Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 2.837
Trình diễn Tắm suối và một số hoạt động truyền thống dưới nước của dân tộc Pa Cô.
Lượt đọc: 57902Thời gian: 18:41 - 17/05/2017

(VHH) - Nằm trong chương trình Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế lần XII - năm 2017; sáng 17/6, tại khu du lịch sinh thái ANôr Hồng Kim huyện A Lưới nơi có dòng suối trong xanh mát rượi cùng khung cảnh thiên nhiên hữu tình, UBND huyện A Lưới đã tổ chức trình diễn Tắm suối và một số hoạt động truyền thống dưới nước của dân tộc Pa Cô. Hoạt động thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.

Mở đầu buổi trình diễn hoạt động Tắm suối và các sinh hoạt truyền thống dưới nước là hoạt động Đơm cá dưới khe, dưới suối nhằm thư giãn trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống, vun đắp tình bè bạn, xóm giềng đoàn kết hòa thuận. Tiếp đến là Chặn dòng bắt cá qua sự tái hiện của những chàng trai, cô gái và các em nhỏ. Sau khi bắt được cá, mọi người chia đều cho nhau để thể hiện tính công bằng giữa cộng đồng tham gia bắt cá tập thể.

Theo quan niệm ngày xưa của người dân tộc Pa Cô, họ nghỉ rằng các chàng trai cô gái Pa Cô đang độ tuổi xuân thì đẹp nhất của đời người như hoa đỗ quyên nở rộ, thi đua nhau rực rỡ khoe sắc giữa đại ngàn bao la hùng vĩ. Cứ mỗi khi chiều về dưới ánh hoàng hôn, các chàng trai và cô gái dân tộc Pa Cô rủ nhau ra bờ suối cùng tắm, trò chuyện, hát cho nhau nghe những lời ca truyền thống của người Pa Cô.

Tắm suối là hoạt động không chỉ để làm mát cơ thể, mà nó là nét đẹp trong văn hóa sinh hoạt đặc trưng, nét duyên trong lối sống, sinh hoạt thường ngày của các cô gái, chàng trai dân tộc Pa Cô A Lưới nói riêng và các dân tộc thiểu số sinh sống trên dãy Trường Sơn nói chung. Hoạt động này thể hiện một nét văn hóa hết sức thánh thiện, để tẩy uế bụi trần gắn liền với cuộc sống của đồng bào dân tộc nơi đây.

Hoạt động tắm suối và những sinh hoạt truyền thống dưới nước của dân tộc Pa Cô hôm nay, thể hiện sự tinh tế, nhẹ nhàng, kín đáo, thẹn thùng giữa cảnh sắc thiên nhiên hữu tình của đại ngàn Trường sơn cùng những cô con gái và chàng trai trẻ thể hiện qua các trò chơi dân gian dưới nước, hoạt động đun nấu các loại thảo dược truyền thống, nghệ thuật gội đầu, nghệ thuật giặt áo đã cho du khách đến xem thấy được một kho tàng văn hóa, trong đời sống thường nhật của người Pa cô trên vùng cao A Lưới vẫn được lưu truyền từ ngàn xưa đến nay.

Thanh Phong
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL