Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.202
Đêm nhạc tưởng niệm các nhạc sĩ đã có công lớn với nền âm nhạc Cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế.
Lượt đọc: 98781Thời gian: 10:04 - 10/07/2015

(VHH) - Đêm nhạc gợi nhớ bao ký ức một thời hào hùng với những ca khúc nổi tiếng, gắn liền với tên tuổi của các nhạc sĩ đã có nhiều cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế được diễn ra tối ngày 08/7 tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

GS.TS Trần Văn Khê là một nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng của Việt Nam. Ông là người Việt Nam đầu tiên đậu tiến sĩ ngành âm nhạc học tại Pháp và từng là giáo sư tại Đại học Sorbonne (Pháp), là thành viên danh dự Hội đồng Âm nhạc Quốc tế - UNESCO. Ông cũng là người có bề dày trong hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, có nhiều công lao trong quảng bá âm nhạc Việt Nam nói riêng, văn hóa Việt Nam nói chung ra thế giới. Với niềm đam mê đầy nhiệt huyết và lòng tự hào về những giá trị to lớn của âm nhạc dân tộc, GS.TS Trần Văn Khê đã dành cả cuộc đời của mình cho sự nghiệp nghiên cứu và quảng bá âm nhạc truyền thống của Việt Nam ra thế giới. GS.TS Trần Văn Khê cũng là người gắn bó và đóng góp trong nhiều hoạt động âm nhạc dân tộc tại Huế, đặc biệt với lớp sinh viên học âm nhạc nói chung và nhã nhạc nói riêng.

Tưởng niệm GS.TS Trần Văn Khê, tại chương trình, Nhà hát nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế biểu diễn tiết mục Ngũ đối thượng - Nhã nhạc cung đình như một lời tri ân đến GS.TS.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu nhất của nền âm nhạc đương đại Việt Nam trong thế kỉ XX. Phần lớn các ca khúc của ông là nhạc cách mạng nhưng ông cũng là nhạc sỹ có nhiều ca khúc trữ tình đặc sắc, nhất là những ca khúc phổ thơ. Ông được mệnh danh là "Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam" và đã được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vì những đóng góp lớn của ông cho sự phát triển của nền âm nhạc ViệtNam. Là một nhạc sĩ sáng tác có rất nhiều ca khúc được đông đảo công chúng yêu thích, nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu đã ra đi trong sự tiếc thương của không chỉ gia đình, bạn bè, thân hữu mà cả của đông đảo công chúng yêu âm nhạc của ông.

Chương trình đã nghe lại cùng nghe lại một vài ca khúc tiêu biểu của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu: Những ánh sao đêm; Cuộc đời vẫn đẹp sao (lời thơ Bùi Minh Quốc); Ở hai đầu nỗi nhớ.

Nhạc sĩ Phan Nhân là một trong những nhạc sĩ chiến sĩ. Ông từng trực tiếp cầm súng trên chiến trường kháng chiến chống Pháp và trưởng thành từ trong khói lửa của chiến tranh. Vì vậy, âm nhạc của ông luôn có âm hưởng hào hùng của những khúc tráng ca. Nhạc sĩ Phan Nhân viết không nhiều nhưng những sáng tác của ông đều để lại những dấu ấn đáng kể trong lòng những người yêu âm nhạc, kể cả những ca khúc viết cho thiếu nhi. Sự ra đi của nhạc sĩ Phan Nhân ngay sau nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu chỉ một tiếng đồng hồ đã làm cho nỗi tiếc thương của gia đình, bạn bè, thân hữu và người hâm mộ càng thêm lớn hơn. Nhưng những sáng tác của các ông thì lại càng bừng sáng hơn khi chúng được cùng cất lên từ trong trái tim của bao người hâm mộ.

Nhạc sĩ An Thuyên không chuyển ngành như nhạc sĩ Phan Nhân, Nhạc sĩ tiếp tục trưởng thành và thành danh trong môi trường quân đội. Cho đến hơi thở cuối cùng ông vẫn đeo quân hàm Thiếu tướng Quân đội nhân dân Việt Nam. Không chỉ có vậy, nhạc sĩ An Thuyên còn là một trong những nhạc sĩ tài hoa không chỉ thành công trên mảng sáng tác ca khúc mà cả trên những mảng sáng tác khí nhạc, nhạc kịch và nhạc phim. Riêng với Huế, nhạc sĩ An Thuyên có nhiều tình cảm gắn bó với cả mảnh đất và con người xứ Huế. Đặc biệt, sau khi nghỉ hưu, ông đã khởi xướng và chủ trì tổ chức nhiều hoạt động sáng tác âm nhạc với anh em nhạc sĩ ở Huế. Và chỉ với ca khúc Huế thương nổi tiếng của ông viết về Huế, cũng đã đủ để ông luôn được đón chào mỗi khi đến với Huế. Em chọn lối này, Neo đậu bến quê và Huế thương là những ca khúc của người nhạc sỹ này được trình bày tại chương trình.

Với tấm lòng yêu quý và trân trọng những nhạc sĩ tài năng đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị của nghệ thuật âm nhạc dân tộc và sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam và quê hương Thừa Thiên Huế, chương trình Đêm nhạc tưởng nhớ các nhạc sĩ Trần Văn Khê, Phan Huỳnh Điểu, Phan Nhân, An Thuyên - là những người thầy, người anh, người bạn, người đồng chí, đồng nghiệp đáng kính đã góp phần chia sẻ tình cảm tiếc thương trước sự mất mát to lớn với gia quyến của các nhạc sĩ nói riêng và với các đồng nghiệp cùng các bạn yêu thích âm nhạc nói chung.

TH
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL