Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.445
Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2015
Lượt đọc: 123733Thời gian: 15:41 - 20/01/2015

(VHH) - Sáng 16/01, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2015 tại 03 đầu cầu: Hà Nội; Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng Chính phủ, Vũ Đức Đam đã tới dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Năm 2014, Ngành đã đạt được một số kết quả nổi bật: 100% các văn bản, đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoàn thành đúng tiến độ; nhiều văn bản, đề án quan trọng trên cả 04 lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục thể thao và du lịch được ban hành; các chiến lược, quy hoạch phát triển ngành đến năm 2020 tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Công tác cải cách hành chính được triển khai toàn diện trên các lĩnh vực. Cổng Thông tin điện tử của Bộ được nâng cấp và hoạt động có hiệu quả đáp ứng được yêu cầu đề ra, theo lộ trình phát triển Chính phủ điện tử.

Lĩnh vực Văn hóa, quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) được UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản Thế giới; Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; việc khuyến cáo, ngăn chặn và loại bỏ các biểu tượng, sản phẩm và hiện vật lạ không phù hợp tại các di tích lịch sử văn hóa, công sở, nơi công cộng... trong cả nước; sự kiện "Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" năm 2014 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Chương trình nghệ thuật "Vì biển đảo thân yêu" và nhiều hoạt động hướng về biển đảo, khẳng định chủ quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm trên từng tấc đất quê hương.

Trong lĩnh vực Thể thao, Việt Nam đạt thành tích xuất sắc tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Châu Á lần thứ II-Asian Paragames II tại Incheon, Hàn Quốc tháng 10 năm 2014 (xếp thứ 10/43 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự); Đại hội Thể dục thể thao Toàn quốc lần thứ VII năm 2014 đã tổ chức thành công với sự tham gia của 65 tỉnh, thành, ngành cùng 57 kỷ lục quốc gia và 158 kỷ lục Đại hội được phá; Vận động viên Bắn súng Hoàng Xuân Vinh xác lập kỷ lục thế giới ở nội dung 10m súng ngắn hơi, đoạt HCV tại Cúp bắn súng thế giới tổ chức tại Mỹ.

Tổng thu từ du lịch năm 2014 đạt 230 ngàn tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2013), cao nhất từ trước tới nay trong hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn; Việt Nam được tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ) bình chọn đứng thứ 6 trong số 20 điểm đến tốt nhất thế giới dựa trên độ an toàn và thân thiện của người dân dành cho khách du lịch...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề ra các giải pháp để toàn Ngành phấn đấu thực hiện và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2015 và kế hoạch 5 năm 2011-2015; tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Trung ương. Trong đó, tập trung triển khai nhiệm vụ tuyên truyền và tổ chức tốt các hoạt động chào mừng các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2015; tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp tiến đến Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tiếp tục thể chế hóa Hiến pháp 2013, xây dựng, tham mưu và trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các chế độ, chính sách về văn hóa, gia đình, thể dục thể thao và du lịch...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương những kết quả mà Ngành văn hóa, thể thao và du lịch đạt được trong năm 2014, kết quả này không chỉ thể hiện ở những con số tăng trưởng về du khách, doanh thu ngành Du lịch hay việc tổ chức các ngày văn hóa, quảng bá di sản ra thế giới, phát động các phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa mới mà còn mang đến bức tranh xã hội, đời sống tinh thần có nhiều điểm sáng, đa dạng, phong phú hơn, thể hiện vai trò nền tảng tinh thần của xã hội. 

Phó Thủ tướng chỉ đạo, cần sớm quy hoạch, vận hành các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở một cách hiệu quả. Đồng thời, trong công tác tổ chức Đại hội Thể dục thể thao phải phân định rõ giữa thể thao phong trào và thể thao chuyên nghiệp, số môn thi đấu, thời điểm tổ chức; công tác quy hoạch, quản lý lễ hội cần điều chỉnh theo hướng hạn chế tối đa ngân sách, những lễ hội phục vụ du lịch, kinh doanh phải tự trang trải kinh phí. Tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã phát động Phong trào thi đua năm 2015 tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành với chủ đề “Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát triển”.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định, năm 2015, Ngành văn hóa, thể thao và du lịch quyết tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị và mục tiêu phát triển đã đề ra và kế hoạch 5 năm 2011-2015, tích cực góp phần cùng Chính phủ và cả nước hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước được Quốc hội thông qua. Bộ trưởng đề ra 11 nhiệm vụ của toàn Ngành văn hóa, thể thao và du lịch sẽ triển khai thực hiện trong năm 2015.

BM
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL