Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 15.010
"Nghệ thuật Đảo ngược" trong tranh họa sĩ Nguyễn Đại Giang
Lượt đọc: 95590Thời gian: 23:03 - 04/09/2016

(VHH) - Chiều 3/9, tại Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế (26 Lê Lợi, TP Huế) đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm “Nghệ thuật Đảo ngược” của họa sĩ Nguyễn Đại Giang.

Đây là lần đầu tiên tại Huế, họa sỹ Nguyễn Đại Giang - người sáng lập "Nghệ thuật Đảo ngược" tổ chức triển lãm 15 bức tranh của ông. Các tác phẩm được vẽ trên chất liệu sơn dầu và acrylic. 

Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Đại Giang là một phần của hội họa trừu tượng đầy sức hấp dẫn. Trong cuốn sách Creative Genlus (Sáng tạo Thiên tài) của Nhà xuất bản Master of Today (Anh), có những trang giới thiệu tranh đảo ngược của họa sĩ Đại Giang như một quan niệm mới, một trường phái mới trong nghệ thuật hiện đại.

Họa sĩ Nguyễn Đại Giang nói về tác phẩm "Ca Huế trên sông Hương" (Một trong 3 bức trao tặng Bảo tàng Mỹ thuật Huế)

Họa sĩ chia sẻ những tác phẩm tranh đảo ngược của mình, ông cho rằng cuộc đời chỉ có sống chết, hạnh phúc và khổ đau, khỏe và yêu, đúng và sai,... là lẽ thông thường. Nhưng cuộc sống cũng như thiên nhiên không đơn giản và rạch ròi như vậy. Bởi thế, ông muốn tìm sự hài hòa trong một bức tranh từ những điều tưởng như ngược đời, từ những hình ảnh tưởng như đảo ngược. Đối tượng trong các bức tranh theo chủ nghĩa đảo ngược của họa sĩ có thể là những người thân thương, hình ảnh Việt Nam xưa cũ gợi về trong nỗi nhớ quê hương, những khuôn mặt của cuộc sống. "Bản chất của con người có Xấu có Tốt, có Đúng có Sai. Nghệ thuật Đảo ngược giúp chúng sống với nhau trong hòa bình, như ngày và đêm", ông chia sẻ.

Họa sĩ Nguyễn Đại Giang sinh năm 1944 tại Hà Nội. Ông từng tốt nghiệp trường Trung cấp Mỹ thuật công nghiệp khóa I tại Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật công nghiệp tại Moscow, Nga. Từ 1992 đến nay ông sống ở Seattle, Washington, Mỹ. Trong các bức tranh của mình, ông sáng tạo nên một thế giới trừu tượng từ sự kết hợp hai nền văn hóa đó. 

Chân dung Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Ông đã tổ chức nhiều triển lãm cá nhân, triển lãm nhóm và giành được nhiều giải thưởng quốc tế như: Giải 3 cuộc thi thế giới Những họa sĩ tài năng nhất tại Stockhom (Thụy Điển), Nghệ sĩ xuất sắc nhất thế kỷ XX, Giải thưởng Portable Art Collection, Giải 3 cuộc thi quốc tế Hội họa Tây Ban Nha, Giải thưởng danh dự tại cuộc thi quốc tế Contemporary Master, Top 100 giải thưởng danh dự cuộc thi quốc tế lần thứ 9 Artavina, Giải thưởng Roma Imperiali International,... 

Trong thời gian triển lãm, họa sỹ sẽ ký họa chân dung cho công chúng đến xem, trò chuyện về nghệ thuật Đảo ngược tại trường Đại học Nghệ thuật Huế. Đặc biệt, họa sĩ sẽ tặng cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế (được xây dựng trong tương lai) 3 bức tranh.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 12/9/2016.

Theo Xuân Đạt (TRT)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL