Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.938
Thông tin tư liệu

Di sản Văn hóa Việt Nam là tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đây là sự kết tinh các giá trị, phản ánh quá trình dựng nước và giữ nước của nhân dân ta qua hàng ngàn năm lịch sử được trao truyền, kế thừa và phát huy từ nhiều thế hệ cho tới ngày nay. Xác định tầm quan trọng, vai trò cốt lõi của di sản văn hóa Việt Nam, Đảng và Nhà nước luôn có sự quan tâm to lớn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị. Điều này thể hiện qua việc ban hành và điều chỉnh, bổ sung các đường lối, chính sách cùng hành lang pháp lý để phù hợp với từng giai đoạn, điều kiện cụ thể từ Đề cương Văn hóa năm 1943 của Đảng, đến Sắc lệnh số 65/SL ngày 23 tháng 11 năm 1945 của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc Bảo tồn cổ tích trên toàn cõi Việt Nam; Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về Xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc; Luật Di sản văn hóa năm 2001 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 và các văn bản hướng dẫn kèm theo. Đến Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09 tháng 06 năm 2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước đã xác định rõ quan điểm văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước.

Luật Di sản văn hóa ra đời năm 2001, được sửa đổi bổ sung một số nội dung vào năm 2009, tuy nhiên gần 15 năm đi vào cuộc sống, bên cạnh nhiều ưu điểm, bộ luật này đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Từ kinh nghiệm thực tiễn của những người làm công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tại cố đô Huế và có nghiên cứu một số địa phương tiêu biểu khác ở Việt Nam, chúng tôi xin đóng góp một số ý kiến với các cơ quan hữu quan với mong muốn trong thời gian tới Luật Di sản văn hóa sẽ được sửa đổi, bổ sung để thêm hoàn thiện và phát huy tác dụng.  
Một ấn phẩm dày dặn (268 trang), in đẹp với nhiều bài viết có giá trị của các nhà nghiên cứu, nhà quản lý trong ngành Văn hóa, thể thao, giáo dục, di sản... như TS Phan Thanh Hải, TS Võ Vinh Quang, TS Lê Vũ Trường Giang, ThS.Kts Phạm Đăng Nhật Thái, NNC Đỗ Minh Điền, TS Trần Văn Dũng, NGUT Trần Đại Vinh, ThS Dương Hồng Lam, ThS Minh Tú, ThS Đặng Đức Diệu Hạnh, ThS Lê Văn Hà, ThS Nguyễn Thị Vân Quỳnh, ThS Dương Ngọc Linh, ThS Hứa Thị Thu Mỹ...
Đồng chí Tô Hiệu sinh năm 1912 tại thôn Xuân Cầu, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên - mảnh đất giàu truyền thống văn hiến, quê hương của khởi nghĩa Bãi Sậy nổi danh trong cả nước. Cuộc đời của đồng chí Tô Hiệu đã để lại bài học to lớn về truyền thống yêu nước không chỉ với lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng mà còn của cả dân tộc Việt Nam.  
(VHH) - Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh thông qua các hình thức cổ động trực quan, tuyên truyền lưu động kết hợp chiếu phim (đảm bảo công tác giãn cách xã hội) theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, vừa qua Ngành Văn hóa và Thể thao đã sử dụng bộ tranh cổ động do Cục Văn hóa cơ sở phát hành để tổ chức đợt tuyên truyền cổ động trực quan thông qua việc lắp đặt nhiều cụm Pano, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động tại các địa điểm công cộng, các tuyến đường trung tâm thành phố Huế. Hoạt động nhằm kịp thời cung cấp thông tin, vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, thực hiện theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ Y tế và chính quyền địa phương về phòng, chống dịch COVID-19.
(VHH) - Là một nhà văn hóa kiệt xuất, ở Hồ Chí Minh hội tụ đầy đủ những tinh hoa văn hóa của dân tộc và nhân loại, điển hình của nhân cách con người Việt Nam. Một trong những đặc trưng cơ bản của văn hóa Hồ Chí Minh được thể hiện đậm nét, mang dấu ấn riêng, rất đặc thù và rất Hồ Chí Minh đó là văn hóa ứng xử. Như lời người học trò xuất sắc, người đồng chí thân yêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhận xét, Người vừa dân tộc, vừa quốc tế. Vừa rất mực nhân từ, vừa triệt để cách mạng. Rất uyên bác mà cực kỳ khiêm tốn. Rất nguyên tắc về chiến lược lại rất linh hoạt về sách lược. Vừa nhìn xa trông rộng, vừa thiết thực cụ thể. Vừa vĩ đại vừa vô cùng bình dị. Vừa là chiến sĩ, vừa là nhà thơ. Trong phong ba bão tố Người vẫn ung dung tự tại, lạc quan nhìn về tương lai. Trong khó khăn gian nguy, Người vẫn thanh thản chủ động, vững tin vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Ở Người là sự thống nhất giữa nước với dân, giữa dân tộc với giai cấp, giữa quốc gia với quốc tế. Ở Người, lòng yêu nhân dân, yêu nhân loại không bao giờ thay đổi. Người là một hình mẫu cao đẹp của con người mới trong thời đại mới, một biểu tượng của chủ nghĩa nhân văn với đầy đủ ý nghĩa của nó.
Địa điểm: Trung tâm Thể thao Huế 01 Hà Huy Tập, thành phố Huế. Thời gian diễn ra: Từ ngày 25/5/2016  
Địa điểm khai mạc: Trung tâm VHTT tỉnh (41A Hùng Vương, TP Huế) Thời gian: 01 ngày (Thứ bảy, 26/3/2016)    
Địa điểm: Trung tâm VHTT tỉnh (41A Hùng Vương, thành phố Huế) Thời gian: 19h00 ngày 03/02/2016  
Địa điểm: Trung tâm VHTT tỉnh TT - Huế (số 41A Hùng Vương - Thành phố Huế) Thời gian: sáng 24/12/2015 (thứ Năm)     
Địa điểm: Tầng 3 văn phòng UBND tỉnh (16 Lê Lợi - thành phố Huế). Thời gian: ngày 30/10/2015  
(VHH) - Trong hành trình tìm kiếm và quảng bá những điểm đến hấp dẫn của Việt Nam, bằng những phương pháp so sánh, đối chiếu và bình chọn của các đơn vị du lịch, cộng đồng Kỷ lục gia Việt Nam, du khách trong cả nước. Vừa qua, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã công bố Top 45 điểm đến hấp dẫn nhất ở Việt Nam, trong đó Thừa Thiên Huế vinh dự có 6/45 điểm đến du lịch hấp dẫn được bình chọn.
Địa điểm: Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh  (41A Hùng Vương - thành phố Huế). Thời gian: 07h00 ngày 10/10/2015  
Địa điểm: Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Thời gian: 19 giờ 30 ngày 22 tháng 9 năm 2015  
Địa điểm: Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh (41A Hùng Vương - thành phố Huế) Thời gian: 19 giờ 00 ngày 15/9/2015
Địa điểm: Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh Thời gian: từ 04/8/2015
Địa điểm: Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (148,Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) Thời gian: từ 28/8 đến ngày 03/9/2015      
Địa điểm: Khách sạn Xanh (02 Lê Lợi, thành phố Huế) Thời gian: 22/9/2015  
Địa điểm:  Sân vận động Tự do (02, Lê Quý Đôn, thành phố Huế) Thời gian: từ ngày 10/7 đến 22/7/2015
Địa điểm:  Trung tâm Văn hóa Thông tin (41A Hùng Vương, TP. Huế) Thời gian: trong 02 ngày, từ 09-10/7/2015
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL