Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 22.918
Khai mạc Phiên họp đầu tiên của dự án "Thành lập Mạng lưới các thành phố văn hóa của diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ La tinh (FEALAC)"
Lượt đọc: 73871Thời gian: 18:55 - 29/04/2016

(VHH) - Sáng ngày 29/4/2016, tại Khách sạn Sài Gòn Morin, thành phố Huế, Phiên họp đầu tiên của dự án "Thành lập Mạng lưới các thành phố văn hóa của diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ La tinh (FEALAC)" đã chính thức được khai mạc.

Tham dự phiên họp đầu tiên của Dự án "Thành lập Mạng lưới các Thành phố văn hóa của Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh" gồm 29 đơn vị đến từ 16 quốc gia quốc tế và 6 đơn vị trong nước. Phiên họp là diễn đàn gặp gỡ và thảo luận của các Thị trưởng, đại diện của các thành phố đầu tiên của mạng lưới FEALAC về việc thiết lập "Thành lập mạng lưới các thành phố văn hóa của diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ La tinh", đồng thời cùng nhau giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong các vấn đề văn hóa, thể thao, du lịch, bảo tồn di sản và phát triển bền vững. Trong khuôn khổ của phiên họp, thành phố chủ nhà sẽ phối hợp với các thành phố tham dự phiên họp tổ chức Triển lãm ảnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh thành phố văn hóa, di sản, đô thị, cảnh quan, thân thiện với môi trường đến với cộng đồng quốc tế nói chung và các nước thành viên của khu vực Đông Á - Mỹ Latinh nói riêng.

Phát biểu tham luận tại Phiên họp với chủ đề "Bảo tồn và Phát triển bền vững di sản văn hóa Huế", Tiến sĩ Phan Tiến Dũng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định Thừa Thiên Huế là vùng đất đất tích tụ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử. Di sản văn hóa Huế là tài sản đặc biệt quý giá ẩn chứa những giá trị tinh hoa văn hóa qua nhiều giai đoạn lịch sử nối tiếp nhau; tài sản đó thể hiện rõ sự kết tinh các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể qua nghệ thuật, kiến trúc, âm nhạc, lễ nghi, ẩm thực,... kết hợp với môi trường thiên nhiên và con người xứ Huế. Chính các giá trị đặc sắc trên là nền tảng quan trọng cho sự phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế, và đến hiện nay, Thừa Thiên Huế cũng như thành phố Huế đang thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2020, hướng đến xây dựng Huế trở thành đô thị “Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường”. Trong những năm qua, di sản văn hóa đã gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản, thúc đẩy du lịch phát triển. Thông qua việc tổ chức các kỳ Festival và nhiều lễ hội truyền thống đã góp phần khẳng định vị trí về chính trị, văn hóa và du lịch, mở rộng quan hệ ngoại giao và hợp tác quốc tế nâng cao vị thế văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế, tạo động lực phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Mạng lưới các thành phố văn hóa của diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ La tinh được thành lập nhằm mục đích tăng cường hợp tác quốc tế cấp địa phương giữa các nước thành viên của diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ La tinh trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và phát triển; thúc đẩy giao lưu hiểu biết giữa nhân dân các nước về các hoạt động của FEALAC; thông qua đó các thành phố thành viên có dịp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và phát triển bền vững. Tiêu chuẩn để tham gia vào Mạng lưới các thành phố văn hóa của diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ La tinh là thành phố phải sở hữu nhiều di sản văn hóa đặt sắc, đồng thời là nơi thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động văn hóa phong phú; thành phố Huế với vị thế trung tâm hành chính của tỉnh Thừa Thiên Huế - một  Trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của cả nước, thành phố Văn hóa ASEAN, thành phố bền vững vì môi trường, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam đã được các nước trong diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ La tinh tín nhiệm để đăng cai tổ chức phiên họp đầu tiên của Mạng lưới các thành phố văn hóa diễn đàn FEALAC.

Hữu An
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL