Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 4.149
Châu bản triều Nguyễn được công nhận là di sản tư liệu
Lượt đọc: 100301Thời gian: 17:06 - 30/07/2014

(VHH) - Sáng ngày 30/7, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội đã trao Bằng Di sản tư liệu Châu bản triều Nguyễn thuộc chương trình "Ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương" cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Châu bản là nguồn tài liệu vô cùng quý giá, có độ tin cậy cao trong đó lưu bút tích phê duyệt của các Hoàng đế triều Nguyễn. Đây là khối tài liệu hành chính duy nhất còn lưu giữ được của một vương triều phong kiến ở Việt Nam. Châu bản chứa đựng nhiều thông tin phong phú, phản ánh toàn bộ lịch sử, đời sống kinh tế xã hội, con người ở Việt Nam thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20 cũng như mối quan hệ bang giao của triều Nguyễn với nhiều quốc gia trên thế giới.

Châu bản không chỉ là di sản chứa đựng các sự kiện lịch sử có giá trị mà còn là minh chứng về chủ quyền biển đảo, luận chứng chắc chắn, cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Do những giá trị quý giá về văn hóa, lịch sử và có tầm ảnh hưởng khu vực và quốc tế, nên Châu bản triều Nguyễn đã chính thức được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vào ngày 14/5/2014.

Châu bản triều Nguyễn phản ánh cam kết phát triển lâu dài của dân tộc như: Vua Gia Long (trị vì từ 1802- 1820) đã có nhiều ngự phê tập trung về giáo dục, chú trọng việc thi cử, tuyển chọn nhân tài, học tập tại Văn miếu Quốc Tử Giám; Vua Minh Mạng (năm 1825) ngự phê phân phát đồ cứu tế, giảm thuế cho nhân dân vùng thiên tai; Vua Thành Thái mở trường quốc học năm 1896 để đào tạo nhân tài có trình độ về nền văn minh phương Tây và ngự phê đặt mua các tờ báo bằng tiếng nước ngoài.

Ảnh: TTXVN

Đánh giá về Châu bản triều Nguyễn, bà Katherine, Trưởng Văn phòng UNESCO tại Hà Nội nhấn mạnh: "Đây chỉ là một vài minh chứng cho thấy, Châu bản thể hiện quyết tâm của quốc gia Việt Nam trong phát triển giáo dục, khoa học, văn hóa và giao lưu quốc tế. Chúng cho thấy dân tộc này vĩ đại thế nào khi nói về văn hóa, giáo dục".

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh cũng nhấn mạnh, việc thế giới công nhận Châu bản triều Nguyễn - tài liệu chứa đựng giá trị trong việc khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam là đồng thời ghi nhận chủ quyền hai quần đảo này của nước ta.

Châu bản triều Nguyễn được Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tu bổ, phục chế gần như nguyên trạng. Đơn vị này cũng đóng sách, tạo mục lục cho Châu bản để dễ tìm kiếm. Hiện Cục đã tiến hành số hóa tư liệu này và dịch sang tiếng Anh để phổ biến nội dung Châu bản triều Nguyễn tiến gần hơn với nhân dân trong nước và quốc tế.

Như vậy, Châu bản triều Nguyễn là Di sản tư liệu thứ tư của Việt Nam được UNESCO công nhận, sau Mộc bản triều Nguyễn (2007), 82 Bia đá Tiến sỹ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (2010) và Mộc bản Chùa Vĩnh Nghiêm (2012).

BM tổng hợp
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL