Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 16.994
Hội nghị lấy ý về một số chính sách trong dự thảo Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.
Lượt đọc: 57485Thời gian: 20:13 - 22/06/2018

(VHH) - Sáng nay (22/6), tại thành phố Huế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị lấy ý kiến sửa đổi một số quy định tại Thông tư quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị định 79/2012/NĐ-CP về hoạt động nghệ thuật biểu diễn và thi người đẹp, người mẫu.

Đến dự Hội nghị có ông Vương Duy Biên - Thứ Trưởng Bộ VHTT&DL, đại diện lãnh đạo các Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Trong dự thảo đề nghị xây dựng Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL đã có những đánh giá về việc triển khai thực hiện Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 và Nghị định số 15/2016/NĐ- CP có hiệu lực từ 1/5/2016, bên cạnh những mặt tích cực của hai văn bản đã nảy sinh những bất cập trong thực tiễn đòi hỏi phải có sự sửa đổi.

Trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn chứa đựng yếu tố đặc thù cao, do đặc điểm có tính sáng tạo, nhanh thay đổi và tiếp nhận cái mới, vì vậy một số quy định hiện không còn phù hợp với thực tiễn đời sống cần được sớm sửa đổi, bổ sung kịp thời. Qua đây, để tạo hành lang pháp lý mới, góp phần đưa hoạt động biểu diễn nghệ thuật ngày càng được gần gửi với công chúng hơn, phù hợp với chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Tăng cường vai trò và trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc cấp phép, miễn giảm một số thủ tục không cần thiết, góp phần giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính một cách hiệu quả, thiết thực, tạo một hành lang pháp lý, phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Nghị định mới sẽ xây dựng trên cơ sở hai Nghị định cũ nhưng sẽ có những điều chỉnh mới để phù hợp với thực tiễn. Dự thảo Nghị định mới gồm 6 Chương, 37 Điều quy định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu và phổ biến tác phẩm âm nhạc, sân khấu. Hội nghị cũng đã đưa ra với 5 chính sách, giải pháp cần thực hiện: Quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh đối với hoạt động “Kinh doanh dịch vụ biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, tổ chức thi người đẹp, người mẫu” và “Kinh doanh bản ghi âm, nghi hình ca múa nhạc, sân khấu” thay thế các quy định cấm trong các nghị định hiện hành;  Quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang của các cá nhân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài đảm bảo phù hợp với chủ trương, chính sách của Nhà nước về văn hóa, nghệ thuật và công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài; Quản lý hoạt động của các thí sinh đại diện Việt Nam ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu; Cắt giảm điều kiện kinh doanh lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn đối với các điều kiện liên quan đến thực thi quyền tác giả, quyền liên quan; Quản lý các tác phẩm âm nhạc, sân khấu được sáng tác trước năm 1975 tại các tỉnh phía Nam đảm bảo phù hợp với chủ trương chính sách của Nhà nước về văn hóa, nghệ thuật.

Tại Hội nghị, 25 bài tham luận liên quan đến việc điều chỉnh, sửa đổi bổ sung một số nội dung không còn phù hợp trong thời kỳ hiện nay. Trong đó đáng chú ý là bài tham luận của Sở Văn hóa và Thể thao liên quan đến hoạt động Ca Huế do đồng chí Nguyễn Quê, Trưởng phòng Quản lý Văn hóa trình bày: "Ca Huế hiện nay là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, việc thương mại hóa loại hình này để phục vụ du lịch một mặt phải đảm bảo tuân thủ các quy định tại nghị định 79/NĐ-CP, đồng thời phải thực hiện theo các quy định của Luật Di sản văn hóa để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc, không làm sai lệch các giá trị văn hóa phi vật thể. Vì vậy nghị định mới cần có một số nội dung liên quan đến việc thương mại hóa các di sản văn hóa nên giao cho địa phương quy định việc thẩm định các bài bản dân ca, âm nhạc dân tộc đặc trưng của địa phương (Nhã nhạc Cung đình Huế, Ca Huế, hát xoan, ca trù, đờn ca tài tử,…) thì do địa phương hướng dẫn cụ thể", trích từ bài tham luận.

svhtt.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL