Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.094
Quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương: Chỉ đầu tư hai bên bờ, giữ nguyên phần mặt nước
Lượt đọc: 77007Thời gian: 15:24 - 02/12/2016

(VHH) - Cuộc họp nghe báo cáo giữa kỳ quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương do UBND tỉnh tổ chức ngày 30/11, dưới sự chủ trì, điều hành của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Cao đã nghe khá nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý trong và ngoài nước. Ngoài đa phần ý kiến đồng tình ủng hộ, vẫn còn đại biểu lo lắng về sự tác động đến vẻ đẹp tự nhiên của sông Hương.

Tháng 1/2017 sẽ triển khai dự án thí điểm

Nói về quá trình thực hiện quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương, đại diện Viện Nghiên cứu đô thị Han-A thông tin, trải qua 10 tháng nghiên cứu, tìm hiểu thực tế về các điều kiện kinh tế - xã hội, phong tục tập quán, điều kiện tự nhiên… ban quản lý đã lập dự án và có những chỉnh sửa cần thiết sau khi tỉnh, TP. Huế tổ chức các cuộc hội thảo, lấy ý kiến, góp ý từ các chuyên gia. Dự án thí điểm cũng được lựa chọn thực hiện trên cơ sở đó. Đến nay, gần như các thủ tục đã hoàn thành, chỉ còn chờ thông qua quy hoạch chi tiết, đấu thầu quốc tế và triển khai thực hiện. Thời gian dự kiến triển khai dự án thí điểm vào tháng 1/2017.

Đại diện Viện Nghiên cứu đô thị Han-A cũng trình bày khá cụ thể quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương, từng khu vực đã được nghiên cứu kỹ để xây dựng bố trí các chức năng cụ thể, kèm theo những loại hình dịch vụ, du lịch cần được đầu tư phù hợp với không gian cảnh quan, kiến trúc..., như khu vực trước UBND tỉnh dự kiến cải tạo thành điểm vui chơi công cộng, công viên 3-2 sẽ chỉnh trang các quầy hàng có mái vòm, bến thuyền cũng cần được nâng cấp để kết nối với phố đi bộ, làm nơi vui chơi, mua sắm cho du khách, mở rộng công viên Phú Xuân và chỉnh trang phục vụ các sự kiện đông người…

Giám đốc dự án, Công ty Kỹ thuật Dohwa ông - Jeong Eun Goo cho hay, dự án thí điểm nhằm mục đích xây dựng cho Huế có không gian tiêu biểu, là điểm nhấn cho Huế cũng là dự án tiêu điểm cho toàn bộ quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương. Dự án đã tiến hành khảo sát địa chất 10 khu vực liên quan để có những đánh giá tác động cụ thể. Từ đó xây dựng các phương án phù hợp. Chi phí thực hiện cũng được xây dựng từ cơ sở này, với tổng kinh phí khoảng 60 tỷ đồng.

Sẽ có chỉnh sửa, bổ sung phù hợp

Sau phần trình bày của các cơ quan, ban quản lý dự án, các nhà quản lý, chuyên gia trên địa bàn cũng đã có những ý kiến đóng góp thiết thực, thẳng thắn. Nguyên Bí thư Thành ủy Huế - Nguyễn Văn Quang đề nghị nên giữ và bảo tồn công viên hai bên bờ sông từ cầu Phú Xuân đến chợ Đông Ba và cần nạo vét, xây kè, sửa lại bến Thương Bạc. Phía bờ Nam sông Hương nên mở con đường từ cầu Phú Xuân ven sông lên đến Long Thọ để giữ sông Hương, nếu không người dân sẽ lấn chiếm, gây ô nhiễm môi trường. Khu vực cồn Dã Viên nên giảm bớt các công trình bằng bê tông và tăng cường cây xanh...

Với dự án thí điểm, ông Nguyễn Văn Quang nêu ý kiến đối với một số đoạn lan can, nên thay vật liệu gỗ bằng kính để đứng phía bên này có thể nhìn sang bên kia. Đường đi bộ cũng nên thiết kế mềm mại hơn để phù hợp với cảnh quan bờ sông thay vì một đường thẳng như hiện nay.

Với hệ thống cây xanh trên địa bàn, NGƯT Đỗ Xuân Cẩm cho rằng, nên trồng cây vành đai cho từng công viên dọc hai bờ sông để tạo nét duyên dáng, mềm mại. Ông Cẩm cũng đề nghị, dự án nên chọn phương án trồng cây vừa mang tính sinh thái, vừa có chức năng phòng hộ để làm đẹp cho hai bờ sông, tránh bê tông quá nhiều và còn giúp tiết giảm chi phí. Quan điểm của ông Đỗ Xuân Cẩm là tất cả các công viên, bờ sông, đường đi bộ đều phải có cây xanh đảm bảo các yếu tố cho bóng mát, cảnh quan, phòng hộ. Tuy nhiên cần nghiên cứu, xem xét về chủng loại, số lượng, kích thước để trồng cho phù hợp với từng khu vực.

Nhà nghiên cứu Phan Thuận An khá lo lắng với việc cải tạo công viên trước UBND tỉnh làm nơi vui chơi công cộng. Ông giải thích, điều đó có thể gây tác động xấu đến địa hình, địa chất tự nhiên của sông Hương và sẽ khó tránh khỏi tình trạng lấn chiếm, không giữ được vẻ đẹp tự nhiên của bờ sông. Ông Phan Thuận An đề nghị, đối với sông Hương chỉ nên tôn tạo chứ không nên cải tạo. Điều này cũng nên áp dụng cho các vườn hoa, điểm xanh hai bên bờ sông.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ từ phía KOICA, ban quản lý dự án, các chuyên gia nước ngoài trong việc cùng với tỉnh hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương và dự án thí điểm. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhìn nhận với việc chậm tiến độ, cần có giải pháp khắc phục tốt hơn, nhất là với dự án thí điểm. Về các ý kiến góp ý, ông Nguyễn Văn Cao đề nghị ban quản lý dự án cần có phương án chỉnh sửa phù hợp ở một số vị trí như cầu Dã Viên, các hạng mục về hạ tầng kỹ thuật cũng cần được điều chỉnh để bức tranh tổng thể về quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương hoàn chỉnh hơn, đồng thời, khẳng định trên sông Hương sẽ không có bất kỳ sự đầu tư nào ảnh hưởng đến vẻ đẹp tự nhiên của dòng sông, toàn bộ dự án đều tập trung hai bên bờ sông, chỉ một số đoạn bị bồi lắng sẽ được nạo vét để khơi thông dòng chảy. Khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh làm hài lòng các đại biểu tham dự.

Theo Tâm Huệ (TTH)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL