Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 5.341
Khẳng định thương hiệu Festival nghề truyền thống Huế
Lượt đọc: 58252Thời gian: 17:32 - 03/05/2017

(VHH) - Diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 2/5/2017, Festival nghề truyền thống Huế lần thứ VII đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng công chúng, du khách, nhân dân cả nuớc và bạn bè quốc tế. Sự thành công của Festival Nghề truyền thống Huế lần này ngoài việc bảo tồn những giá trị tinh hoa của nghề truyền thống Việt Nam còn tiếp tục khẳng định thương hiệu: Huế - thành phố Festival của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế và du khách gần xa.

Hoành tráng lễ khai mạc Festival nghề truyền thống Huế năm 2017

Được diễn ra bên dòng sông Hương thơ mộng, Festival nghề truyền thống Huế năm 2017 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” đã chính thức khai mạc vào tối ngày 28/4. Lễ khai mạc được tổ chức trên sân khấu hoành tráng với chương trình nghệ thuật ấn tượng của các nghệ sĩ, diễn viên, các nhà thiết kế Việt Nam, Malaysia, Philippines, Indonesia, Myanmar, Thái Lan cùng các người mẫu đến từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế và các nghệ nhân làng nghề. Chương trình gồm 12 tiết mục âm nhạc, trình diễn thời trang truyền thống là sự kết hợp nhiều hình thức nghệ thuật với ngôn ngữ hiện đại trên nền bản sắc văn hóa dân tộc giới thiệu quê hương đất nước, giới thiệu văn hóa Huế và các ngành nghề đặc trưng, tinh hoa của thủ công mỹ nghệ truyền thống đã chính thức mở màn cho chuỗi hoạt động của Festival nghề truyền thống Huế lần thứ VII năm 2017.

Hội tụ bản sắc châu Á tại Festival nghề truyền thống Huế 2017

“Hội tụ bản sắc châu Á” là một trong những chương trình mới tại Festival nghề truyền thống Huế 2017, nhưng chương trình đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng. Mọi người không chỉ được chiêm ngưỡng những trang phục đẹp mắt dựa trên chất liệu truyền thống mà còn hiểu biết thêm về thời trang của các nước trong khu vực ASEAN.

Trong đêm diễn, 16 bộ sưu tập trên chất liệu vải truyền thống của các nước ASEAN được thiết kế bởi 5 nhà tạo mẫu, nhà thiết kế nổi tiếng quốc tế và 11 nhà thiết kế nổi tiếng của Việt Nam đã được trình diễn.

Từ những chất liệu vải truyền thống của mỗi nước như: Vải batik in tay truyền thống của người Malaysia; Vải lanh và vải batik in thêu hoa của người Indonesia; Zèng của dân tộc Tà Ôi, Thừa Thiên Huế; Thổ cẩm của dân tộc H'Rê, dân tộc H'Mông; Lụa tơ tằm, đũi… các nhà thiết kế thời trang đã sáng tạo ra những bộ trang phục lịch sự, hiện đại nhưng không đánh mất đi nét đẹp truyền thống của mỗi quốc gia.

                                                 Chương trình “Hội tụ bản sắc châu Á”

Ấn tượng chương trình “Hội họa Huế và áo dài”

Một trong những điểm nhấn tại Festival nghề truyền thống Huế 2017 là chương trình “Hội họa Huế và áo dài”. Năm nay, Ban tổ chức thiết kết sân khấu độc đáo, nghệ thuật tại cầu Trường Tiền và chọn chủ đề  cho chương trình là “Hội họa Huế và áo dài”. Chương trình thật sự  là cuộc gặp gỡ đầy ý nghĩa của áo dài và hội họa Huế, là dịp tôn vinh hội họa Huế và giới thiệu các tác phẩm hội họa của 17 họa sỹ Huế.

Nổi bật như các tác phẩm hội họa của các cố họa sỹ Tôn Thất Đào, Đinh Cường, Bửu Chỉ, Vũ Xuân Huy và các họa sỹ Trương Bé, Đặng Mậu Tựu, Công Huyền Tôn Nữ Tuyết Mai, Phan Thanh Bình, Nguyễn Thiện Đức, Lê Văn Nhường, Lê Đức Hải, Lê Ngọc Thanh, Đặng Mậu Triết, Lê Phan Quốc, Nguyễn Đình Dàng, Nguyễn Đăng Sơn, Nguyễn Văn Tuyên...qua đôi bàn tay của các nhà thiết kế Quang Huy, Chu La, Vũ Việt Hà, Hiền Đặng, Ngọc Hân, Thanh Thúy, Xuân Hảo, Duy Nguyễn, Vũ Trần Đức Hải, Nhi Hoàng, Đỗ Trịnh Hoài Nam, Quang Tân, Viết Bảo, Khánh Shyna, Minh Hạnh, Hữu La La trở nên mới lạ, đẹp mắt nhưng vẫn mang nét đặc trưng của xứ Huế.

Điểm độc đáo của chương trình là sự kết hợp của áo dài với những tác phẩm hội họa không chỉ mang lại giá trị vật chất cho cuộc sống mà còn mang giá trị tinh thần vô giá, biểu đạt được giá trị thẩm mỹ của một trang phục bao đời đã thấm sâu vào tâm hồn người phụ nữ Việt Nam.

                                     Chương trình “Hội họa Huế và áo dài” tôn vinh hội họa Huế

Tôn vinh giá trị nghề truyền thống

Festival nghề truyền thống Huế lần thứ VII có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, quy tụ 327 nghệ nhân từ 59 đơn vị thuộc 40 làng nghề, cơ sở nghề (trong đó 35 đơn vị trong tỉnh và 24 đơn vị ngoài tỉnh); 34 nghệ nhân, thợ thủ công đến từ các thành phố Takayama, Saijo, Shizuoka và công ty thêu Shuei (Nhật Bản), quận Dongnae, thành phố Busan (Hàn Quốc), công ty Lục Thuận lợi Đại Tử sa, thành phố Nghĩa Hưng, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc).

Công viên Tứ Tượng, đường Nguyễn Đình Chiểu, thành phố Huế là nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tôn vinh nghệ nhân và các làng nghề. Tại đây, các nghệ nhân và làng nghề như gốm Bát Tràng Hà Nội, đất nung Quảng Nam, mỹ nghệ Chuyên Mỹ - Hà Tây, kim hoàn Trần Duy Mong - Thừa Thiên Huế, thổ cẩm Lũng Tiến - Hà Giang, dệt zèng A Lưới, gốm Bầu Trúc - Ninh Thuận… mang đến những sản phẩm đặc trưng của làng nghề, đồng thời giới thiệu kỹ thuật và các công đoạn, quy trình sản xuất độc đáo của các nghề và làng nghề, tạo nên một không gian trữ tình, sống động bên dòng sông Hương phục vụ du khách và người dân Huế. Đến với không gian này, du khách có thể cùng thao tác, làm ra các sản phẩm mình ưa thích dưới sự hướng dẫn tận tình của các nghệ nhân để cùng trải nghiệm cũng như chia sẻ những khó khăn, vất vả của những người thợ thủ công đã sáng tạo nên những tuyệt tác làng nghề.

Nhằm tri ân các bậc tiền nhân, các vị thần nghề ,chiều 1/5, Ban tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2017 đã tổ chức Lễ tế tổ bách nghệ và Lễ rước tôn vinh nghệ nhân, làng nghề truyền thống Việt. Lễ tế tổ bách nghệ là nghi thức truyền thống nhằm ghi nhớ công ơn của các bậc tiền nhân, các vị thần nghề, những người đã khai sinh ra các làng nghề truyền thống Việt Nam để con cháu đời sau được thừa hưởng, phát huy và gìn giữ những tinh hoa văn hóa ngàn đời truyền lại, đồng thời cầu mong cho sản xuất phát triển, bình an và may mắn. Lễ tế được tổ chức trang trọng và rực rỡ với sự tham gia của các nghệ nhân trong các trang phục truyền thống đầy màu sắc của các làng nghề truyền thống tiêu biểu trong cả nước với đầy đủ kiệu tổ nghề, đội nhạc bát âm, chiêng trống, cờ lộng, lân rồng...

Ngay sau nghi thức Lễ tế tổ bách nghệ là Lễ rước tôn vinh nghệ nhân. Lễ rước được diễn ra trang trọng bắt đầu từ Công viên Tứ Tượng qua cầu Tràng Tiền dọc theo đường Trần Hương Đạo đến sân khấu bia Quốc học. Tại Festival nghề truyền thống Huế năm 2017, Ban tổ chức đã trao 15 giải (01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 09 giải khuyến khích) bình chọn sản phẩm tiêu biểu Festival Nghề truyền thống Huế 2017. Giải nhất là sản phẩm Bộ nữ trang “Quốc hoa Việt Nam” của Nghệ nhân ưu tú Trần Duy Mong (Thừa Thiên Huế), đĩa gốm Q70 men Lam của thợ giỏi Phạm Duy Cương, làng gốm Bát Tràng (Hà Nội) và Hoa bình đất sét của HTX Hoa sét Thời gian Đà Lạt đạt giải nhì.

                                                      Lễ rước tôn vinh nghệ nhân

Khẳng định thương hiệu

Cùng với những chương trình chính thì các chương trình hưởng ứng như Liên hoan Diều nghệ thuật “Những cánh bay Việt Nam”; Triển lãm, trưng bày và giới thiệu nghề may áo dài truyền thống Huế; Lễ hội Khinh khí cầu; Trưng bày cổ vật với chủ đề “Gấm vóc vàng son thời Nguyễn”; Chương trình“Mở cửa Đại Nội về đêm”…cũng đã diễn ra thành công, thu hút đông đảo nguời dân địa phương và du khách tham gia, góp phần thành công chung cho Festival nghề truyền thống Huế năm 2017.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế Nguyễn Đăng Thạnh nhấn mạnh, thành công của Festival Nghề truyền thống Huế lần này là đã tôn vinh những giá trị tinh hoa của di sản và những tài năng của các nghệ nhân các làng nghề tiêu biểu trong cả nước; tăng cường mối quan hệ hợp tác, liên kết đầu tư, thúc đẩy phát triển các làng nghề truyền thống, gắn các sản phẩm nghề truyền thống với du lịch, với thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế. Đồng thời, tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế của Cố đô Huế - Thành phố Festival của Việt Nam - Thành phố Văn hóa ASEAN.

Festival nghề truyền thống Huế năm 2017 đã khép lại với nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân và du khách gần xa. Hẹn gặp lại Festival nghề truyền thống Huế 2019.

TP (Theo: CTTĐT tỉnh TT Huế)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL