Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 36.889
Phú Dương đã thay đổi, cần đổi thay nhiều hơn nữa
Lượt đọc: 1395Thời gian: 10:08 - 19/04/2023
Các ý kiến tại buổi làm việc

Chiều 18/4, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ và đoàn công tác của Tỉnh ủy, Thành ủy Huế, UBND TP. Huế có buổi làm việc với Đảng ủy, UBND, hệ thống chính trị, đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn của xã Phú Dương (TP. Huế).

Đối thoại trực tiếp với 92 hộ nghèo

Phú Dương được sáp nhập vào thành phố Huế trên cơ sở Nghị quyết số 1264/NQ-UBTVQH 14 ngày 27/4/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới các đơn vị hành chính cấp huyện và sắp xếp, thành lập các phường thuộc TP. Huế và Quyết định số 156-QĐ/TU, ngày 28/6/2021 của Thành ủy Huế về tiếp nhận tổ chức Đảng và đảng viên.

Toàn xã có 3.088 hộ và 12.899 khẩu, dân cư được phân bổ ở 9 thôn trên địa bàn xã. Người dân trong độ tuổi lao động chiếm 58%. Nhân dân trong xã chủ yếu hoạt động các nghề buôn bán nhỏ, ngành nghề - tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp. Đảng bộ xã có 187 đảng viên, sinh hoạt tại 15 chi bộ trực thuộc.

Quá trình triển khai thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh uỷ bước đầu đã có những kết quả nhất định. Trong đó, nổi bật là công tác giảm nghèo, công tác chuyển đổi số, công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng trên địa bàn xã.

Hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm; ý thức bảo vệ môi trường được nâng lên, những điểm nóng về rác thải được xóa bỏ, các tuyến đường liên thôn và hơn 70% tuyến xóm được bà con nhân dân đóng góp để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng. Toàn xã có 27 điểm/35 mắt camera được nhân dân đóng góp lắp đặt…

Sau khi thực hiện nghị quyết, kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022, kết quả cuối năm 2022, hộ nghèo toàn xã giảm 29/19 hộ, giảm 16 hộ cận nghèo. Toàn xã hiện còn 92 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 3,05%); trong đó, hộ nghèo không có khả năng lao động là 46 hộ; 106 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 3,45%)...

Năm 2023 xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2,5% và đến năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn dưới 1,5%. Với những hộ nghèo còn lại, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri đối thoại trực tiếp với 92 hộ nghèo trên địa bàn xã để tìm cách tháo gỡ, hạ dần tỷ lệ hộ nghèo.

Kết quả, qua đối thoại đã xác định được nhu cầu, điều kiện thực tế của từng hộ nghèo.

Đảng ủy đã tổ chức phiên họp chuyên đề về công tác giảm nghèo trong tháng 3/2023 để ban hành nghị quyết lãnh, chỉ đạo quyết tâm thực hiện công tác giảm nghèo đạt hiệu quả trong thời gian tới.

Rà soát từng vấn đề để từng bước tháo gỡ

Tại buổi làm việc, bên cạnh nêu bật những kết quả đã đạt được, những tồn tại, khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Đảng ủy, UBND, hệ thống chính trị xã Phú Dương thời gian qua, nhất là triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy xã, buổi làm việc cũng đã tập trung phân tích, chỉ rõ những bất cập những vấn đề cần sớm được tháo gỡ.

Đó là, liên quan đến hạ tầng giao thông, an toàn lưới điện; đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa; hệ thống tiêu úng, thoát lũ; diện mạo phát triển đô thị khi xã sáp nhập vào TP. Huế; vấn đề quản lý đất đai; công tác phát triển đảng; tổ chức bộ máy ở khu dân cư…

Qua các ý kiến tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ yêu cầu các thành viên trong đoàn công tác của Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND TP. Huế tập trung lãnh, chỉ đạo, rà soát từng vấn đề để từng bước tháo gỡ khó khăn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định, Phú Dương là một trong những xã mới nhập của TP. Huế, nên cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị cần nỗ lực cố gắng hơn nữa để đưa đô thị phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Muốn vậy, Đảng ủy, chính quyền địa phương và hệ thống chính trị cần phát huy tinh thần đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên; xây dựng Đảng bộ xã Phú Dương ngày càng “Trong sạch, vững mạnh”. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đề nghị xã Phú Dương rà soát công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tập trung tháo gỡ, không nên kéo dài gây bất ổn, mất lòng tin trong quần chúng nhân dân; bám nắm cơ sở để tăng cường công tác dân vận; tuyên truyền, vận động người dân đồng sức, đồng lòng, đồng thuận thực hiện các dự án, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Phú Dương đã và đang trên đà phát triển, cần phát triển nhiều hơn nữa; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Trần Anh Phong (Báo TTH)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL