Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 4.396
Festival Huế 2016: Nơi hòa quyện văn hóa Huế và tinh hoa nghệ thuật các châu lục
Lượt đọc: 70192Thời gian: 14:04 - 30/03/2016

(VHH) - Tiếp nối thành công của 8 kỳ Festival Huế đã tổ chức, Festival Huế lần thứ IX năm 2016 sẽ tiếp tục diễn ra từ ngày 29/4 đến ngày 04/5/2016 với chủ đề "710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế, Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển". Festival lần thứ IX sẽ gắn với nhiều sự kiện lịch sử văn hóa của Thừa Thiên Huế: Kỷ niệm 710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế; 380 năm Đô thị Huế... đây là kỳ Festival có sự kết hợp độc đáo các hoạt động văn hóa, du lịch, nghệ thuật và lễ hội có tính cộng đồng cao, hứa hẹn là một sự kiện hấp dẫn, có sức thu hút mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước.

Diễn ra liên tục trong 06 ngày đêm, Festival Huế năm 2016 là nơi quy tụ, gặp gỡ của những chương trình nghệ thuật hấp dẫn, đại diện và mang dấu ấn của những nền văn hóa khác nhau trên thế giới; trong đó tập trung nhấn mạnh về tinh hoa di sản văn hóa Huế như Lễ khai mạc Festival Huế 2016 với chủ đề "Kỷ niệm 710 năm Thuận Hóa, Phú Xuân - Thừa Thiên Huế" hội tụ các tiết mục đặc sắc đến từ những đơn vị nghệ thuật trong nước và quốc tế; Chương trình Bế mạc đầy màu sắc, các Chương trình giới thiệu Tinh hoa nghệ thuật truyền thống Huế, Chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn tại Vườn Cơ Hạ, Ngày hội Phật giáo Huế với Lễ hội Quảng Chiếu và các hoạt động triển lãm, ẩm thực chay; Chương trình áo dài "Nơi huyền thoại bắt đầu", Lễ tế Giao, Lễ hội "Hương xưa làng cổ", Lễ hội "Chợ quê ngày hội"... các hoạt động sẽ tiếp tục được nâng cao về chất lượng nhưng cũng đảm bảo tính kế thừa, tính mới lạ, hấp dẫn để phục vụ công chúng, hứa hẹn sẽ đem đến cho du khách và người dân Cố đô một ngày hội thực sự.

Bên cạnh đó, tại kỳ Festival lần này còn tổ chức các sự kiện, chương trình hưởng ứng Festival, chương trình xã hội hóa, các hoạt động văn hóa cộng đồng thú vị, đặc sắc: Hội chợ "Thương mại quốc tế Festival Huế 2016", Liên hoan "Ẩm thực Quốc tế", Lễ hội khinh khí cầu quốc tế, Liên hoan hài kịch không chuyên toàn quốc, Liên hoan xiếc quốc tế, Chương trình nhạc Rock... kết hợp với một số Lễ hội truyền thống như Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Hương, Lễ hội đền Huyền Trân, Lễ hội Điện Hòn Chén, một số hoạt động nghệ thuật của Học viện Âm nhạc Huế, Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế và Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế. Đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh Huế - Thành phố văn hóa, di sản, thành phố Festival, thành phố du lịch đặc trưng của Việt Nam, nhất là khi Hội nghị Thị trưởng các thành phố Đông Á - Mỹ La Tinh (FEALAC) sẽ được tổ chức tại Huế trong thời gian diễn ra Festival lần này.

Với quy mô quốc gia và quốc tế, Festival Huế 2016 sẽ tiếp tục tái hiện nhiều sinh hoạt cung đình độc đáo trong không gian huyền ảo của Đêm Hoàng Cung, các chương trình giới thiệu tinh hoa nghệ thuật dân gian, nghệ thuật Cung đình xứ Huế, lễ nhạc và múa Phật giáo, lễ hội đường phố “Di sản và sắc màu văn hóa các nước Đông Á - Mỹ La Tinh sôi động” với sự tham gia của nghệ sĩ trong và ngoài nước: Ban nhạc đồng quê Della Mae (Hoa Kỳ), Nghệ sĩ kịch câm Jean-Louis Danvoye  (Bỉ), Nhóm múa Halleluya (Israel), Đoàn múa truyền thống Yun Myung Hwa (Hàn Quốc), Đoàn múa dân gian Artidanza và Ban nhạc đường phố Organilleros - Chinchineros (Chi Lê), Ban nhạc Germein Sisters (Australia)... Ngoài ra còn có các hoạt động văn hóa cộng đồng phong phú, đa dạng của đông đảo lực lượng nghệ sĩ, diễn viên và công chúng; các cuộc triển lãm, trưng bày, nghệ thuật, thư pháp như Festival Thơ Huế, Liên hoan "Sắc màu tuổi thơ" của thiếu nhi Huế, Lễ hội Diều Huế và trưng bày Diều, triển lãm tranh, triển lãm mỹ thuật, triển lãm sáng tác biểu trưng Festival 2016, Trưng bày bản khắc tranh dân gian làng Sình; các hoạt động nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật âm nhạc - mỹ thuật, hoạt động thể dục thể thao, tour, tuyến du lịch... tạo ra sức hút đông đảo khách du lịch và công chúng đến xem và thưởng lãm.

Không gian Festival Huế 2016 thể hiện tính đa dạng với kết cấu truyền thống tại Đại Nội - Huế, Cung An Định kết hợp không gian ngoài trời: Quảng trường Ngọ Môn, Bia Quốc Học, Sân Vận động Tự Do, các sân khấu cộng đồng trên địa bàn thành phố Huế và các huyện, thị xã... cùng không gian hoạt động về đêm tại công viên Nguyễn Văn Trỗi, công viên Tứ Tượng, công viên đường Trịnh Công Sơn, đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu... đây là nơi các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống và đương đại của Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới sẽ diễn ra liên tục trong 06 ngày đêm.

Festival lần thứ IX năm 2016 tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa để tổ chức thành công nhưng vẫn đảm bảo ấn tượng, an toàn và tiết kiệm; đồng thời, Festival được tổ chức với quy mô tinh gọn, chọn lọc, ưu tiên về nội dung và chất lượng nghệ thuật đặc sắc, phù hợp với chủ đề, không dàn trãi các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế, tập trung khai thác các loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu của Huế, phát huy nhiều hơn tính chủ động của cộng đồng. Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ chủ yếu lựa chọn nghệ sỹ, diễn viên của các đơn vị nghệ thuật tại Thừa Thiên Huế kết hợp mời một số đoàn nghệ thuật tiêu biểu của quốc tế đến từ Pháp, Bỉ, Nga, Anh, Colombia, Ba Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Australia, Chile, Israel, Mexico... các đoàn nghệ thuật Trung ương, Thủ đô Hà Nội thành phố Hồ Chí Minh,...; một số nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng tham gia biểu diễn tại kỳ Festival Huế lần này.

Với chủ trương giữ vững truyền thống thương hiệu Festival Huế nhưng cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng về nội dung cũng như hình thức so với các kỳ Festival trước. Tổ chức Festival Huế 2016, tỉnh Thừa Thiên Huế hướng tới việc tăng cường giới thiệu, quảng bá về văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam, con người xứ Huế, tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục khẳng định thương hiệu Festival Huế đã được xây dựng qua các kỳ Festival trước đây.

Festival Huế 2016 hứa hẹn một mùa lễ hội ở Cố đô Huế với nhiều nét mới lạ, đặc sắc, ấn tượng và hấp dẫn đối với du khách gần xa.

Bài: Ngự Giao - Ảnh: Đức Quang
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL