Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 22.512
Hội thảo “Văn hóa Huế: nhận diện giá trị bản sắc và hướng phát triển”.
Lượt đọc: 5849Thời gian: 18:09 - 03/10/2020

(VHH) - Sáng ngày 03/10, Liên hiệp Hội văn học nghệ thuật tổ chức Hội thảo Hội thảo Văn hóa Huế: nhận diện giá trị bản sắc và hướng phát triển. Hội thảo thu hút 40 bài viết, thảo luận liên quan đến Văn hóa Huế.

Từ hơn 700 năm trước, Thừa Thiên Huế đã là vùng đất tích tụ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, Di sản văn hóa Huế là tài sản đặc biệt quý giá ẩn chứa những giá trị tinh hoa văn hóa qua nhiều giai đoạn lịch sử nối tiếp nhau. Đặc biệt trong thời kỳ Huế là trung tâm chính trị, văn hóa quan trọng của Việt Nam qua 3 thế kỷ, từ cuối thế kỷ XVIII đến nửa đầu thế kỷ XX. Tài sản đó thể hiện rõ sự kết tinh các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể qua kiến trúc, âm nhạc, lễ nghi, ẩm thực, ngành nghề thủ công truyền thống, ... hòa quyện vào môi trường thiên nhiên để tạo nên một vùng đất đặc biệt. Người dân Huế luôn lịch thiệp, hiếu học, con người và cộng đồng dân cư luôn có ý thức giữ gìn nét đẹp văn hóa. Chính các giá trị đặc sắc trên là nền tảng quan trọng cho sự phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế ngày nay.

Huế bảo lưu trong lòng mình nhiều di sản vô giá, mang tầm vóc thế giới. Huế đã trở thành “Một điểm đến, 7 di sản”, có nhiều di tích và di sản cấp quốc gia và quốc gia đặc biệt. Giá trị văn hóa là nền tảng cốt lõi của mỗi quốc gia với việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Huế sẽ làm cho Thừa Thiên Huế xứng tầm là Trung tâm văn hóa du lịch đặc sắc của Việt Nam. Ngày 10/12/2013, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 54-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Hiện, tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di tích Cố đô Huế và bản sắc văn hóa Huế.

Do vậy, Hội thảo “Văn hóa Huế: nhận diện giá trị bản sắc và hướng phát triển” lần này có ý nghĩa nhằm phân tích và chỉ ra được những lợi thế của Văn hóa Huế, chỉ ra những giá trị riêng có, những giá trị cần được bảo tồn, giữ gìn và phát huy; đề xuất phát triển những đặc trưng văn hóa Huế, di sản Huế trong giai đoạn tới. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ chính mà Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nêu “Nét đặc thù, đặc trưng nhất của Thừa Thiên Huế là nền tảng văn hóa Huế, đó mới là cái bền vững, là cái riêng có của Huế. Do vậy, Huế phải dựa trên quan điểm lấy văn hóa vừa là động lực vừa là nền tảng để phát triển kinh tế. Nếu không dựa vào quan điểm này thì Huế khác gì các thành phố, địa phương khác và nếu không khác làm gì có cơ chế đặc thù”. 

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL