Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 9.988
Xây dựng tính văn minh ở chợ truyền thống
Lượt đọc: 68935Thời gian: 09:19 - 11/07/2016

(VHH) - Là một trong những trung tâm thương mại quy mô lớn, phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của người dân và khách du lịch, Ban quản lý (BQL) chợ Đông Ba đang tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng và vận động tiểu thương thay đổi văn hóa kinh doanh, nhằm xây dựng chợ văn minh thương mại (VMTM).

Nâng cấp hạ tầng

Trước đây, mỗi lần có dịp dẫn người thân vào tham quan, mua sắm ở chợ Đông Ba, điều làm tôi lo lắng nhất là các khu vệ sinh bẩn và xuống cấp do xây dựng quá lâu. Gần đây chợ được đầu tư xây mới 2 nhà vệ sinh khang trang và sạch sẽ, phục vụ tiểu thương và du khách.

Trưởng BQL chợ Đông Ba, bà Nguyễn Thị Thanh Trà cho biết: "Với lợi thế là địa điểm tham quan mua sắm bậc nhất nằm trên địa bàn TP. Huế, phục vụ người dân và khách du lịch nên lâu nay, mỗi ngày có hàng ngàn lượt khách đến đây, vào dịp lễ, tết thu hút trên dưới 10 ngàn người. Vì vậy, ngoài việc tham quan mua sắm thì vấn đề vệ sinh công cộng cũng đặt ra nên BQL tranh thủ các nguồn vốn, đầu tư 800 triệu đồng xây dựng 2 nhà vệ sinh. Hiện, công trình đã hoàn thành và đưa vào hoạt động".

Để đáp ứng các tiêu chí xây dựng chợ VMTM, vấn đề đảm bảo an toàn cho người và tài sản trên địa bàn chợ đóng vai trò quan trọng và được BQL đặt lên hàng đầu. Trong hai năm 2015 và 2016, BQL đầu tư 3 tỷ đồng cải tạo hệ thống lưới điện trên địa bàn chợ và xây dựng hệ thống PCCC đảm bảo tiêu chí chợ loại 1; đồng thời, tổ chức các khóa tập huấn PCCC cho toàn thể CBCNV và đại diện các ngành hàng, giúp các hộ kinh doanh yên tâm mua bán. “Sau nhiều vụ cháy chợ ở các tỉnh, thành phố trong cả nước và gần đây là 2 vụ cháy chợ Tứ Hạ, Điền Lộc trên địa bàn tỉnh, chúng tôi rất lo lắng vì toàn bộ vốn liếng đều đổ vào hàng hóa ở đây. Khi thấy BQL đầu tư hệ thống PCCC, cải tạo lưới điện và phân công lực lượng trực 24/24 nên chị em khá yên tâm”, chị Võ Thị Huệ, ngành hàng tạp hóa nói.

Nhằm góp phần đảm bảo sức khỏe cho các hộ kinh doanh và vệ sinh môi trường cho ngành hàng tươi sống, đầu năm 2016, BQL đầu tư 300 triệu đồng cải tạo công trình đình E khu vực hàng thịt. Sau khi hoàn tất giai đoạn 1, hiện các cống rãnh và hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh, không còn mùi hôi và ô nhiễm. "Trước đây, khu vực này lúc nào cũng bốc mùi hôi do hệ thống nước thải xây dựng quá lâu, đến mùa hè là không chịu được, nên khách hàng rất ngại khi vào đây. Sau khi cải tạo, ngành hàng thịt khá sạch sẽ nên chúng tôi rất vui, còn khách hàng thì yên tâm và thoải mái khi đến mua hàng", mệ Phan Thị Hoa, ngành hàng thịt chia sẻ.

Xây dựng văn hóa kinh doanh

Được đánh giá là trung tâm mua sắm sầm uất của khu vực miền Trung nên lâu nay, số lượng hàng hóa giao thương trên địa bàn chợ khá đa dạng và số lượng khách đến chợ chiếm rất đông. Vì vậy, ngay từ năm 2012, BQL đã xây dựng các tiêu chí như văn hóa kinh doanh, văn hóa ứng xử với khách, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết... Qua gần 5 năm triển khai, hiện môi trường kinh doanh trên địa bàn chợ đã thay đổi đáng kể, các hộ kinh doanh không còn thô lỗ hay có các hành vi thiếu văn hóa với khách, vấn nạn nói thách giảm nhiều và đa số các sản phẩm bày bán đều được niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Chị Nguyễn Thị Hà, một du khách đến từ TP. Vũng Tàu cho biết: "Trước đây mỗi lần đến chợ Đông Ba là sợ bị hớ vì ai cũng nói thách, hét giá rất cao, nhưng nếu trả giá thấp liền bị các hộ kinh doanh lớn tiếng hay có những thái độ thiếu văn minh. Những năm gần đây, các tiểu thương đã thay đổi văn hóa kinh doanh và các vấn nạn nói thách cũng hạn chế nhiều".

Trưởng BQL chợ Đông Ba cho biết: “Do chợ được xây dựng quá lâu nên nhiều hạng mục xuống cấp và hư hỏng nặng, song BQL không đủ kinh phí để đầu tư mới toàn bộ. Để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của bà con, đồng thời nâng cấp một số khu vực xuống cấp, những năm trở lại đây, BQL tranh thủ các nguồn vốn đầu tư cải tạo các ngành hàng xuống cấp theo hình thức "cuốn chiếu", đồng thời vận động các hộ kinh doanh đóng góp theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm” để sửa chữa một số hạng mục cần thiết. Sau 3 năm triển khai, đến nay, các công trình trọng điểm như cải tạo hệ thống lưới điện và xây dựng hệ thống PCCC, cải tạo ngành hàng thịt, xây dựng nhà vệ sinh... đã hoàn tất, góp phần đảm bảo mỹ quan và đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng chợ VMTM".

Theo Thanh Hương (TTH)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL