Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.876
Bạch Thạch - Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững tiêu biểu
Lượt đọc: 95077Thời gian: 23:07 - 31/10/2014
Màu áo tím đồng phục của chị em phụ nữ

(VHH) - Về với Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững thôn Bạch Thạch một sáng đầu thu, tôi may mắn được chứng kiến một đám cưới nhỏ rước dâu đi bộ ngang qua cánh đồng lúa chín vàng. Như bức tranh về một mùa thu hạnh phúc ở vùng quê thanh bình, yên ả của xã Lộc Điền, thị trấn Phú Lộc.

Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững thôn Bạch Thạch nằm ở nơi xa nhất của xã Lộc Điền, được thành lập vào tháng 11/2003, đến nay đã có hơn 10 năm hoạt động. Câu lạc bộ hiện quy tụ được 35 cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt định kỳ, vừa giúp nhau phát triển kinh tế, vừa góp phần rất lớn trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình ở địa phương.

Không khó để thành lập một Câu lạc bộ, nhưng duy trì sinh hoạt định kỳ đều đặn và thu hút người dân tự nguyện tham gia là rất khó, đòi hỏi Câu lạc bộ ấy phải hấp dẫn, bổ ích cho hội viên. Hơn 10 năm thành lập, có không ít các gia đình đã được Câu lạc bộ giúp đỡ, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Hội viên tham gia Câu lạc bộ Gia đình phát triển thôn Bạch Thạch, các cặp vợ chồng đều được trang cấp một bộ đồng  phục, vợ là áo dài tím, chồng áo sơ mi xanh, mỗi ngày thứ bảy cuối tháng lại cùng nhau tham dự sinh hoạt định kỳ, chỉ nghỉ khi vào mùa vụ hoặc mưa bão. Nội dung sinh hoạt rất phong phú, phù hợp với nhu cầu thực tế của các gia đình như: Làm kinh tế, vệ sinh môi trường; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, sức khỏe bà mẹ trẻ em; phòng tránh thai; phòng, chống bạo lực trong gia đình; công tác phòng chống dịch bệnh,... Về hình thức, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ rất linh hoạt trong việc tổ chức như hái hoa dân chủ, giao lưu văn nghệ, hỏi - đáp kiến thức (theo mỗi chủ đề sinh hoạt),... Khi các gia đình có việc hiếu, hỷ, Câu lạc bộ luôn thăm hỏi, động viên, giúp đỡ về vật chất và tinh thần bằng nguồn quỹ sinh hoạt cùng đóng góp, mỗi thành viên một tháng 2.000 đồng quỹ sinh hoạt, 3.000 đồng quỹ khuyến học, 20.000 đồng quỹ tương trợ. Hằng năm, Câu lạc bộ tổ chức vui Trung thu cho các cháu thiếu nhi, tặng quà khuyến khích các cháu có thành tích học tập tốt. Đặc biệt là chúc mừng kỷ niệm ngày cưới của các cặp vợ chồng hội viên, hoạt động này có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc gắn kết tình cảm vợ chồng.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững thôn Bạch Thạch

Hiện nay, nguồn quỹ của câu lạc bộ này có hơn 30 triệu đồng, cho hội viên vay với lãi suất ưu đãi, lại dùng tiền lãi đó bổ sung vào quỹ câu lạc bộ. Đối với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, hiện có 26 hộ đang được tạo điều kiện sử dụng vốn vay để làm kinh tế với tổng số tiền lên tới 427 triệu đồng. Nhờ đó, các gia đình làm ăn có hiệu quả hơn, thu nhập bình quân mỗi hộ đạt từ 30-50 triệu đồng/năm.

Đời sống khá lên, nhiều gia đình trước đây thường xuyên cãi vã, bất hòa, bạo lực, nay được tuyên truyền, tiếp cận với kiến thức về gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình nên đã thấu hiểu, biết chia sẻ với nhau hơn. Câu lạc bộ chính là nơi vun đắp, phát huy tình cảm gia đình, san sẻ những khó khăn trong cuộc sống, giúp nhau làm ăn kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Từ một thôn nghèo của xã Lộc Điền, với hầu hết các hộ dân sống bằng nghề sông nước lên tái định cư (đã gần 30 năm nay), cuộc sống của những hộ gia đình thôn Bạch Thạch có nhiều khởi sắc về đời sống kinh tế. Đặc biệt, từ Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững của thôn đã nâng cao nhận thức trong những cặp vợ chồng về phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống tệ nạn xã hội; cùng nhau xây dựng nếp sống văn minh nông thôn.

Thu Mỹ
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL