Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 12.816
Khai trương Bảo tàng nghệ thuật thêu XQ tại Huế
Lượt đọc: 51828Thời gian: 00:08 - 28/04/2017

(VHH) - Chiều ngày 27/4, tại 01 Phạm Hồng Thái, thành phố Huế đã diễn ra buổi lễ khai trương Bảo tàng nghệ thuật thêu XQ, đồng hành là chương trình nghi lễ “Rước nước sông Hương về Đền hơi thở tổ tiên” và chương trình “Gánh hàng rong của mẹ bên dòng sông Hương”... Đồng chí Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, đông đảo văn nghệ sĩ, những người hâm mộ nghệ thuật thêu của XQ đã đến dự.

Sau hơn 2 tháng tiến hành cải tạo cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động trưng bày, đến nay Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ đã chính thức khai trương.

Trước khi chính thức khai trương, bảo tàng này cũng đã mở cửa đón tiếp du khách trong suốt thời gian qua. Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ trưng bày gần 400 tác phẩm, hiện vật, tranh ảnh, tài liệu gồm các thể loại chính: tranh thêu, tranh thêu 2 mặt, điêu khắc chỉ và các hiện vật liên quan đến nghề thêu được thể hiện qua 3 chủ đề chính: “Cơ thể nghề thêu”, “Gương mặt nghề thêu” và “Một tiếng nói cho nghề thêu”. Thông qua các tác phẩm, bảo tàng đã tái dựng lại sự ra đời và phát triển của nghệ thuật thêu XQ bằng ngôn ngữ nghề thêu mang tính sử thi, tôn vinh người phụ nữ - chủ nhân của nghề thêu.

Bên cạnh việc trưng bày các tác phẩm, hằng đêm bảo tàng còn tổ chức các hoạt động diễn xướng nghệ thuật như hò Huế, đánh đàn… Ngoài ra, hàng tuần trên sông Hương, bảo tàng còn tổ chức các hoạt cảnh Nghi lễ rước nước sông Hương về đền Hơi thở tổ tiên, giao lưu nghệ thuật truyền thống Huế.

Phát biểu tại buổi lễ khai trương, ông Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: "Sự ra đời của Bảo tàng nghệ thuật thêu XQ là sự nổ lực và đáng ghi nhận của lãnh đạo và các nghệ nhân của XQ. Sự kiện khai trương trong dịp diễn ra Festival nghề truyền thống Huế 2017 sẽ tạo thêm một điểm nhấn hấp dẫn về không gian trưng bày tác phẩm nghệ thuật, qua đó giới thiệu đến công chúng những nét đẹp về văn hóa nghệ thuật thêu tay truyền thống Huế nói riêng và của Việt nam nói chung.

Sự ra đời của Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ sẽ tạo thêm nét văn hóa và điểm nhấn du lịch độc đáo, làm cho khu vực trục không gian văn hóa trên đường Lê Lợi đoạn từ cầu Phú Xuân đến cầu Tràng Tiền trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế.

                                                      Một số hình ảnh tại lễ khai trương

 
 
 
 
Thanh Phong
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL