Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 5.860
Trưng bày và trải nghiệm sáng tạo 4 dòng tranh dân gian Việt Nam
Lượt đọc: 52886Thời gian: 01:29 - 28/04/2017

(VHH) - Thiết thực chào mừng Festival nghề truyền thống Huế 2017, để phục vụ du khách đến tham quan và trải nghiệm, nhất là các em Thanh thiếu nhi; chiều ngày 27/4, tại Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị đã tổ chức trưng bày và trải nghiệm sáng tạo tranh dân gian Việt Nam.

Tranh dân gian có nguồn gốc từ xa xưa, được gìn giữ, bảo tồn và phát triển qua các giai đoạn lịch sử của đất nước. Tranh dân gian là một loại hình mỹ thuật không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, tranh dùng để phục vụ việc thờ cúng, trang hoàng cho mỗi khi Tết đến.

Với sự phong phú và đa dạng cả về mẫu mã, thể loại, chủ đề, tranh dân gian phản ánh hầu như tất cả những gì diễn ra trong đời sống của người lao động như: Chăn trâu thổi sáo, hứng dừa, đấu vật,…cho tới những ước mơ, khát vọng cuộc sống tốt đẹp như: Lễ trí, nhân nghĩa, vinh hoa, phú quý, đàn gà, lợn đàn. Cái hấp dẫn của tranh dân gian là không chỉ đề cập đến cuộc sống như thóc đầy bồ, gà đầy sân, ước mong vinh hoa phú quý, mà còn đề cập đến cuộc sống lứa đôi, vợ chồng với cái nhìn hóm hỉnh mà sâu sắc...Bên cạnh tranh dân gian làng Sình, một loại tranh khá phổ biến trên vùng đất cố đô Huế, triển lãm lần này còn giới thiệu một số loại tranh tiêu biểu khác như: Tranh Đông Hồ (Bắc Ninh), tranh Hàng Trống và tranh Kim Hoàng (Hà Nội).

Đây là lần đầu tiên 4 dòng tranh dân gian được giới thiệu trên đất cố đô Huế theo hình thức trải nghiệm, người xem có thể trải nghiệm in tranh dân gian, vẽ tranh dân gian theo những dòng tranh mình thích. Thông qua hoạt động này, nhằm giúp cho người xem, nhất là các em thiếu nhi có thể hiểu được về các dòng tranh dân gian Việt nam, qua đó khơi gợi niềm yêu thích của các em về tìm hiểu các giá trị văn hóa tốt đẹp qua tranh, ảnh của người dân Việt Nam xưa và nay.

Thanh Phong
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL