Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 14.289
Bảo đảm môi trường du lịch mùa lễ hội
Lượt đọc: 91370Thời gian: 15:49 - 27/04/2015

(VHH) - Trước thềm Festival Nghề truyền thống Huế và lễ 30/4, 1/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết liệt ra quân chấn chỉnh tình trạng tăng giá, ép giá của các cơ sở lưu trú du lịch.

Nhiều sai phạm trong kinh doanh lưu trú

Kiểm tra Khách sạn T.P (TP Huế) vào chiều 23/4, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát hiện khách sạn này bán không đúng giá niêm yết. Cụ thể, giá niêm yết là 150-200 nghìn đồng nhưng khách sạn bán cho khách với giá 220-280 nghìn đồng. Dù tăng giá so với niêm yết nhưng cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng nghỉ thiếu, sơ sài so với tiêu chuẩn của một khách sạn.

Đối chiếu sổ tay theo dõi tự lập của doanh nghiệp với sổ sơ đồ phòng và mạng đăng ký khách lưu trú, cơ quan chức năng phát hiện khách sạn này trốn phòng (tức không đăng ký lượng khách lưu trú đúng thực tế). Với sai phạm này, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lập biên bản xử lý hành chính doanh nghiệp.

Là khách sạn 1 sao nhưng cơ sở vật chất của Khách sạn M.H (TP Huế) xuống cấp, không tương xứng với giá bán 250 nghìn đồng/ngày. Phòng ốc ẩm thấp, hệ thống điện nước hư hỏng... thua xa tiêu chuẩn của nhà nghỉ. Chị H, nhân viên khách sạn cho biết: “Chúng tôi biết cơ sở này đã xuống cấp nhưng do thuê lại của người khác để kinh doanh nên không dám đầu tư nâng cấp. Tâm lý này khiến Khách sạn M.H không có sự đầu tư lâu dài. Chất lượng đi xuống nhưng giá không giảm, khách lưu trú chính là người thiệt thòi.

Chánh Thanh tra Sở VHTTDL Nguyễn Văn Hà cho biết, qua kiểm tra, những khách sạn thấp sao (1-2 sao) có nhiều sai phạm trong kinh doanh lưu trú, như: không chấp hành chế độ báo cáo định kỳ theo quy định của Luật Du lịch; không công khai niêm yết giá, công khai chưa rõ ràng và bán không đúng giá niêm yết; không làm thủ tục thẩm định hạng cơ sở lưu trú du lịch theo quy định…

PGĐ Sở VHTTDL Lê Hữu Minh cho biết vào những dịp cao điểm khi khách du lịch đông, những khách sạn thấp sao thường nâng giá, ép giá, chất lượng dịch vụ lại không đảm bảo khiến du khách phàn nàn. Đây cũng là nơi có những hành vi ứng xử thiếu niềm nở, phong cách phục vụ chưa chuyên nghiệp.

GĐ Sở VHTTDL Phan Tiến Dũng cho rằng, một trong những nguyên nhân là do đội ngũ nhân viên ở một số khách sạn thấp sao không được đào tạo bài bản, thiếu kỹ năng ứng xử, để lại ấn tượng kém thân thiện cho du khách.

Ngăn chặn tăng giá, ép giá

Chánh Thanh tra Sở VHTTDL cho biết: Dịp Festival Nghề truyền thống Huế và lễ 30/4 & 1/5, lượng khách đến Huế tăng mạnh. Trước thềm lễ hội, chúng tôi tập trung chấn chỉnh môi trường du lịch, hạn chế tối đa tiêu cực; trong đó, tập trung kiểm tra giá, chất lượng dịch vụ của 24 khách sạn 1-2 sao từ ngày 13 đến 27/4. Tập trung kiểm tra giá, công khai niêm yết giá, tránh tình trạng nâng giá, ép giá khi lượng khách lưu trú tăng cao, để du khách yên tâm trong suốt thời gian lưu trú ở Huế.

PGĐ Sở Lê Hữu Minh cho hay: "Chúng tôi tập trung chấn chỉnh, nhắc nhở đội ngũ nhân viên của các khách sạn chú ý đến lời ăn tiếng nói, thái độ ứng xử, phong cách giao tiếp sao cho cởi mở, tận tình, chu đáo, để lại ấn tượng trong lòng du khách về vùng đất, con người Huế thân thiện, mến khách".

Kiểm tra đột xuất

Những năm trước, mặc dù ngành du lịch đã kiểm tra, chấn chỉnh trước đó nhưng trong những ngày nghỉ lễ cao điểm, vẫn xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, chất lượng phục vụ kém. PGĐ Sở Lê Hữu Minh cho biết: "Bên cạnh việc kiểm tra, chúng tôi sẽ kèm theo các chế tài. Trong dịp lễ, nếu khách sạn nào bán không đúng giá niêm yết, thái độ phục vụ kém thì chúng tôi sẽ có biện pháp chế tài mạnh. Dịp này, đường dây nóng của Thanh tra Sở qua số máy 0908.218.217, 054.3847232 sẽ trực 24/24 giờ để xử lý kịp thời phản ánh của du khách và xử phạt ngay nếu phản ánh đó có cơ sở". Chánh Thanh tra Sở VHTTDL Nguyễn Văn Hà cho biết thêm: "Tránh tình trạng đối phó, trong những ngày lễ, chúng tôi sẽ kiểm tra đột xuất và xử lý quyết liệt sai phạm".

Minh Hiền (TTH)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL