Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 2.657
HỘI THẢO "KỶ NIỆM 150 NĂM NGÀY SINH DANH NHÂN VĂN HOÁ, HOẠ SĨ LÊ VĂN MIẾN"
Lượt đọc: 496Thời gian: 15:15 - 15/03/2024

Sáng ngày 11/3, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật phối hợp với Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh danh nhân văn hoá, hoạ sĩ Lê Văn Miến.

Tại hội thảo, các đại biểu, các nhà nghiên cứu đã tập trung làm rõ hơn một số vấn đề liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của danh nhân văn hóa Lê Văn Miến, trong đó làm rõ hơn những đóng góp của cụ trong các lĩnh vực hội hoạ, giáo dục, truyền thống yêu nước…
TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao đã có bài viết “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản liên quan đến họa sĩ Lê Văn Miến ở Thừa Thiên Huế” nhằm góp phần phác thảo về cuộc đời và hành trạng của họa sĩ Lê Văn Miến; đồng thời đề ra những giải pháp thiết thực để bảo tồn và phát huy các giá trị di sản liên quan đến họa sĩ Lê Văn Miến ở Thừa Thiên Huế trong bối cảnh đương đại.
Họa sĩ Lê Văn Miến (1874-1943) là một trí thức yêu nước, một nhà giáo dục lớn của đất nước và cũng là vị thầy giáo kính mến của người thanh niên Nguyễn Tất Thành ở Trường Quốc học Huế. Đồng thời, ông còn được xem là người Việt Nam đầu tiên học vẽ tranh sơn dầu. Giới nghiên cứu hiện ghi nhận họa sĩ Lê Văn Miến có khoảng 10 tác phẩm nhưng đây đều là những tác phẩm mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, ẩn sâu giá trị nhân văn, tiêu biểu về trường phái mỹ thuật châu Âu, được tiếp biến cho phù hợp với văn hóa và thẩm mỹ Việt Nam thời kỳ đầu thế kỷ XX.


Ngoài lăng mộ cụ Lê Văn Miến đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xếp hạng di tích lịch sử lưu niệm danh nhân cấp Tỉnh (theo Quyết định số 4296/QĐ-UBND ngày 21/12/2005) thì có một con đường mang tên Lê Văn Miến nằm trong Thành nội Huế (thuộc phường Tây Lộc, TP Huế) và trên mảnh đất xã Phong Thu, huyện Phong Điền có xây dựng một ngôi Trường Trung học Cơ sở được lấy theo tên của cụ. Đây chính là các địa chỉ tôn vinh những đóng góp to lớn của cụ Lê Văn Miến đối với dân tộc, đặc biệt trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật và giáo dục.

 

Văn Dũng
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL