Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 12.211
Tọa đàm Khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5
Lượt đọc: 104347Thời gian: 09:07 - 19/05/2014

         (VHH) - Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5, sáng ngày 16/5, tại Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng Thừa Thiên Huế đã diễn ra Tọa đàm Khoa học với chủ đề: "Bảo tàng - tạo lập - kết nối". Tọa đàm do Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh, Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng, Nhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị tổ chức.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 5 bảo tàng công lập, 1 bảo tàng ngoài công lập cùng 2 nhà trưng bày - là nơi lưu giữ những hiện vật, tư liệu quý giá, phản ánh giá trị lịch sử, văn hóa của vùng đất Thừa Thiên Huế nói riêng và của dân tộc nói chung. Ngoài những khó khăn riêng của từng đơn vị về cơ sở vật chất, thì các Bảo tàng và Nhà Trưng bày ở Thừa Thiên Huế đều có một khó khăn chung là làm thế nào để thu hút công chúng đến tham quan, nghiên cứu.
 
 
Tại buổi tọa đàm, nhiều tham luận của các đơn vị đã chia sẻ cách thức kiên kết các bảo tàng với nhau một cách hợp lý, với mục tiêu hướng đến là tạo lập sự kết nối giữa các bảo tàng, nhà trưng bày, để chia sẻ thông tin về hiện vật, trao đổi những kinh nghiệm nhằm tăng cường sự hiểu biết và giao lưu hợp tác trưng bày; việc phối hợp hỗ trợ trưng bày vì mục tiêu phục vụ khách tham quan và đổi mới phương thức hoạt động mang tính cộng hưởng lan tỏa; đổi mới nội dung và hình thức trưng bày, trong đó quan trọng là đổi mới trưng bày làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu xu hướng hiện đại hòa nhập, nhưng phải giữ cốt cách bản sắc văn hóa dân tộc và đặc trưng của từng bảo tàng; tổ chức và vận dụng hiệu quả vào hoàn cảnh thực tế của các bảo tàng, làm cho bảo tàng và các hoạt động của bảo tàng trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống xã hội.
Đây là hoạt động thường niên nhằm tôn vinh những đóng góp to lớn của ngành Bảo tàng - một thiết chế văn hóa không thể thiếu đối với ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch nói riêng và sự nghiệp bảo tồn di sản văn hóa dân tộc nói chung. Đồng thời, thông qua hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Bảo tàng nhằm động viên, nhắc nhở, những người làm công tác bảo tàng tiếp tục phấn đấu vì sự nghiệp bảo tồn di sản văn hóa dân tộc.
Hữu Hải
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL