Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.299
Hội thảo "Đối thoại về vai trò của các không gian sáng tạo trong nền kinh tế sáng tạo tại Việt Nam"
Lượt đọc: 85215Thời gian: 21:12 - 25/11/2016

(VHH) - Ngày 24 tháng 11 năm 2016 tại thành phố Huế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức hội thảo "Đối thoại về vai trò của các không gian sáng tạo trong nền kinh tế sáng tạo tại Việt Nam".

Hội thảo là kết quả của sự hợp tác hiệu quả giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UNESCO, trong đó đưa ra một nghiên cứu được phân tích dựa trên sự phát triển của các không gian sáng tạo tại Việt Nam, các chính sách hỗ trợ có liên quan và công tác quản lý mô hình này. Nghiên cứu nằm trong khuôn khổ rộng hơn của Quỹ đầu tư tín thác Hàn Quốc nhằm khởi động việc thực hiện Chiến lược Phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Chính phủ Việt Nam phê duyệt. UNESCO và Hội đồng Anh tại Việt Nam là cơ quan đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình xây dựng Chiến lược. 

Hội thảo lần này góp phần tăng cường đối thoại chính sách, tạo cơ hội giao tiếp và hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà thực hành sáng tạo, chủ các không gian sáng tạo. Ngoài ra, Hội thảo cũng tạo cơ hội nâng cao nhận thức của các bên liên quan tham gia vào sự phát triển của các không gian sáng tại tại các thành phố, trung tâm lớn trên cả nước như đã đề ra trong Chiến lược.

Tham gia hội thảo có đại diện các cơ quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư của các tỉnh, TP: Hà Nội, Thừa Thiên Huế và TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, Hội đồng Anh và chủ các không gian sáng tạo tại Hà Nội, Huế và thành phố Hồ Chí Minh như Hanoi Creative City, Heritage Space, 3A Art Alternative Area, Sàn Art, Trung tâm nghệ thuật đương đại The Factory, New Space Arts Foundation cùng các chuyên gia, nghệ sỹ quan tâm nghiên cứu vấn đề này... 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi trực tiếp các quan điểm, thảo luận các vấn đề và thách thức trong thực tế để cùng nhau tháo gỡ, đề xuất các chính sách nhằm có sự nhìn nhận thích hợp về sự tồn tại của các không gian sáng tạo, cũng như khả năng đóng góp của các không gian sáng tạo đối với từng địa phương nói riêng và nền kinh tế quốc dân nói chung. Giáo sư Andy C. Pratt thuộc Đại học London, Anh quốc và Bà Nhung Walsh, Giám đốc điều hành Indochina Partnership đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc hỗ trợ các trung tâm như một biện pháp nuôi dưỡng sự sáng tạo và thúc đẩy các ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa của Anh, châu Â, Mỹ và một số nước châu Á khác.

Phát biểu tại hội thảo, bà Susan Vize, trưởng đại diện văn phòng UNESCO Việt Nam tin tưởng những cam kết chặt chẽ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ mở ra những tiềm năng của ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam thông qua các chiến lược quốc gia và nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác đa phương trong việc thúc đẩy sự đa dạng và nuôi dưỡng sự sáng tạo như một điều kiện tiên quyết cho sự thịnh vượng của ngành này.

Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa cho biết bên cạnh mục tiêu tạo ra 1 kênh đối thoại nhiều chiều, giữa các nhà quản lý và chủ các không gian sáng tạo, cũng như giữa những người làm văn hóa và các đồng nghiệp từ các ngành kế hoạch - đầu tư, công thương, khoa học công nghệ v.v., hội thảo sẽ góp phần kết nối các mạng lưới để cùng hợp tác, phối hợp vì một mục tiêu chung: thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam. Bà Hòa cũng nhấn mạnh việc Chính phủ Việt Nam phê duyệt Chiến lược Phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa tại Việt Nam thể hiện sự chủ động hội nhập quốc tế của Việt Nam, đồng thời phản ánh tinh thần Công ước của UNESCO năm 2005 về bảo vệ sự đa dạng của các biểu đạt văn hoá mà Việt Nam là một trong những quốc gia thành viên tham gia tích cực và hiệu quả.

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, Ban Tổ chức đã khai mạc triển lãm "Lời thì thầm" của Họa sĩ Phan Lê Chung tại New Space Arts Foundation (15 Lê Lợi, TP. Huế).

Theo Hải Vân (Toquoc.vn)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL