Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.817
Đêm thơ, nhạc, kịch tôn vinh nữ văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế
Lượt đọc: 107424Thời gian: 17:30 - 19/10/2014

(VHH) - Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tối 17/10, Liên hiệp các Hội VHNT đã tổ chức đêm thơ, nhạc, kịch tôn vinh các nữ văn nghệ sĩ có nhiều tác phẩm, công trình đóng góp cho phong trào văn học nghệ thuật của tỉnh Thừa Thiên Huế tại Bảo tàng Văn hóa Huế.

Với tâm huyết và tình cảm của mình, giới nữ văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế với nhiều tên tuổi đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp văn học nghệ thuật tỉnh nhà những năm qua được công chúng trong và ngoài tỉnh ngưỡng mộ và đánh giá cao. Về văn học có Lâm Thị Mỹ Dạ, Hà Khánh Linh, Trần Thuỳ Mai... Về âm nhạc có Dương Bích Hà, Đoàn Lan Hương. Về nhiếp ảnh có Tôn Nữ Thị Hà, Nguyễn Phúc Xuân Lê, Thái Thị Hoa Nghiêm. Về mỹ thuật có Công Huyền Tôn Nữ Tuyết Mai, Tô Trần Bích Thuý, Phạm Thị Tuyết, Nguyễn Thị Hải Hoà... Về sân khấu có Bạch Hạc, Kiều Oanh, Thu Hằng...

Nhạc sĩ Lê Phùng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT nhận xét: "Mỗi người phụ nữ vốn là một bông hoa của vườn hoa cuộc đời. Càng quý hơn khi họ lại không ngừng nỗ lực sáng tạo để góp thêm những bông hoa tâm hồn cho nền nghệ thuật tỉnh nhà. Tuy chiếm tỷ lệ không lớn trong tổng số hội viên của các hội chuyên ngành của Liên hiệp Hội (132 trong tổng số 585 hội viên) nhưng đóng góp, cống hiến của chị em trên lĩnh vực văn học nghệ thuật lại không hề nhỏ. Nhiều tác phẩm, vai diễn và công trình đã tạo nên một dấu ấn mới của thời kỳ đất nước hội nhập và phát triển, ghi dấu sâu đậm trong lòng công chúng, có giá trị đích thực trên diễn đàn văn học quốc gia, trong đó có nhiều tác phẩm còn vang xa khỏi vùng biên của Tổ quốc".

Chương trình thơ, nhạc, kịch đã giới thiệu với công chúng các tác phẩm: Ca khúc Mẹ, Hồn nhiên áo trắng của nhạc sĩ Dương Bích Hà; Tâm sự người về, Dốc nghiêng của nhạc sĩ Đoàn Lan Hương; Lời ru từ cánh đồng chiều của nhà thơ Từ Nguyễn; trích đoạn Khói bạch hạc trong bài thơ Thơ cho mùa tháng 9 của nhà thơ Đông Hà; trích đoạn của vở diễn Điều không thể mất của nhà soạn kịch Lưu Quang Vũ do Nghệ sĩ nhân dân Ngọc Bình làm đạo diễn và được các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế thể hiện.

Trong buổi gặp gỡ, khán giả còn được nghe các chị chia sẻ về nỗi niềm, những khó khăn vất vả khi dấn thân vào con đường nghệ thuật để hiểu thêm những góc khuất tâm hồn đằng sau thành công của họ. Bên cạnh thơ nhạc, một mảng nghệ thuật được các nữ nghệ sĩ say mê sáng tác là nhiếp ảnh. Tiêu biểu là nghệ sĩ Nguyễn Phúc Xuân Lê với nhiều tác phẩm có mặt trong các cuộc triển lãm ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, TP. Hồ Chí Minh. Năm 2011, chị được trao bằng danh dự FIAP của Bacsedoni với tác phẩm Chơm cá ở thể loại đen trắng.

Theo Minh Hiền (TTH)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL