Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 18.650
Hội thảo khoa học: Ca Huế - Giá trị, định hướng bảo tồn và phát huy
Lượt đọc: 93156Thời gian: 16:56 - 22/09/2015

(VHH) - Nằm trong các hoạt động đón nhận Ca Huế là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; sáng 22/9/2015, tại Khách sạn Xanh (số 02 Lê Lợi, TP Huế), Sở VHTT&DL tổ chức Hội thảo khoa học: Ca Huế - Giá trị, định hướng bảo tồn và phát huy.

Đến dự có các đồng chí: Trần Phùng, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Đoàn Thị Thanh Huyền, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Tiến Dũng, TUV, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở VHTT&DL; Nguyễn Hữu Toàn -  Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa, Bộ VHTT&DL; đại diện lãnh đạo các Sở, Ban Ngành trên địa bàn và đặc biệt là sự tham dự của các nghệ nhân lão thành, chuyên gia, nhà nghiên cứu hàng đầu về Ca Huế.

Chủ trì Hội thảo

Với 23 bài tham luận đến từ các nhà nghiên cứu, chuyên gia, Hội thảo đã tập trung thảo luận vào những nội dung trọng tâm: Nguồn gốc, giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật của Ca Huế; thực trạng, sự biến đổi và sức sống của nghệ thuật Ca Huế hiện nay; những vấn đề cần định hướng, bảo tồn và phát huy giá trị của Ca Huế trong giai đoạn mới...

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định nét độc đáo của Ca Huế là sự kết hợp nhuần nhuyễn, hài hòa, tinh tế giữa hai dòng nhạc bác học và dân gian, nhất là trong thể loại dân ca Hò Huế và Lý Huế. Đồng chí mong muốn thông qua Hội thảo, các nhà khoa học, nhà quản lý, các nghệ nhân sẽ đề xuất những giải pháp cụ thể, thiết thực trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của Ca Huế vào đời sống đương đại, góp phần xây dựng luận cứ để đề nghị lập hồ sơ di sản Ca Huế đệ trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đ/c Giám đốc Sở Phan Tiến Dũng trình bày báo cáo đề dẫn

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, đồng chí Phan Tiến Dũng, TUV, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở VHTT&DL đề cao sự hưởng ứng tích cực của các nhà nghiên cứu, nhà quản lý là các chuyên gia trong và ngoài tỉnh với những tâm huyết sưu tầm tài liệu quý hiếm, là tiền đề góp phần hoàn thiện nội dung cho Hội thảo. Đồng chí Giám đốc Sở hy vọng qua sự kiện lần này sẽ tập hợp được nhiều kiến giải, nhiều giải pháp thiết thực có tính khả thi nhằm phát huy giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Ca Huế.

Hội thảo nhằm đánh giá lại một cách có hệ thống, khoa học, đầy đủ về quá trình hình thành và phát triển của Ca Huế, tầm ảnh hưởng văn hóa sâu sắc và sức lan tỏa mạnh mẽ của nghệ thuật Ca Huế đối với các loại hình âm nhạc tại Việt Nam.

Các nhà nghiên cứu, các nghệ nhân chụp ảnh lưu niệm

Vào lúc 19 giờ 30 tối nay (22/9/2015) sẽ diễn ra Lễ vinh danh và đón nhận bằng công nhận Ca Huế là Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh (số 41A Hùng Vương, TP Huế).

Ngự Giao
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL