Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 32.204
Phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng ở huyện A Lưới
Lượt đọc: 1252Thời gian: 15:13 - 17/02/2023

(VHH) - Trong những năm qua, đội ngũ người có uy tín trên địa bàn huyện A Lưới đã tích cực tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp Luật của nhà nước. Đặc biệt chú trọng, tăng cường tuyên truyền công tác giảm nghèo bền vững, từng bước phấn đấu dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo, tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực, đời sống xã hội. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc đã được nâng lên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, luôn được các cấp uỷ, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Tích cực trên tất cả các lĩnh vực

A Lưới là huyện miền núi, nằm ở phía tây của tỉnh Thừa Thiên Huế, có 13.448 hộ, với 51.398 khẩu, gồm 27 dân tộc anh em đang sinh sống (chủ yếu 5 dân tộc: Pacô; Ta-ôi; Cơ tu; Pahy và Kinh), trong đó người dân tộc thiểu số (DTTS) là 10.345 hộ, 39.848 khẩu, chiếm tỷ lệ 78,5%; toàn huyện có 18 xã, thị trấn, với 95 trưởng thôn, tổ dân phố, 81 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong những năm qua, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện A Lưới đến cơ sở đã thường xuyên quan tâm đến công tác chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được bình chọn hàng năm từ thôn, bản, tổ dân phố và được UBND tỉnh ra quyết định công nhận. Hiện nay tổng số người có uy tín là 81 người, trong đó 79 nam và 02 nữ. Thực hiện Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Hàng năm người có uy tín được cấp miễn phí báo Thừa Thiên Huế, Báo Dân tộc và phát triển, làm cơ sở để tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại cơ sở.

Ngoài ra, người có uy tín còn được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức tại huyện, tỉnh; lựa chọn người có uy tín tiêu biểu tham dự Hội nghị vinh danh người có uy tín toàn quốc tại thủ đô Hà Nội; Thường xuyên nắm bắt thông tin tình hình hoạt động của người có uy tín, thăm hỏi vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán hàng năm, thăm hỏi khi ốm đau, qua đời.

Đội ngũ người có uy tín trên địa bàn huyện A Lưới đã tích cực tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp Luật của nhà nước. Đặc biệt chú trọng, tăng cường tuyên truyền công tác giảm nghèo bền vững, từng bước phấn đấu dòng họ, làng, bản không có hộ nghèo, tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực, đời sống xã hội. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc đã được nâng lên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, luôn được các cấp uỷ, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, người có uy tín luôn cần cù, sáng tạo, giàu kinh nghiệm là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, vận động cộng đồng tích cực tăng gia, phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao; tham gia vận động nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng tại các thôn bản như: tham gia xây dựng nhà sinh hoạt văn hoá thôn, sửa chữa, cải tạo lại trường, lớp học, các tuyến đường liên thôn.

Đặc biệt phong trào xây dựng nông thôn mới, tham gia hiến đất, giải phóng mặt bằng để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi. Những năm qua, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”, người có uy tín luôn vận động nhân dân thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động, giữ gìn các phong tục tập quán tốt đẹp, văn hoá cổ truyền của các dân tộc; không mê tín dị đoan; không truyền đạo trái pháp luật, vận động nhân dân thực hiện tốt hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố. Tham gia vận động con cháu trong độ tuổi đi học đến trường, đến lớp, tham gia vào các phong trào khuyến học, khuyến tài; Vận động quần chúng tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát hiện - tố giác tội phạm; chống mọi âm mưu diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Nhiều người có uy tín tiêu biểu trong việc nói đi đôi với làm, được nhân dân đồng thuận ủng hộ, học hỏi và làm theo.

Tiếp tục phát huy vai trò người có uy tín

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện A Lưới Piloong Mái cho biết, bên cạnh những thuận lợi, người có uy tín trong cộng đồng trên địa bàn huyện A Lưới hiện nay vẫn còn gặp phải những khó khăn nhất định, đặc biệt là vấn đề về sức khỏe, vì phần lớn người có uy tín nhiều tuổi, đi lại khó khăn do đó có phần hạn chế về kỹ năng tuyên truyền, vận động, sự tiếp cận về công nghệ thông tin, cập nhật các tin tức, chủ trương mới. Ngoài ra, một số chế độ chính sách cho người có uy tín tuy được quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu…

Để tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện A Lưới trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện A Lưới Piloong Mái đề nghị các đơn vị cần tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tuyên truyền cho nhân dân các dân tộc thực hiện tốt chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Các ngành chức năng cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc quán triệt các văn bản về công tác phát huy vai trò của Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, tổ chức bầu chọn đúng đối tượng, tiêu chuẩn và thực hiện chế độ chính sách đối với người có uy tín, động viên người có uy tín tích cực tham gia công tác vận động nhân dân, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời trực tiếp vận động người có uy tín tham gia các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể và các tổ hoà giải của cơ sở, để người có uy tín có điều kiện phát huy vai trò của mình. Thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương để người có uy tín nắm bắt và kịp thời tuyên truyền đến cộng đồng dân cư.

T.N (Theo: CTTĐT tỉnh TT Huế)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL