Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 31.763
Khơi dậy truyền thống hiếu học
Lượt đọc: 1298Thời gian: 15:04 - 08/03/2023
Hội Khuyến học xã Quảng Thái phát thưởng, tuyên dương học sinh, sinh viên học giỏi

Phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) ở huyện Quảng Điền đã tiếp sức cho học sinh vươn lên trong học tập. Hoạt động này cũng đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, khơi dậy truyền thống hiếu học tại địa phương.

Về Quảng Điền, chúng tôi nghe kể về họ Hoàng ở thôn Hạ Lang (xã Quảng Phú) có truyền thống hiếu học và hiện là dòng họ tiêu biểu làm tốt công tác KHKT của tỉnh. Với 20 năm xây dựng, phát triển, quỹ KH dòng họ Hoàng vận động được 420 triệu đồng, khen thưởng cho gần 1.000 lượt học sinh, sinh viên học giỏi. Đến nay, dòng họ có 2 tiến sĩ, 5 cao học, gần 100 em đã và đang học đại học, cao đẳng…, nhiều người đỗ đạt, thành công trong sự nghiệp. 

Ông Hoàng Từ, Tộc trưởng họ Hoàng chia sẻ: “Công tác KHKT của họ Hoàng thực sự là nguồn động viên rất lớn cho con, cháu trong dòng họ về học tập; bà con trong họ tộc quan tâm hơn việc học hành của con em mình; đoàn kết, gắn bó, gần gũi, yêu thương, quan tâm nhau nhiều hơn. Dòng họ cũng đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng, nhất là việc học tập của người lớn là những tấm gương để con, cháu trong họ tộc noi theo để cùng chung tay xây dựng quê hương, xã hội, dòng họ ngày càng giàu đẹp”.

Hiện ở Quảng Điền còn có các Ban KH họ Văn (xã Quảng Thái), họ Nguyễn Duy thôn Thanh Hà (xã Quảng Thành), họ Đặng làng An Xuân (xã Quảng An)… có nhiều cách làm hay để vận động quỹ và tổ chức khen thưởng, trao học bổng cho học sinh, sinh viên một cách trang trọng. Hội KH xã Quảng Công cũng là một điển hình khi tranh thủ cán bộ, hội viên có uy tín để kết nối mạnh thường quân, khảo sát hoàn cảnh các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để giới thiệu đến nhà tài trợ. Hội đã vận động hơn 400 triệu đồng chi khen thưởng hơn 90 triệu đồng và đỡ đầu học bổng dài hạn cho 30 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi em 3 triệu đồng/năm học.

Công tác vận động trao thưởng, trao học bổng và xây dựng quỹ hội được các chi hội, các ban KH ở Quảng Điền thực hiện tốt. Tổng quỹ KH cả 3 cấp trong huyện hơn 4,154 tỷ đồng. Thông qua nguồn quỹ KH, năm 2022 Hội KH huyện đã khen thưởng cho 403 học sinh, sinh viên, giáo viên với số tiền 434 triệu đồng. Ngoài ra, thông qua sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm… tổ chức trao tặng quà và tiền mặt cho học sinh, sinh viên với trị giá 364 triệu đồng; Hội KH các xã, thị trấn và các Chi hội đã khen thưởng cho học sinh, sinh viên nhiều phần quà và tiền mặt có giá trị.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tuấn Anh, với quan điểm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, Quảng Điền luôn nhất quán chủ trương quan tâm xây dựng phong trào xã hội hóa giáo dục, xây dựng XHHT và đẩy mạnh công tác KHKT. Nhờ đó, phong trào KHKT có những bước phát triển sâu rộng, góp phần tích cực vào phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ dân trí, đào tạo nhân tài, tạo nguồn nhân lực. Qua đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức và tạo nên sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, xã hội trong xây dựng các mô hình học tập, xây dựng quỹ KH.

 “Thời gian tới, Hội KH huyện Quảng Điền tiếp tục triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác KHKT, xây dựng XHHT trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, xây dựng quỹ KH các cấp, biểu dương, khen thưởng kịp thời học sinh có thành tích học tập tốt và các cá nhân, tổ chức tiêu biểu trong công tác KHKT, xây dựng XHHT. Qua đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, trở thành nguồn cổ vũ, động viên học sinh, sinh viên nỗ lực vượt khó, vươn lên trong học tập” - Phó Chủ tịch Thường trực Hội KH huyện Quảng Điền Nguyễn Quý nói.

Đến nay, toàn huyện Quảng Điền có 11 Hội KH cấp xã; 172 Chi hội KH và 191 Ban KH dòng họ, với tổng số gần 29.250 hội viên, đạt tỷ lệ 28,8% dân số. Toàn huyện có 15.261 gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập (61,3%); có 171 dòng họ đạt danh hiệu dòng họ học tập (34,5%); có 85 thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu cộng đồng học tập (89,5%).

Nguyễn Thái Bình (BTTH)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL