Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.518
Trùng tu Bia Quốc học Huế
Lượt đọc: 76586Thời gian: 10:34 - 13/11/2016

(VHH) - Bia Quốc Học, nơi tưởng niệm binh sĩ Pháp và Việt Nam thiệt mạng khi giúp nước Pháp trong chiến tranh thế giới thứ nhất đang được bóc tách để tu bổ.

Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong hay còn gọi là Bia Quốc Học nằm bên bờ nam sông Hương, đối diện trường THPT Quốc Học - Huế.

Đài có hình dáng là một bình phong lớn, hai tầng, có mái che, xây trên nền hai bậc thềm, chính giữa có hình huy chương, treo trên một tấm kim thánh. Thân và bệ đài được trang trí hoạ tiết rồng, lân, chữ thọ... mang phong cách kiến trúc thời Nguyễn. Mặt trước đài khắc tên 31 người Pháp và 78 người Việt Nam. Theo thời gian, đài đã xuống cấp, bong tróc sơn vữa, một số tên tử sĩ bị đục xóa.

Ông Nguyễn Cẩn, Giám đốc Trung tâm Công viên Cây xanh Huế, cho hay Bia Quốc học sẽ được gia cố nền, lan can. "Lớp vữa bong rộp được bóc tách và tô trát lại như ban đầu. Các ngói, sành sứ trang trí hư hỏng sẽ được lợp lại bằng ngói ống men. Tên tuổi của binh sĩ sẽ được giữ nguyên", ông nói.

Đây là công việc nằm trong cụm dự án chỉnh trang cảnh quan công viên dọc bờ nam sông Hương, kinh phí khoảng 700 triệu đồng. Việc trùng tu dự kiến hoàn thành trước dịp Tết Nguyên Đán.

Bia Quốc Học là công trình kiến trúc độc đáo được thực dân Pháp khởi công xây dựng ngày 12/5/1920 và hoàn thành tháng 9 cùng năm, nhằm tưởng niệm các binh sĩ người Pháp và người Việt Nam ở Trung kỳ bỏ mạng khi giúp nước Pháp đánh quân Đức trong chiến tranh thế giới thứ nhất.

Trước khi xây dựng, kiến trúc, kiểu dáng của đài tưởng niệm được thảo luận cẩn trọng nhằm bảo đảm các yếu tố văn hoá truyền thống, hài hoà với môi trường, không gian kiến trúc của sông Hương, Trường Quốc Học... Hội đồng xây dựng gồm 12 người đã chọn bản vẽ của ông Tôn Thất Sa, giáo viên trường Bá công Huế.

Theo Võ Thạnh (Vnexpress)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL