Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 10.598
Đại lễ dâng y Kathina tại chùa Huyền Không
Lượt đọc: 36795Thời gian: 14:58 - 06/11/2017

(VHH) - Trong hai ngày từ 3 đến 4/11 tại chùa Huyền Không (Phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế), Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế, hệ phái Nam tông đã tổ chức đại lễ dâng y Kathina và đón nhận tước vị Chao Khun do Quốc vương Thái Lan sắc phong cho Thượng tọa Pháp Tông, trụ trì chùa Huyền Không. 

Lễ dâng y Kathina là một trong những ngày lễ lớn và quan trọng nhất của hệ phái Phật giáo Nam tông. Đây là lễ hội hàng năm duy nhất của Phật giáo có từ thời Đức Phật còn tại thế. Đối với những người dân theo Phật giáo Nam Tông, đại lễ dâng y kathina mang một ý nghĩa hết sức to lớn, vừa thể hiện thiện tâm của người phật tử đối với việc hộ trì tăng đoàn, vừa tạo nên niềm vui lớn trong mùa lễ hội cho người phật tử tại gia, đồng thời đại lễ dâng y cũng còn nhắc nhở cho tứ chúng, cả hàng phật tử xuất gia và tại gia, luôn nhớ về và trân trọng tấm lòng của đàn tín.

Bộ y Kathina do Hoàng gia Thái Lan cử đoàn đại diện sang dâng cúng tại chùa Huyền Không nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa Phật giáo và nhân dân hai nước Việt Nam - Thái Lan. Trong dịp này, Đại sứ quán Thái Lan đã tuyên đọc sắc chỉ của Quốc vương Thái Lan sắc phong Thượng tọa Pháp Tông tước vị Chao Khun. Thượng tọa Pháp Tông là nhà sư Việt Nam đầu tiên trong lịch sử được Quốc vương Thái Lan sắc phong tước vị cao quý này.

Theo truyền thống của Thái Lan, Nhà sư được sắc phong tước vị Chao Khun sẽ nhận được sự kính trọng đặc biệt của Hoàng gia, Chính phủ, chư Tăng và Phật tử Thái. Nhà sư sẽ được hưởng các đặc ân của Hoàng gia Thái như: Hoàng gia hộ độ suốt đời, được vào Hoàng cung đọc kinh để chúc phúc cho Quốc vương và Hoàng gia khi Hoàng gia cung thỉnh; cha mẹ được vinh danh, có vị trí trong hàng giáo phẩm của Giáo hội Phật giáo Thái Lan.

Tin, ảnh: Văn Dũng
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL