Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 1.510
Phiên chợ Tết Gia Lạc của Huế xưa được tái hiện tại thành phố Hồ Chí Minh
Lượt đọc: 117066Thời gian: 14:37 - 19/01/2012

         (VP) - Ngày 15/01/2011, lần đầu tiên kể từ năm 1945, phiên chợ Gia Lạc - phiên chợ Tết Huế xưa, một phiên chợ nhân văn mang màu sắc xuân đã có từ gần 200 năm trước, được tái hiện lại ở Việt Nam tại 1960 Club - Presidential, thượng tầng 22, tháp Sailing, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên phiên chợ Gia Lạc - phiên chợ Tết Huế xưa họp tại thôn Vĩ Dạ - được phục dựng tại Việt Nam.

Phiên chợ Tết Gia Lạc được khởi xướng bởi Hoàng tử Nguyễn Phúc Bính (Định Viễn Quận Vương), con vua Gia Long. Phiên chợ này chỉ diễn ra vào những ngày Tết cổ truyền, và được tổ chức lần đầu tiên ngay trên khu đất trước phủ của Định Viễn Quận Vương, trên đuờng qua thôn Vĩ Dạ đến ngả ba làng Nam Phổ. Thời kì đầu, phiên chợ chỉ dành cho các ông hoàng, bà chúa thân thuộc trong phủ. Về sau dần mở rộng cho dân chúng đến tham gia vui chung vào dịp đầu xuân.
Đến phiên chợ, mọi người được thưởng thức những món ăn Huế rất ngon và lạ từ ngoài dân gian lẫn trong cung phủ nấu theo lối cổ truyền. Được tham gia trò chơi đầy hào hứng ngoài dân gian như Bầu cua tôm cá, Bài tới và trò chơi ngày Tết nơi chốn cung đình như Xăm hường. Trẻ con tha hồ ngắm nhìn và vòi vĩnh cha mẹ những món đồ chơi như con tu huýt bằng đất sét, con vo vo, con lung tung, con bột ngũ sắc, cái lược chải chấy, đôi guốc mộc nhỏ xíu xinh xinh…
Và trên hết, năm mới mọi người đến dạo chơi phiên chợ Gia Lạc để tìm mua về những vật phẩm may mắn hy vọng, mang lại suôn sẻ cho con đường công danh sự nghiệp, sức khỏe tràn đầy, học hành đỗ đạt, kinh doanh phát triển.
Với một lễ hội có tính nhân văn như vậy chỉ còn lại trong sử sách và đã chìm vào quên lãng kể từ khi chế độ quân chủ chấm dứt vào năm 1945. Mãi đến năm 2002, lần thứ nhất bà Hồ Thị Hoàng Anh nhận lời mời của Trung tâm Giao lưu Đức - Á tái hiện phiên chợ Gia Lạc ngay tại khuôn viên của Trường đại học dân lập Munchen (Đức).
Lần thứ hai bà nhận lời mời của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển tại Nantes (Pháp) để tái hiện màu sắc của chợ Gia Lạc trong buổi Dạ tiệc cuối năm được tổ chức tại Le Lieu Unique do bà đảm trách.
Và đây là lần thứ ba nhưng lại là lần thứ nhất phục dựng phiên chợ Gia Lạc tại quê nhà Việt Nam theo lời mời của Công ty cổ phần bất động sản Bình Thiên An - chủ đầu tư - Dự án đảo Kim cương.
Các khách mời là các tổng lãnh sự quán các nước, quan chức và doanh nhân tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham gia giao lưu với GS Trần Văn Khê, bà Tôn Nữ Thị Ninh và các nghệ nhân khác.
Việc phục dựng phiên chợ Gia Lạc của Công ty cổ phần bất động sản Bình Thiên An nhằm giới thiệu nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, góp phần tạo dựng không khí Tết văn hóa cho lớp trẻ và cộng đồng.
HH (Theo dvt.vn)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL