vị được giao trách nhiệm quản lý và phát huy giá trị di tích cần phối hợp với các ban ngành, đơn vị hữu quan tiếp tục xây dựng, đề xuất các phương án để phát huy hơn nữa giá trị của di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên, hướng đến xây dựng nơi đây trở thành một địa chỉ sinh hoạt văn hóa nói chung, Ca Huế nói riêng; điểm tham quan du lịch, góp phần bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa trong giai đoạn hiện nay trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL