Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 4.003
Khánh thành nhà trưng bày điểm di tích lịch sử "Đồi Thịt Băm"
Lượt đọc: 99456Thời gian: 07:57 - 23/12/2014

(VHH) - UBND huyện A Lưới phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Cách mạng Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ khánh thành nhà trưng bày điểm di tích lịch sử đồi A Biah.

Sau thời gian hơn 1 tháng thi công sửa chữa công trình Nhà trưng bày điểm di tích lịch sử đồi A Biah, đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

78 ảnh tư liệu và 36 hiện vật tại Nhà trưng bày phần nào đó tái hiện lại sự khốc liệt của chiến tranh, sự leo thang hiếu chiến và sự thất bại thảm hại của quân đội viễn chinh Mỹ tại Việt Nam. Đồng thời làm sống lại tinh thần quả cảm, ý chí quyết tâm của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

Ông Hồ Mạnh Khóa - Nguyên Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: A Biah là điểm cao nhất (937m) nằm giữa vùng rừng núi trùng điệp gần biên giới Việt - Lào. Đỉnh A Biah có ba mỏm đứng thế chân kiềng cao xấp xỉ nhau, cách nhau khoảng 400 m. 

Từ ngày 10 - 20/5/1969, trận chiến A Biah nổ ra khi Mỹ tập trung lực lượng gần 2.000 quân dưới sự yểm trợ mạnh của không quân, pháo binh, xe tăng để đánh chiếm quả đồi A Biah (cao điểm 937) do 2 tiểu đoàn Bộ đội ta chiếm giữ. 

Lợi dụng địa thế hiểm trở cùng thời tiết khắc nghiệt của rừng núi, các đơn vị bộ đội chủ lực của ta phối hợp với lực lượng bộ đội địa phương, dân quân du kích đã chủ động tấn công đập tan cuộc hành quân của địch, tiêu diệt 1500 tên (trong đó có Tướng hai sao Mô-Đi-Xơn bị thương nặng), phá huỷ nhiều phương tiện, vũ khí chiến tranh.

Ngọn đồi này, sau trận đánh được lính Mỹ gọi là "Đồi Thịt Băm" - Hamburger Hill như một cách thể hiện độ khốc liệt và thương vong cao của lính Mỹ.

Việc đưa vào hoạt động nhà trưng bày không chỉ là nơi lưu giữ, trưng bày và giới thiệu những hiện vật lịch sử về trận chiến "Đồi Thịt Băm" khốc liệt năm 1969 mà còn giúp cho du khách trong và ngoài nước khi đến điểm du lịch A Biah có cái nhìn toàn diện và đầy đủ hơn về trận đánh thảm khốc, ác liệt năm xưa, làm sinh động thêm điểm di tích lịch sử đầy ý nghĩa này. 

Đồng thời, giáo dục cho thế hệ trẻ truyền thống cách mạng và lịch sử vẻ vang của quân đội và nhân dân ta trong cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước.

Nhân dịp này đại điện nhóm các cựu chiến binh doanh nghiệp thuộc Hội Cựu chiến binh Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 200 triệu đồng để giúp huyện A Lưới trồng cây xanh hai bên đường Hồ Chí Minh, đoạn đi qua địa bàn huyện từ đèo PêKe đến hầm 1 xã A Roàng.

BM (Theo GD& ĐT)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL