Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 38.410
Ban hành Quy chế Đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Lượt đọc: 1856Thời gian: 14:42 - 29/05/2023

Ngày 25 tháng 5 năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Quyết định số 24/2023/QĐ-UBND Ban hành Quy chế Đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Đây là cơ sở để tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực vực đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh theo quy định hiện hành của pháp luật. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu trong việc quản lý đô thị, quản lý hành chính cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong các hoạt động giao dịch, thông tin liên lạc. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử - văn hoá dân tộc, nâng cao tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, tình hữu nghị đoàn kết quốc tế gắn liền với công tác đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nội dung của Quy chế Đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế gồm 5 chương 28 điều, cụ thể như sau:

Quy định chung (Chương I), quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; giải thích từ ngữ.

Đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng (Chương II), quy định nguyên tắc đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng; đặt tên đường, phố và công trình công cộng; đổi tên đường, phố và công trình công cộng; xác định điểm đầu, điểm cuối của tuyến đường, phố; phân nhóm đường, phố và nhóm công trình công cộng; phân nhóm đặt tên đường, phố và công trình công cộng; đảm bảo đặt tên đường, phố và công trình công cộng phù hợp và tương xứng; tiêu chí xác lập Ngân hàng tên đường, phố và công trình công cộng tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hội đồng Tư vấn đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng (Chương III), quy định Hội đồng Tư vấn của tỉnh và Tổ Tư vấn tại các huyện, thị xã và thành phố Huế; phương pháp làm việc, nhiệm vụ và kinh phí hoạt động của Hội đồng Tư vấn tỉnh; phương pháp làm việc, nhiệm vụ và kinh phí hoạt động của Tổ Tư vấn cấp huyện.

Thẩm quyền, trình tự, thủ tục đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng (Chương IV), quy định xây dựng Đề án đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng; thẩm định Đề án đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng; thẩm quyền đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng; trình tự, thủ tục đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng; công bố, gắn biển tên đường, phố và công trình công cộng.

Tổ chức thực hiện (Chương V), quy định trách nhiệm của các Sở: Văn hóa và Thể thao, Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh có liên quan; trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện; trách nhiệm của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; trách nhiệm của đơn vị quản lý công trình công cộng và đơn vị quản lý dự án

Về điều khoản thi hành, các tên đường, phố và công trình công cộng đã có trước khi ban hành Quy chế được tiếp tục sử dụng. Không thực hiện lại trình tự, thủ tục đặt tên, đổi tên theo Quy chế, trừ các trường hợp quy định tại Điều 5 của Quy chế kèm theo Nghị định số 91/2005/NĐ-CP. Trong quá trình tổ chức thực hiện Quy chế, nếu có khó khăn vướng mắc phát sinh, các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có liên quan kịp thời báo cáo, phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Văn hóa và Thể thao - cơ quan Thường trực Hội đồng Tư vấn tỉnh) để tổng hợp, báo cáo và giải quyết theo đúng quy định.

Có thể khẳng định, trong bối cảnh quá trình đô thị hóa diễn ra ngày càng nhanh và đều khắp ở Thừa Thiên Huế, cùng với đó, toàn tỉnh đang nổ lực, phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Bộ Chính trị, việc ban hành Quy chế đã kịp thời quy định, hướng dẫn cụ thể và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đối với hoạt động đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian sắp tới.

N.V. Minh Tú
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL