Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 5.579
Cố đô xanh
Lượt đọc: 97295Thời gian: 16:24 - 25/06/2014

(VHH) - Huế không chỉ gợi nên sự lôi cuốn bởi các cung điện, thành quách và các điệu múa cung đình, nhã nhạc. Cố đô còn hấp dẫn du khách bởi nhịp sống hài hòa trong một không gian thiên nhiên xanh đầy quyến rũ.

Đến Huế, với du khách không gì thú vị bằng những cuộc cuốc bộ hoặc nhẩn nha du ngoạn trên những chiếc xích-lô kẽo kẹt dạo quanh thành nội để ngắm nhìn cố đô cổ kính rêu phong, chiêm ngưỡng thành phố dưới góc nhìn của một "Huế xanh". Chẳng ai có thể phủ nhận, thành phố này qua năm tháng thăng trầm của lịch sử, vẫn một lối kiến trúc từ hàng trăm năm qua, lẩn khuất, hài hòa trong mầu xanh của thiên nhiên. Nhiều năm đã qua, Huế vẫn là cảm hứng của không biết bao tao nhân, mặc khách. Bởi mầu xanh những hàng cây rợp mát, điểm xuyết mầu trắng tà áo dài thiếu nữ với "đường phượng bay mù không lối về". Bởi những dặm dài phố vắng trưa hè, trong vầng xanh tán lá và mầu đỏ cháy của phượng vĩ, bâng khuâng bước chân các nữ sinh trên hè phố chiều tan học. Mầu xanh xao xác của thiên nhiên càng lộng lẫy hơn và đẹp biết bao bởi bao phủ trong đó hình bóng thành quách. Đã không biết bao lần đến Huế, tôi cứ thả bước chân mình lang thang trong thành nội, ngắm nhìn những mảng tường bong tróc, loang lổ mầu rêu của các di tích cung vua, phủ, điện. Xen kẽ là vô số nhà vườn trong phố vuông vức bởi những hàng rào râm bụt, chè tàu được tỉa xén ngay ngắn. Không gian vườn độc đáo chỉ có ở Huế đã được thi vị hóa, trở thành một kiểu dạng kiến trúc đặc trưng, thể hiện lối sống mang nhiều ý nghĩa triết lý theo cách nhìn của mỗi chủ nhân.

Huế xanh không những từ các hàng cây phố cũ và khu nhà vườn lưu đọng thời gian mà còn ở vô vàn luống rau xanh mướt mát trên bức tường thành sừng sững "trơ gan cùng tuế nguyệt" phía cổng thành An Hòa và các "phường rau" bao trọn một góc tây kinh thành xưa cũ: Thuận Lộc, Thuận Hòa, Thuận Thành, Tây Lộc.

Điểm lôi cuốn của cố đô - Di sản văn hóa thế giới còn ở ánh xanh biêng biếc của sông Hương lững lờ trôi. Cái mầu xanh mộng mơ, thăm thẳm huyền bí như đôi mắt người thiếu nữ Huế, mảnh mai trong tà áo tím thủy chung, đã làm bao thi sĩ đắm mình "kéo cả trời chiều nghiêng ngả".

Dòng sông xanh ẩn chứa trong đó bóng hình bình yên của những rặng cây và mây trời, ẩn chứa sự phóng khoáng của bầu trời xanh rộng mở nắng gió và bão tố miền trung. Dòng sông ấy miệt mài trôi về phía biển, là chứng nhân của những biến thiên lịch sử bi tráng, đong đầy mồ hôi, máu và nước mắt ông cha đổ xuống trong công cuộc khẩn hoang, hướng về phương nam, có nước mắt của nàng công chúa Huyền Trân từ biệt kinh thành Thăng Long hoa lệ và tiếng vó ngựa của chúa Nguyễn Hoàng dấn mình mở cõi. Lay động trong đó khoảng lặng hào hùng, trữ tình của cành đào Quang Trung thắng trận cùng tiếng súng thần công của đạo quân nghĩa dũng Hàm Nghi công đồn Mang Cá...

Không gian "Huế xanh" luôn luôn mời gọi, lôi cuốn lữ khách phương xa và không ít doanh nghiệp du lịch. Với khả năng phát hiện của mình, họ đã biết khai thác, tận dụng tiềm năng vô giá ấy để xây dựng nên các chương trình du lịch thu hút du khách. Ban đầu có thể chỉ là những hoạt động tình nguyện "Khám phá thành phố xanh", rồi tiến tới là các tua du lịch nội đô chuyên nghiệp "Ấn tượng Huế xanh" ngày càng quy mô, bài bản. Trên gương mặt kinh thành xưa trầm mặc và những hoài niệm một thời, còn có một "Huế hôm nay", quyến rũ trong mầu xanh trẻ trung, hiện đại.

Theo Tiến Hùng (Nhân dân điện tử)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL