Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 18.950
Một gia đình văn hóa tiêu biểu ở xã Hương Thọ
Lượt đọc: 78045Thời gian: 10:56 - 16/06/2015

(VHH) - Xã Hương Thọ một trong 5 xã thuộc vùng gò đồi của thị xã Hương Trà, trong những năm qua, cuộc sống người dân trên địa bàn xã vẫn còn khó khăn nhưng việc xây dựng gia đình văn hóa được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể đặt lên hàng đầu.

Toàn xã hiện có 1033/1161 gia đình được công nhận đạt chuẩn văn hóa đạt tỷ lệ 89%. Ngoài ra, với sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương đã góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục trên địa bàn ngày càng phát triển, từ đó đã xuất hiện nhiều gia đình hiếu học, tiêu biểu là gia đình anh Tôn Thất Phú ở thôn Hải Cát, xã Hương Thọ.

Gia đình anh Tôn Thất Phú nhiều năm liền được xã công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu, từng được tham dự Hội nghi tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu giai đoạn 2007-2012 do thị xã Hương Trà tổ chức. Qua trao đổi với anh Phú được biết, thời gian trước đây cuộc sống gia đình anh khá vất vả, khó khăn, nhưng vợ chồng anh đã cố gắng trồng trọt, chăn nuôi và buôn bán nhỏ để nuôi con ăn học. Anh Phú xuất thân trong một gia đình bần nông nghèo ở một vùng quê của xã Hương Thọ, hiện nay anh đang là nhân viên bảo vệ Lăng Triệu Trị, thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế. Anh Phú chia sẻ: "Đời mình đã khổ rồi nên cố gắng chăm lo cho con ăn học để thoát khỏi cảnh nghèo, dù hai vợ chồng có đi ăn xin cũng phải lo cho con ăn học đến nơi đến chốn". Anh luôn động viên, khuyến khích các con chăm lo trong việc học tập. Cuộc sống trước đây thiếu trước hụt sau, có lúc, gia đình anh phải vay mượn từ những người thân để có tiền đóng học phí và lo cho con ăn học. Anh chị có 4 người con nhưng đứa nào cũng ham học và học rất giỏi, đó chính là động lực để vợ chồng anh nỗ lực vượt khó.  

Cảm nhận được những khó khăn của bố mẹ, các con của anh rất chăm học và biết vâng lời cha mẹ. Sau những giờ học ở trường các con anh chung tay phụ giúp cha mẹ làm thêm công việc của gia đình. Anh Phú nói: “Nhiều lúc thấy con mình cũng như bao đứa trẻ khác đang tuổi ăn, tuổi học mà còn phải lo phụ giúp cho gia đình kiếm thêm thu nhập vợ chồng tôi cũng thấy ứa nước mắt". Vợ chồng anh Phú luôn dành thời gian gần gủi với con để tìm hiểu những tâm tư nguyện vọng, qua đó động viên các con cố gắng trong việc học tập. Năm 2002 đứa con đầu của vợ chồng anh thi đỗ vào đại học, niềm vui xen với nỗi lo về tiền bạc chu cấp cho con ăn học. Thế rồi vì thương con, vợ chồng anh cùng động viên nhau phải cố gắng nhiều để lo cho con học đại học.

Để có thêm thu nhập, vợ chồng anh chị nhận làm thêm hai sào ruộng lúa và mở rộng chuồng trại nuôi thêm lợn. Sau nhiều năm tháng gian khó, công lao của gia đình anh đã được đền đáp, 4 người con của anh Phú đều đã ra trường và có việc làm ổn định. Đứa con đầu, Tôn Thất Nhật hiện đang là hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền tỉnh Ninh Thuận; cháu thứ hai Tôn Thất Vinh đang làm kỹ sư làm việc tại nhà máy Bia Sài Gòn ở tỉnh Ninh Thuận; cháu thứ 3, Tôn Nữ Thị Nguyện tốt nghiệp Đại học năm 2011 của Đại Học sư phạm Huế và nhận được học bổng đi du học, hiện nay đang theo học cao học năm thứ 3 ở trường Đại học Virginia của Hoa Kỳ và đứa con út Tôn Thất Vĩnh thi đỗ vào trường Đại học dầu khí Việt Nam năm 2011, hiện nay được tập đoàn dầu khí Việt Nam cho đi đào tạo Đại học ở Liên bang Nga.

Trao đổi với chính quyền địa phương ông Mai Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Hương Thọ cho biết: "Gia đình anh Tôn Thất Phú là một trong những gia đình tiêu biểu của địa phương, nhiều năm liền đều đạt gia đình văn hóa. Không những thế gia đình ông Phú còn tích cực tham gia vào các phong trào tại địa phương. Gia đình ông Phú luôn chấp hành tốt các chủ trương chính sách đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước."

Châu Hải
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL