Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 14.493
Dịu dàng nét Huế
Lượt đọc: 101286Thời gian: 17:33 - 16/01/2016

(VHH) - Nếu Thủ đô Hà Nội khi dịu dàng trầm mặc, khi sôi động ồn ã thì cố đô Huế lúc nào cũng nhẹ nhàng, bình yên. Đến với Huế, bạn sẽ nhận ra nét mơ màng, êm đềm, đủ để nảy sinh cảm giác quyến luyến và không muốn quay về với những ồn ào, bon chen của cuộc sống thường nhật.

Hoài cổ kinh đô xưa

Được nhà Nguyễn chọn làm kinh đô trong suốt 140 năm trị vì, Huế ghi dấu bao giá trị lịch sử to lớn qua các triều vua Nguyễn với nhiều di tích lịch sử giá trị khác. Sự uy nghi, cổ kính của hệ thống đền đài, lăng tẩm ở Huế dường như khiến mảnh đất cố đô này thêm phần tĩnh lặng và linh thiêng.

Dường như không gian cổ kính, trầm mặc hiện diện trên các công trình kiến trúc cổ ở Huế có thể khiến du khách sống chậm lại, để cảm nhận hương vị thời gian, đắm mình trong không gian mà vua chúa ngày xưa đã sống, cũng như nghe câu chuyện về cuộc đời của các bậc đế vương, đồng thời tận hưởng phút giây yên bình, tự tại.

Ghé thăm di tích cố đô Huế, du khách sẽ cảm nhận được những giá trị tinh hoa văn hóa Việt Nam được chắt lọc và thể hiện trong kiến trúc cung đình Huế. Nếu Lăng Khải Định mang đến cho du khách cảm giác lộng lẫy, sừng sững uy nghi với 2 hàng tượng lính tạc đá công phu ngay cổng vào thì Lăng Tự Đức lại ghi dấu bằng vẻ hiền hòa, bình yên. Còn Lăng Minh Mạng mang đến cảm giác gần gũi, hòa mình trong không gian xanh mát của vườn cây trái xum xuê.

Biểu diễn Nhã nhạc cung đình tại Duyệt Thị Đường

Lối sống thanh tao, chậm rãi còn được thể hiện trong những điệu nhã nhạc cung đình Huế - điệu nhạc dành riêng cho vua quan quý tộc triều Nguyễn xưa. Tháng 11/2003, UNESCO đã công nhận nhã nhạc cung đình Việt Nam là kiệt tác phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại.

Cũng là nhạc, nhưng nhã nhạc cung đình Huế là loại nhạc thanh lịch, tao nhã. Và những người nghe nhã nhạc cũng phải có thời gian ngồi thưởng lãm, thả hồn mình theo từng giai điệu ngân nga, rộn ràng. Nhã nhạc là một loại hình nghệ thuật đặc sắc, nghệ sĩ sẽ tấu lên những giai điệu chứ không có lời ca. Thưởng thức nhã nhạc cần một không gian yên tĩnh, không có tạp âm để cảm thụ hết cái hay, cái đẹp khi âm thanh các loại nhạc cụ cùng hòa vang với nhau.

Bờ Lăng Cô êm đềm

Đến với cố đô Huế, du khách không chỉ được thả hồn mình theo những chiêm nghiệm trong khung cảnh yên bình của thiên nhiên, trong tình người ấm áp, dịu dàng mà còn được tận hưởng những thắng cảnh mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vùng đất này.

Nhắc đến Huế mộng mơ và bình yên, không thể quên bờ vịnh Lăng Cô êm sóng, dịu dàng ở thị trấn Phú Lộc. Bạn sẽ nhanh chóng bị mê hoặc trước làn nước xanh trong vắt, bờ cát mịn trắng phau chạy dài 10km ôm lấy biển xanh rì rào quyện với sắc núi ngàn và trời mây. Năm 2009, vịnh Lăng Cô được nhận danh hiệu "Các vịnh biển đẹp nhất thế giới".

Vịnh Lăng Cô

Vịnh Lăng Cô còn khá hoang sơ. Nếu gắn Lăng Cô với hình ảnh một người thiếu nữ thì chắc chắn đó là một người con gái Huế mềm mại, uyển chuyển, dịu dàng. Nàng như e thẹn, duyên dáng nép mình bên dãy Trường Sơn hùng vĩ.

Vịnh Lăng Cô

Ngay cả nhịp sống của những người dân chài lưới sống ở 2 làng chài nhỏ bên vịnh Lăng Cô cũng không hối hả, nhanh gấp như người dân miền biển khác. Dường như nét Huế dịu dàng đã níu họ lại, sống chậm hơn, êm đềm và thư thả để tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.

Sông Hương dịu hiền

Huế dịu dàng, bình yên là "nàng thơ" của nhiều văn - nghệ sĩ. Nhờ có Huế, bao tác phẩm nghệ thuật đã sản sinh và lưu truyền muôn đời. Cảnh Huế lúc nào cũng dịu dàng khiến lòng người không khỏi thổn thức, trầm tư và chiêm nghiệm.

Sông Hương êm đềm (Ảnh: Tin nhanh)

Chỉ cần nghĩ về Huế, là trong đầu sẽ vang lên những câu hát da diết, là những mộng mơ, ôm ấp về một tình yêu dịu ngọt, là sự chờ đợi khắc khoải trên dòng sông Hương: "Trở lại Huế thương bài thơ khắc trong chiếc nón... Em cầm trên tay ra đứng bờ sông. Sông Hương nước chảy thuyền trôi lững lờ. Em trao nón đợi và em hẹn hò..."

Sông Hương huyền diệu về đêm (Ảnh: Mixtourist)

Đến với Huế, đừng bỏ lỡ chuyến du ngoạn trên sông, nghe những điệu hò Huế văng vẳng và ngắm nhìn hàng hàng trăm chiếc đèn hoa đăng lung linh trên dòng nước. Bạn sẽ thấy không gì đẹp và thanh tĩnh như phút giây này.

Duyên dáng áo dài (Ảnh: Khám phá Huế)

Nếu có một từ để gợi nhắc người ta nhớ về xứ Huế thì chẳng từ nào phù hợp hơn "dịu dàng". Trong vẻ cổ kính của vùng đất cố đô, Huế mang đến cho lòng người nét mộng mơ, lãng mạn. "Đơn sơ mà văn vẻ, mộc mạc mà ý vị", dịu dàng mà kiêu sa, quyến rũ, Huế hấp dẫn du khách phương xa không chỉ bằng khung cảnh trữ tình mà còn là tình người ấm áp. Và hình ảnh những cô thiếu nữ mặc áo dài tím e ấp bên chiếc nón vành thơ mãi là hình ảnh đẹp khiến du khách nhớ mãi không thôi.

Duyên dáng áo dài (Ảnh: Khám phá Huế)

Nếu muốn gột rửa những tâm sự trĩu nặng trong lòng, hãy đến xứ Huế. Bởi khi ở đây, tất cả những việc bạn cần làm là để thiên nhiên gạt trôi những trắc ẩn, muộn phiền... Huế dịu dàng mà mạnh mẽ là vậy!

BM (Theo TimeoutVN)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL