Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 9.647
Nhộn nhịp mùa du lịch biển
Lượt đọc: 110004Thời gian: 11:22 - 11/05/2015

(VHH) - Thừa Thiên Huế là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa, thiên nhiên ưu đãi. Ngoài hệ thống di tích, danh lam thắng cảnh xếp vào hàng nổi tiếng Việt Nam, thế giới thì nguồn lợi du lịch biển ở đây đang ngày càng được khai thác và phát huy hiệu quả. Đặc biệt vào mùa hè, du lịch biển ở Thừa Thiên Huế ngày càng hút khách, nhất là vào các ngày nghỉ cuối tuần.

Thừa Thiên Huế có đường bờ biển dài 128km, có hơn 20km vùng núi đá ven biển từ cửa Lăng Cô đến đảo Sơn Chà; có hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, hệ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á với tổng diện tích gần 22.000 ha. Cùng với đầm phá, dãy cồn cát chắn bờ và biển ven bờ đã tạo thêm dáng vẻ hấp dẫn để phát triển loại hình du lịch biển, đầm phá.

Dải đất ven biển trải dọc 5 huyện, thị xã gồm: Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang, Phú Lộc. Tại đây có rất nhiều bãi biển đẹp và cảnh quan thiên nhiên độc đáo, như Điền Lộc, Phong Hải, Quảng Ngạn, Hải Dương, Thuận An, Vinh Thanh, Cảnh Dương và đặc biệt là Lăng Cô - Một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới được gắn kết với tam giác vàng Lăng Cô - Bạch Mã - Cảnh Dương, hình thành các tour, tuyến du lịch hấp dẫn, thu hút một lượng lớn khách du lịch đặc biệt vào các tháng mùa hè.

Nếu tính trên địa bàn tỉnh, số resort ven biển mọc lên chưa nhiều. Phần lớn các dự án tập trung ở khu vực Lăng Cô, bởi đây là một vịnh biển đẹp thế giới. Hiện riêng địa bàn huyện Phú Lộc có 6 khu resort ven biển như: Khu nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô, Vendana Lagoon Resort & Spa, Pilgrimage Village, Làng Cò Resort, Thanh Tâm Seside Resort, Lăng Cô Beach Resort; huyện Phú Vang có 2 khu resort Ana Mandara Hue Beach Resort & Spa và Tam Giang Resort & Spa tại thị trấn Thuận An. Đây là các khu nghỉ dưỡng đã được hoàn thành, đưa vào hoạt động thu hút một lượng lớn khách trong nước và quốc tế.

Không chỉ lợi thế có bờ biển bằng phẳng, cát mịn, nước trong xanh, Lăng Cô còn có lợi thế là điểm kết nối trên con đường di sản miền Trung từ động Phong Nha, Cố đô Huế đến phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, nằm trên trục hành lang kinh tế Đông Tây... Vì thế Lăng Cô luôn là điểm đến hấp dẫn, sôi động của du lịch Thừa Thiên Huế trong mùa du lịch biển.

Ngoài khu vực biển Lăng Cô, bãi biển nằm trên dải đất ven biển các địa phương khác chủ yếu được khai thác các bãi tắm phục vụ dân sinh và một bộ phận khách du lịch. Trong những bãi biển thu hút nhiều khách du lịch và nhân dân địa phương là bãi biển Thuận An. Cách thành phố Huế chừng 13km, biển Thuận An cũng là điểm đến hấp dẫn cho du khách vào mùa hè, đặc biệt là nhân dân địa phương. Bãi biển Thuận An hiện vẫn còn nguyên sơ, chưa được quy hoạch và đầu tư bài bản; các loại hình dịch vụ hoạt động tự phát và vẫn còn khá đơn giản, chỉ đáp ứng nhu cầu du lịch tắm biển bình dân. Để khắc phục tình trạng này, huyện Phú Vang đang có kế hoạch đầu tư, nâng cấp hạ tầng bãi biển, cải tạo các nhà hàng khang trang, đáp ứng yêu cầu và nhu cầu ngày càng tăng của khách du lịch. Địa phương cũng chủ động bố trí đội cứu hộ túc trực thường xuyên 24/24h dọc theo bờ biển để kịp thời ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách khi tắm biển. Vào những thời điểm nắng nóng mùa hè, đặc biệt cuối tuần, một lượng lớn người dân và du khách tập trung về tắm biển với số lượng 3000-5000 lượt khách mỗi ngày, vào những dịp nghỉ lễ, lượng khách có thể gấp 2, gấp 3 lần ngày bình thường.

Nhằm khai thác nguồn lợi du lịch biển, hiện nay, các huyện Phú Vang, Quảng Điền, Phong Điền còn phối hợp với các hãng lữ hành mở các tour du lịch sinh thái ven biển, đầm phá; khai thác các bãi biển khác trong vùng như Vinh Thanh, Vinh Hiền, Vinh An, Phong Hải, Điền Lộc... tạo điều kiện thuận lợi cho du khách gần, xa có thêm địa điểm lựa chọn cho chuyến du lịch biển mùa hè. Trong đó, có nhiều bãi biển mới bắt đầu hút khách vào mùa cao điểm như Phú Diên (Phú Vang), Hải Dương (Hương Trà). Đối với bãi biển Phú Diên, ở các mùa du lịch biển trước chỉ có khách địa phương, nhưng năm nay biển Phú Diên đón một lượng khách khá lớn từ nhiều nơi trong và ngoại tỉnh về tắm biển kết hợp tham quan di tích tháp Chăm pa.

Tuy nhiên, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch, thì các bãi tắm cần chú trọng chất lượng dịch vụ, tổ chức thêm các dịch vụ giải trí, thể thao biển và các loại hình dịch vụ mua bán đặc sản, hàng lưu niệm...; bên cạnh đó phải quản lý chặt chẽ việc niêm yết giá, hạn chế nạn chèo kéo, buôn bán rong gây khó chịu cho du khách.

BM
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL