Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 16.048
Những kỷ niệm ấm áp của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản khi đến Cố đô Huế
Lượt đọc: 57536Thời gian: 23:30 - 05/03/2017

(VHH) - Trưa ngày 05/3, Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu đã rời Cố đô Huế, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước lần đầu tiên tới Việt Nam. Đông đảo người dân, học sinh đã ra đứng hai bên đường vẫy tay chào tạm biệt Nhà vua và Hoàng hậu.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, tại Hà Nội Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu đã tiếp nhân viên tình nguyện của Văn phòng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA); gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; giao lưu với các cựu sinh viên Việt Nam từng học tập tại Nhật Bản; gặp cộng đồng người Nhật tại Việt Nam; gặp gia đình các cựu binh Nhật đang sống tại Việt Nam; thăm Bảo tàng Sinh học (Đại học Khoa học tự nhiên- Đại học Quốc gia Hà Nội).

Đến với Cố đô Huế trong 3 ngày (từ ngày 03 - 05/03), Nhà vua và Hoàng hậu đã ghé thăm Đại nội Huế, nghe nhã nhạc cung đình Huế. Tiếp đó, Nhà vua và Hoàng hậu ghé thăm nhà lưu niệm chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu và tiếp những người Nhật đang sinh sống, làm việc ở Huế. Tại nhà lưu niệm cụ Phan Bội Châu, Nhật hoàng thể hiện lòng thành kính trước phần mộ của cụ Phan; đồng thời đánh giá cao công tác giữ gìn các giá trị tư liệu về cụ Phan. Nhà Vua khẳng định, tất cả mọi quốc gia muốn phát triển thì đều phải bắt đầu từ lòng yêu nước, những tư tưởng, giá trị mà cụ Phan đem lại là những kinh nghiệm quý báu. Nhà Vua chia sẻ là Phan Bội Châu đóng vai trò đặc biệt trong quan hệ hữu nghị 2 nước, có tầm quan trọng trong ý thức của nhiều người dân Nhật Bản.

Cảm kích trước sự đón tiếp nồng nhiệt của chính quyền và người dân Cố đô Huế, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko luôn tươi cười, quý mến trước đông đảo người dân và học sinh và rất thích thú đối với những hoạt động được sắp xếp trong chuyến thăm tại Cố đô Huế. Nhà Vua và Hoàng hậu mong muốn người dân Huế hiểu được cũng như biết được sự cảm kích của Nhà vua và Hoàng hậu trước sự chào đón và tiếp đón chân tình này.

Nhà vua và Hoàng hậu chia sẻ, trong 3 ngày đến Thừa Thiên Huế giúp Nhà vua và Hoàng hậu hiểu và trải nghiệm thêm về những danh thắng, bản sắc văn hóa cổ xưa cũng như con người xứ Huế thân thiện, mến khách từ lâu đã gắn bó mật thiết với đất nước, con người Nhật Bản. Thông qua chuyến thăm này, Nhà vua và Hoàng hậu mong muốn hai đất nước, hai quốc gia tiếp tục tăng cường mối quan hệ tốt đẹp, cùng đẩy mạnh hợp tác phát triển trên các lĩnh vực.

Nhà vua tin tưởng rằng chuyến thăm lần này sẽ góp phần tăng cường sự tin cậy, hiểu biết và tình cảm giữa nhân dân hai nước, qua đó phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian tới.

Hai bên đường Lê Lợi gần khách sạn Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản nghỉ lại, đông đảo người dân và học sinh địa phương đứng chờ sẵn từ sáng để chào tạm biệt, với những lá quốc kỳ Việt Nam và Nhật Bản tượng trưng cho tình hữu nghị của 2 quốc gia.

Trên quảng đường từ khách sạn La Residence Huế đến sân bây Phú Bài, Nhà vua và Hoàng hậu tươi cười, vẫy tay đáp lại tình cảm của chính quyền và nhân dân Cố đô Huế, đánh dấu một chuyến thăm tốt đẹp và nhiều ý nghĩa.

Thanh Phong
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL