Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 59.014
KHỞI CÔNG CÔNG TRÌNH BẢO TỒN, TU BỔ DI TÍCH ƯNG BÌNH TẠI CHÂU HƯƠNG VIÊN
Lượt đọc: 2894Thời gian: 08:40 - 27/03/2023

Sáng ngày 25/3, được sự đồng ý của lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, Bảo tàng Lịch sử đã tổ chức Khởi công Công trình Bảo tồn và Tu bổ di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên (kiệt 355 đường Nguyễn Sinh Cung, phường Phú Thượng, thành phố Huế).

 

 
Đến tham dự buổi lễ có Đồng chí Nguyễn Thị Ái Vân - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế; Đồng chí Phan Thanh Hải - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo chính quyền địa phương; đại diện gia đình cụ Ưng Bình và phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí.
Châu Hương Viên là địa điểm ghi dấu về Ưng Bình Thúc Gịa Thị, một địa chỉ văn hóa Huế, đặc biệt đối với những nghệ sĩ và người yêu Ca Huế. Chính nhờ những vị quan, nghệ sĩ có tấm lòng yêu dân, yêu nước mà nghệ thuật truyền thống của cha ông ta mới được chấn hưng, bảo tồn và phát huy cho tới nay. Có thể nói, Ưng Bình là cánh chim đầu đàn, là người hồi sinh cho Ca Huế được sống và phát triển cho đến ngày nay.
Hiện nay, Ca Huế đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia, (Quyết định số 1877/QĐ-BVHTTDL ngày 08/6/2015). Di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xếp hạng là di tích lịch sử (lưu niệm danh nhân) cấp Tỉnh, theo Quyết định số 3331/QĐ-UBND ngày 26/12/2019. Hiện nay, di tích Châu Hương Viên do Bảo tàng Lịch sử trực tiếp quản lý, theo Quyết định số 2270/QĐ-UBND ngày 14/9/2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc điều chỉnh phân cấp quản lý di tích.
 
Ngày 01/10/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2461/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật dự án bảo tồn, tu bổ di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên, với nguồn kinh phí hơn 10 tỷ đồng, tu bổ các hạng mục: Tu bổ, tôn tạo, phục dựng lại toàn bộ di tích gốc bao gồm nhà chính, nhà phụ, bình phong; cải tạo, chỉnh trang sân vườn mặt trước và khu vực xung quanh khuôn viên; xây dựng hệ thống cấp thoát nước; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, Phòng cháy chữa cháy, chống sét, nhà vệ sinh…
 
Trong thời gian tới, Sở Văn hóa & Thể thao yêu cầu Bảo tàng Lịch sử là đơn vị được giao trách nhiệm quản lý và phát huy giá trị di tích cần phối hợp với các ban ngành, đơn vị hữu quan tiếp tục xây dựng, đề xuất các phương án quảng bá, giới thiệu về Châu Hương Viên cũng như về Ưng Bình Thúc Gịa Thị, một danh nhân có công lớn cho di sản Ca Huế; phải thực sự biến Châu Hương Viên trở thành một địa chỉ văn hóa, một điểm sinh hoạt Ca Huế đặc sắc, hấp dẫn. Đây sẽ là một sản phẩm du lịch mới, góp phần làm phong phú thêm hệ thống các điểm tham quan du lịch tại khu vực Thôn Vỹ Dạ xưa nói riêng và của thành phố Huế nói chung, là nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau.
 
svhtt.thuathienhue.gov.vn
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL