Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 14.330
Khai hội làng Dương Nỗ
Lượt đọc: 1573Thời gian: 08:13 - 17/05/2023

Làng Dương Nỗ (xã Phú Dương, TP. Huế) là ngôi làng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về sống và học tập thời niên thiếu từ năm 1898 đến năm 1900.

Lễ hội làng Dương Nỗ chào mừng 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 – 2023) do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức vừa chính thức khai hội tối 16/5 tại đình làng Dương Nỗ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; cùng đại diện các sở, ban ngành, du khách và đông đảo dân làng đến dự.

Đất và con người xứ Huế từ trong lịch sử đã trở thành một phần không thể thiếu trong tiểu sử của người Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất Hồ Chí Minh.

Nếu Nghệ An là quê hương, nơi Người được sinh ra và sống những năm tháng đầu đời, thì Thừa Thiên Huế lại là nơi Người lớn lên, đi học, trưởng thành và tham gia các hoạt động yêu nước trong những năm đầu thế kỷ XX. Hơn 10 năm sinh sống và học tập trên đất Huế, hồn đất, tình người nơi đây đã góp phần hun đúc nên người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành với trí tuệ lỗi lạc, trái tim nhiệt huyết, tâm hồn thanh cao và trên hết là lòng yêu quê hương đất nước, yêu thương đồng bào, chuyển hóa thành khát vọng cứu nước, cứu dân.

Trong những năm tháng đặc biệt quan trọng đó, làng Dương Nỗ đã trở thành một địa danh không thể thiếu trong dấu ấn của Người tại Thừa Thiên Huế. Những tên đất, tên làng như đình làng, am bà, bến đá, ngôi nhà Người đã sống và bắt đầu đi học đã khắc sâu trong tâm tưởng của Người lúc sinh thời. Ngày nay, những địa danh ấy trở thành những di sản vô giá của nhân dân xứ Huế.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phan Thanh Hải – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị đã chỉ ra việc xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế phải trên cơ sở khai thác, phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Trong đó, ưu tiên là sự kết hợp hài hòa giữa di sản văn hóa, lịch sử đặc sắc, phong phú với cảnh quan tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, đối với hệ thống di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh. UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án Phát huy giá trị di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên Huế phục vụ phát triển du lịch.

Vì thế, theo ông Hải, lễ hội làng Dương Nỗ lần đầu tiên được tổ chức, và trong tương lai đây sẽ là lễ hội được tổ chức thường xuyên vào đúng dịp sinh nhật Bác. Đó như một lời tri ân với những cống hiến, hy sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh với đất nước, với dân tộc, là tình cảm thiết tha của quần chúng nhân dân đối với Người.

Lễ hội làng Dương Nỗ được tổ chức từ ngày 16 đến 18/5 tại cụm di tích quốc gia đặc biệt ở làng Dương Nỗ với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Có thể kể đến như rước và dâng hoa sen lên Chủ tịch Hồ Chí Minh, hội đua trải truyền thống, triển lãm ảnh nghệ thuật “Nét đẹp Di sản Hồ Chí Minh”, triển lãm mỹ thuật “Tranh dân gian Việt Nam”, trải nghiệm làm hoa sen giấy, in tranh, viết thư pháp, trải nghiệm ẩm thực…

T.A (theo N.Minh-Báo TTH)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL