Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 7.784
Khai hội vật Thủ Lễ
Lượt đọc: 73097Thời gian: 08:16 - 25/02/2015

(VHH) - Sáng 24/02, tại đình làng Thủ Lễ (thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền) UBND huyện Quảng Điền đã tổ chức hội vật truyền thống làng Thủ Lễ Ất Mùi - 2015.

Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ năm nay quy tụ 80 đô vật thiếu niên và thanh niên đến từ nhiều địa phương trên địa bàn huyện cùng hàng trăm khán giả trong và ngoài tỉnh về dự.

Sau nghi lễ khai hội long trọng diễn ra tại nội điện của đình làng Thủ Lễ, hội vật được mở màn bằng việc thi đấu của hai đô vật cao niên trong làng mang tính nghi thức. Tiếp đó, các đô vật trải qua những cuộc thi đấu vòng loại gắt gao để tuyển chọn 8 đô vật thiếu niên và 4 đô vật thanh niên vào vòng chung kết.

Các đô vật được phân theo lứa tuổi và áp dụng các nguyên tắc thi đấu của môn vật dân tộc hiện hành; thi đấu vòng loại, đô vật nào giành chiến thắng trước 2 đối thủ sẽ bước vào trận bán kết. Sau khi vượt qua vòng bán kết, đô vật sẽ thi đấu trận chung kết cuối cùng. Để chiến thắng, các đô vật cần thực hiện các đòn đánh sao cho đối phương "lấm lưng, trắng bụng", và tuyệt đối không được sử dụng các kỹ thuật cầm nã, bẻ, vặn, khóa khớp, quyền cước, không được tấn công vào các bộ vị yếu huyệt như hạ bộ, yết hầu, mắt...

Hội vật làng Thủ Lễ có truyền thống từ lâu đời, ngay từ thời chúa Nguyễn các trận đấu vật đã xuất hiện. Ban đầu, các trận đấu vật chỉ mang tính chất rèn luyện sức khỏe và bảo vệ làng, dần về sau, các trận đấu vật trở thành một ngày hội được con dân trong làng và dân thập phương chờ đợi.

BM - Ảnh: TTr
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL