Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 8.741
Hướng tới ngày Gia đình Việt Nam 28 tháng 6:“Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”
Lượt đọc: 1610Thời gian: 10:44 - 01/06/2023

Ngày 04 tháng 5 năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về ngày Gia đình Việt Nam: “Lấy ngày 28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam”.

Quyết định nêu rõ: “Gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi nuôi dưỡng, là môi trường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách của trẻ em. Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc là góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày Gia đình Việt Nam được tổ chức thống nhất trong toàn quốc. Nhân Ngày Gia đình Việt Nam, ủy ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ, ngành liên quan, ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận chỉ đạo tổ chức thực hiện những hoạt động thích hợp với một chủ đề cụ thể và thiết thực, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào "Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc". Đến ngày 08 tháng 8 năm 2007, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 1001/QĐ-TTg về việc giải thể Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, chuyển các chức năng của Ủy ban này sang các Bộ có liên quan thực hiện. Theo đó, chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về gia đình thuộc Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em được chuyển sang Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ngày Gia đình Việt Nam là một sự kiện có ý nghĩa hết sức thiêng liêng, tôn vinh mái ấm gia đình người Việt, những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Năm nay, chủ đề ngày Gia đình Việt Nam được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là: “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”. Đồng thời tập trung truyền tải các thông điệp: Gia đình hạnh phúc là nền tảng của quốc gia hạnh phúc; Đầu tư cho công tác gia đình là đầu tư cho phát triển bền vững; Gia đình: điểm xuất phát và đích đến của chính sách; Hệ giá trị gia đình là hạt nhân của hệ giá trị quốc gia; Gia đình là nơi nuôi dưỡng, trao truyền các giá trị văn hóa tốt đẹp; Xây dựng nhân cách con người Việt Nam bắt đầu từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; Hạnh phúc sẽ tỏa sáng trong gia đình không có bạo lực; Hành vi bạo lực gia đình là vi phạm pháp luật; Phòng, chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của toàn xã hội.

Tại Thừa Thiên Huế, nhiều hoạt động thiết thực sẽ được tổ chức trong đợt cao điểm này gồm: Lễ phát động triển khai đăng ký thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình; Lễ phát động Tháng hành động quốc gia Phòng, chống bạo lực gia đình; Hội thi Gia đình Thể thao toàn tỉnh; các chương trình nghệ thuật, triển lãm tranh về gia đình... Đây là lần thứ III Hội thi Gia đình Thể thao được tiếp tục tổ chức sau thời gian gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid 19. Năm nay, Sở Văn hóa và Thể thao tiếp tục tổ chức Hội thi với các môn cầu lông và bóng bàn. Các thành viên gia đình sẽ đăng ký thi  đấu theo nội dung: đôi vợ chồng, đôi bố con, đôi mẹ con chia làm nhiều nhóm tuổi tương ứng. Hội thi nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và khuyến khích việc tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khoẻ của các thành viên trong mỗi gia đình. Ngoài ra còn có Hội thi vẽ về chủ đề: “Gia đình - Nơi của yêu thương và chia sẻ”, phát động tổ chức “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” đối với toàn thể các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh trong khung giờ từ 17 giờ 00 đến 19 giờ 00 ngày 28 tháng 6 năm 2023, cùng với nhiều hoạt động truyền thông trực quan tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, từng bước ổn định, ngăn chặn các tệ nạn xã hội ảnh hưởng đến gia đình.

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình càng cần được chú trọng giữ gìn và lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, đông đảo quần chúng nhân dân về vai trò, vị trí của gia đình để từ đó khơi gợi tình yêu thương, chia sẻ trách nhiệm giữa các thành viên trong việc xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, làm nền tảng xây dựng cộng đồng, quốc gia phồn thịnh, hạnh phúc; góp phần cùng toàn đảng, toàn dân nỗ lực thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển gia đình tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030 như kỳ vọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021: “Xây dựng con người Việt Nam thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp, gắn với giữ gìn, phát huy giá trị gia đình Việt Nam…”

Nghi Dung
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL