Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.676
Tài xế xích lô du lịch Huế với văn hóa ứng xử
Lượt đọc: 89604Thời gian: 10:08 - 19/09/2014

(VHH) - Một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng của Huế đó là tour du lịch bằng xích lô. Hơn 10 năm nay các nghiệp đoàn xích lô, xe thồ được sự quản lý trực tiếp của Liên đoàn Lao động thành phố Huế, đội ngũ đoàn viên chuyên nghề tài xế xích lô, xe thồ phục vụ khách du lịch thường xuyên được tập huấn kỹ năng giao tiếp, nâng cao nhận thức và kiến thức về du lịch, thể hiện lối văn hóa ứng xử của người làm du lịch cộng đồng tại thành phố văn hóa du lịch Huế.

Trong những năm qua, Liên đoàn Lao động thành phố và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn quan tâm đến việc tổ chức các khóa tập huấn cho đội ngũ lao động thuộc các nghiệp đoàn xích lô xe thồ trên địa bàn thành phố. Ngoài các khóa được ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại địa phương tổ chức, Liên đoàn còn phối hợp với Tổ chức quốc tế để tập huấn nâng cao năng lực cũng như kỹ năng giao tiếp với du khách nước ngoài, tìm hiểu tâm lý của khách quốc tế... để phục vụ ngày càng tốt hơn, chuyên nghiệp hơn khi khách đến tham quan du lịch Huế. Ông Phan Thế Trình thuộc Nghiệp đoàn Xích lô du lịch Huế người gắn bó với nghề tài xế xích lô gần hai chục năm nay nói rằng, nhờ được tham gia các khóa tập huấn về giao tiếp, ứng xử và ngoại ngữ nên ngày càng hiểu biết về khách quốc tế nhiều hơn để phục vụ khách tốt hơn. Mỗi chuyến xe đưa khách tham quan Huế ông trở thành người bạn đồng hành, hướng dẫn, giới thiệu cho khách biết thêm về cuộc sống, con người Huế hơn. Còn ông Nguyễn Minh Hải thuộc Nghiệp đoàn Xích lô Ga Huế chia sẻ, xác định đây là cái nghề của mình, sống bằng nghề nên luôn coi khách hàng là bạn, đối xử với khách đàng hoàng, không thách giá quá cao. Ông cũng cho biết do ngày có nhiều loại hình phương tiện đi lại nên nghề xích lô cũng không được ổn định lắm. Bản thân ông và những đồng nghiệp đều phải phục vụ cả hai loại phương tiện là xích lô và xe thồ; tùy theo nhu cầu của khách.

Đối với du khách, mỗi khi đến Huế đều muốn được đi trên loại hình phương tiện giản dị này để có thể ngắm kỹ thành phố Huế cổ kính; tìm hiểu về văn hóa, lịch sử phong phú của vùng đất Cố đô. Theo những vòng quay chầm chậm của xích lô, du khách được hướng dẫn giới thiệu nhiệt tình của các chú, các bác xích lô về các điểm đến tham quan, thắng cảnh Huế; hay những món ăn, quán ăn đặc trưng Huế. Du khách được hiểu thêm nhiều điều thú vị về cuộc sống, con người, văn hóa du lịch Huế; cả những chuyện buồn vui mới cũ của xứ này… bằng vốn sống, am hiểu và thăng trầm cùng nhịp sống của vùng đất cố đô từ những hướng dẫn viên không chuyên này. Chị Vũ Đào Tuyết Nhung một du khách đến từ Hà Nội nói: đến Huế, chị không thể bỏ qua tour thăm thú, tham quan Huế bằng xích lô vì thành phố Huế nhỏ lại yên bình nên đi xích lô rất thú vị lại được ngắm nhìn phong cảnh Huế tiện hơn khi đi taxi

Thành phố Huế hiện có 5 nghiệp đoàn xích lô, xe thồ thuộc Liên đoàn Lao động thành phố quản lý với 800 đoàn viên xích lô, xe thồ trên tổng số gần 3.000 xích lô xe thồ trong toàn tỉnh. Mỗi nghiệp đoàn có tổ chức quản lý riêng, có màu sơn đặc trưng riêng, có biển số xe, đồng phục riêng với bảng tên từng người, từng điểm phục vụ rõ ràng. Qua các khóa tập huấn, nhận thức của nhiều tài xế xích lô du lịch trong nghiệp đoàn được nâng lên rõ rệt. Du khách cảm thấy yên tâm hơn khi đến với những đội xe của các nghiệp đoàn, bởi tình trạng chặt chém giá, tranh dành, chèo kéo khách ngày càng được chấn chỉnh, họ làm việc trách nhiệm hơn, có lối ứng xử văn hóa, lịch sự hơn. Để xứng tầm là thành phố Festival đặc trưng, thành phố văn hóa du lịch, thân thiện mến khách, đội ngũ tài xế xích lô, xe thồ ở Huế cần tiếp tục hoàn thiện từ phong cách người Huế lịch sự, thân thiện, đến khả năng giao tiếp ngoại ngữ, và tấm lòng rộng mở đón khách phương xa. Ông Phạm Hoàng Mai, Phó chủ tịch LĐLĐ thành phố Huế cho biết về hướng tiếp tục triển khai công tác này trong thời gian tới của Nghiệp đoàn xích lô xe thồ thành phố Huế. Ông cho rằng, đối với lực lượng tài xế xích lô du lịch Liên đoàn lao động thành phố mong muốn phải xây dựng để trở thành hình ảnh đẹp, một sản phẩm du lịch đặc trưng, nét văn hóa của Huế. Để làm được điều này đòi hỏi phải nâng cao chất lượng hơn nữa, trước hết là ý thức kỷ luật của anh em xích lô; phải trau dồi rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử với du khách. Đặc biệt cấm kỵ trong trong lối ứng xử thô tục, đeo bám chèo kéo du khách, chém chặt giá cả... Nghiệp đoàn xích lô của Liên đoàn Lao động thành phố Huế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với sở Văn hóa, Thể thao vàDu lịch để tuyên truyền, vận động anh em đi vào khuôn khổ; đồng thời tiếp tục có những khóa tập huấn nâng cao nhận thức cũng như kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ cho đội ngũ tài xế xích lô, xe thồ để nâng cao chất lượng phục vụ khách.

Ở Huế bây giờ có những tour xích lô tham quan di tích thắng cảnh Huế, tham quan Huế về đêm và thưởng thức ẩm thực Huế... được nhiều du khách chọn lựa. Cùng với cuộc mưu sinh với nghề vận chuyển khách bằng phương tiện xích lô, những tài xế xích lô ở Huế tiếp tục góp phần vào việc phục vụ khách du lịch, giới thiệu quảng bá hình ảnh văn hóa du lịch Huế đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Theo Nhật Mai (TRT)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL