Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 9.763
Tưng bừng lễ hội "Sóng nước Tam Giang"
Lượt đọc: 110598Thời gian: 19:54 - 02/05/2014

         (VHH) - Đến hẹn lại lên, đồng hành cùng Festival Huế 2 năm một lần, tối 30/4, tại bến đò Cồn Tộc, huyện Quảng Điền, lễ hội "Sóng nước Tam Giang" đã chính thức khai mạc.

          Khác với các lễ hội khác mang tính nghi thức, nghi lễ... Lễ hội Sóng nước Tam Giang đậm chất dân dã, thể hiện bản sắc văn hóa của quê hương vùng sông nước chân chất bên ven bờ phá Tam Giang.

Đêm khai mạc, dù trời mưa lất phất nhưng vẫn thu hút hàng nghìn du khách và người dân sống ven phá Tam Giang thuộc các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang... thậm chí cả TP Huế nô nức kéo về tham dự.

Chương trình nghệ thuật đêm khai mạc được dàn dựng hết sức công phu, đặc sắc. Hàng trăm diễn viên, sinh viên đến từ Học viện Âm nhạc Huế cùng các nghệ sỹ, ca sỹ đến từ thủ đô Hà Nội và TPHCM như: Thanh Lam, Ngọc Khuê, Khánh Linh, Nam Khánh, Thùy Chi, Phạm Trưởng, Hồ Quang Hiếu, Quang Hà, Lý Hải..., cống hiến cho khán giả những tiết mục nghệ thuật đặc sắc ca ngợi quê hương đất nước, con người và đặc trưng văn hóa vùng đất đầm phá ven biển Quảng Điền - nơi gắn với lịch sử trị thủy và khai phá đầm phá Tam Giang nổi tiếng thế giới.

Theo Ban Tổ chức, lễ hội diễn ra trong 3 ngày đêm (từ 30/4 đến 2/5/2014). Trong khuôn khổ lễ hội, có nhiều hoạt động văn hóa du lịch như lễ hội Bà Tơ tại bến đò Quai Vạc trên sông Bồ thuộc xã Quảng Phú, hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ của các làng nghề truyền thống tại khu vực bến đò Cồn Tộc. Ngoài ra còn có hội trại “Hành trình về Tam Giang”, thả diều, đua ghe, dạ hội hóa trang, các trò chơi dân gian truyền thống vùng đầm phá như dậm trìa, chơm cá, cà kheo đập nước, kéo co... được tổ chức.

Trước lễ khai mạc, sáng 30/4, một hoạt động trong chương trình lễ hội "Sóng nước Tam Giang" năm nay là Lễ tế Bà Tơ - lễ hội truyền thống của cư dân vùng sông nước Quảng Điền đã được tổ chức để tưởng nhớ người phụ nữ họ Trần ở làng Bác Vọng, đã có công cứu chúa Nguyễn thoát nguy trong một lần vượt phá Tam Giang...

Lễ tế diễn ra trong khoảng 60 phút với nghi thức đậm nét văn hóa dân gian của cư dân vùng sông nước. Một cuộc đua thuyền ngay sau đó cũng đã được điễn ra sôi nổi, hào hứng ở ngay ngã ba sông Bồ bên bến đò Quai Vạc.

 

 

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đã được tổ chức. Trong đó thu hút nhất là hội chợ thương mại với hơn 70 gian hàng trưng bày các sản phẩm làng nghề truyền thống địa phương như: bún Ô Sa; nước mắm của Quảng Công, Quảng Ngạn; mây tre đan Bao La, Thủy Lập; rượu Lai Hà; đặc biệt hàng chục sản phẩm “tươi, sống” của vùng đầm phá như cá tôm, cua... cũng được chào mời rôm rả; các món ăn đặc trưng của vùng quê sông nước Tam Giang đã được du khách và người dân đón nhận môt cách thích thú...

 

 

Sau chương trình khai mạc, trong khuôn khổ Lễ hội "Sóng nước Tam Giang" sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như: Hội chợ thương mại ẩm thực; Hội trại thanh niên; biểu diễn thả diều; đua ghe câu trên phá, cùng nhiều trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa của vùng quê sông nước Quảng Điền như: chơm cá, bắt vịt, đạp trìa, đi cầu tre.

Một nội dung hoạt động sôi động của lễ hội Sóng nước Tam Giang lần này là Đêm lửa trại tổ chức vào tối 1/5, giữa mênh mang sóng nước Tam Giang, dưới ánh lửa bập bùng sẽ vang lên những làn điệu dân ca, hò giã gạo, hò mái nhì, mái đẩy với giọng ca ngọt ngào của những đôi “trai tài, gái sắc” hứa hẹn sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm và cảm giác mới lạ.

 

 

Lễ hội "Sóng nước Tam Giang" ngoài mục đích làm phong phú đời sống văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần người dân, còn nhằm tuyên truyền tiềm năng, thế mạnh của vùng đất Tam Giang, kêu gọi đầu tư, giao lưu hợp tác để thúc đẩy sự phát triển vùng đầm phá. Trong dịp này, các đơn vị du lịch đã tổ chức các tour du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái trên phá Tam Giang, trên biển gắn với các di tích lịch sử văn hóa của địa phương đã được đông đảo du khách tham gia hưởng ứng...

BM Tổng hợp
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL