Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 2.473
Đêm Văn hóa “Tịnh Yến: Quyền năng phụ nữ và bản sắc văn hóa”
Lượt đọc: 52363Thời gian: 16:44 - 28/09/2017

(VHH) - Tối 27-9, tại Bảo tàng Văn hóa Huế, Quỹ Hòa bình và Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HPDF) phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đêm Văn hóa “Tịnh Yến: Quyền năng phụ nữ và bản sắc văn hóa”. Đây là một trong những hoạt động bên lề song hành cùng Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC Năm 2017 diễn ra tại thành phố Huế từ ngày 26 đến 29-9.

Đến tham dự có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan và các Trưởng đoàn, đại biểu đến từ các nền kinh tế APEC 2017 gồm Úc, Canada, Chile, Trung Quốc, New Zealand, Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc... Về phía lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung.

“Tịnh yến: Quyền năng phụ nữ và bản sắc văn hóa" không chỉ là đêm dạ tiệc âm nhạc, trang phục và ẩm thực mà còn là không gian tái hiện, tôn vinh văn hóa và những giá trị biểu trưng cho trí tuệ và tâm hồn của dân tộc. Các đại biểu được giới thiệu theo phương thức kết hợp trưng bày và biểu diễn những nét phổ quát về đời sống văn hoá và tập quán sinh thực bản địa với hình thức bảo tàng sống, gồm không gian trình tấu nghệ thuật hát thính phòng của dân nhạc Huế, gian trưng bày áo dài tân thời của nhà thiết kế Viết Bảo và gian đón tiếp giới thiệu, diễn giải về những nguyên liệu, sản vật quý sẽ được sử dụng trong thực đơn chay cung đình của dạ tiệc, cùng lúc tận hưởng các thức uống dân dã độc đáo.

Trong Đêm Văn hóa “Tịnh Yến, gánh ca diễn “Điểm một thời” thuộc Bảo tàng Áo dài với sự dẫn dắt tinh tế và hấp dẫn của người dẫn chuyện Trác Thúy Miêu đã trình bày hình thức thưởng lãm kết hợp với các tiết mục ca diễn dân nhạc, ca diễn thính phòng và thơ ca Trịnh Công Sơn hoà quyện chặt chẽ với trình tự ẩm thực theo sự xuất hiện của từng món chay Huế độc đáo của nghệ nhân ẩm thực Hồ Thị Hoàng Anh trong sự hòa hợp, tương giao, linh ứng giữa cảnh sắc, lịch sử và văn hóa, giữa nhạc, tình, và vị.

Năm câu chuyện với 5 món ăn được dẫn giải theo lối sống của những gia đình quyền quý ngày xưa thấm đẫm tinh thần văn hóa Huế, ẩn chứa một đời sống đạo thuần phương Đông, tạo nên một bản sắc văn hóa đặc sắc của người Việt đương thời. Đêm Văn hóa “Tịnh Yến: Quyền năng phụ nữ và bản sắc văn hóa" kết thúc bên những ly trà và cà phê - sản phẩm đặc biệt của Việt Nam được phục vụ trong âm hưởng của tiếng nhạc du dương.

TP (Nguồn: CTTĐT TTHuế)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL