Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 14.605
Dịu dàng nét Huế
Lượt đọc: 84711Thời gian: 10:28 - 15/03/2016

(VHH) - Nếu dùng một tính từ để gọi tên mỗi thành phố thì hẳn Huế sẽ là dịu dàng, Hà Nội cổ kính, Sài Gòn năng động... Để rồi qua thời gian, sự dịu dàng cùng vẻ bình yên man mác, thêm chút trầm lắng xuyến xao đã trở thành nét duyên thầm của Huế.

Chẳng phải ngẫu nhiên người ta gọi là "Huế mộng mơ", dịu dàng, thanh lịch. Và ấn tượng khó phai mờ về thành phố hàng trăm năm tuổi này trong con mắt du khách luôn là những điều rất nhẹ nhàng, gần gũi.

Dịu dàng tà áo dài "màu tím Huế"

Có người từng miêu tả Huế là một xứ "mưa lắm, nắng nhiều, người buôn thúng bán bưng cũng vương nét đoan trang". Góp phần làm nên những dáng hình đậm chất Huế chính là áo dài. Dù cho là tấm áo đã sờn màu mưa gió, nối tay nối vạt vì thiếu vải, hay áo nhung điều quyền quý thì hình ảnh những người phụ nữ Huế vẫn hiện lên với sự dịu dàng, e ấp.

Dịu dàng nét Huế

Áo dài là quốc phục của Việt Nam, nhưng không đâu, áo dài được các chị em phụ nữ diện thường xuyên như ở Huế. Có thời gian, áo dài hiện diện ở khắp nơi trên đất Huế, không kể tầng lớp bần nông hay giàu có. Tự bản thân áo dài có những thay đổi phù hợp với vị trí xã hội, đặc thù lao động của người phụ nữ Huế. Từ các chị gánh bún bò, cơm hến, bánh canh, bán trái cây đến các tiểu thư khuê các, phu nhân của bậc vua quan... đều kín đáo, nhẹ nhàng trong tấm áo dài.

Bởi thế, nhắc đến áo dài, người ta cũng nghĩ ngay đến xứ Huế mộng mơ. Đó là chiếc áo dài của cô gái chèo đò trên sông Hương, của những nữ sinh duyên dáng, dịu dàng. Ngoài tà áo dài trắng tinh khôi, trang nhã, áo dài tím cũng là một nét rất Huế tôn lên vẻ dịu dàng, đằm thắm cho người con gái nơi đây.

Cựu nữ sinh Đồng Khánh Huế (Ảnh: skyscrapercity)

Gọi là "màu tím Huế" bởi nhìn những tà áo dài tím, người ta lại nhớ về những cô nữ sinh Đồng Khánh một thời. Màu tím là gam màu lạnh, nhưng khi kết hợp cùng áo dài thì nó trở nên dịu, kín đáo, e ấp hơn. Là màu tím đấy nhưng không phải tím, lạnh nhưng không buồn, trầm mặc nhưng sẵn sàng dậy sóng.

"Nón bài thơ"

Từ lâu, nón lá đã gắn bó mật thiết và là đồ vật hữu dụng trong cuộc sống hàng ngày của người dân Huế. Dần dà, nón lá gắn với hình ảnh người con gái Huế và trở thành một nét duyên thầm của đất cố đô. Ngày nay, nón lá là món quà lưu niệm đặc sắc cho du khách bốn phương mỗi khi đến Huế.

Nón bài thơ xứ Huế (Ảnh: Booking)

Nón Huế mỏng, thanh, nhẹ nhưng rất bền. Trong đó, nón bài thơ là một loại nón lá đặc biệt và được coi như một tác phẩm nghệ thuật thật sự. Soi chiếc nón bài thơ dưới ánh sáng, du khách có thể trông thấy các hình ảnh biểu tượng đặc trưng của Huế như cầu Trường Tiền, núi Ngự Bình, Ngọ Môn, Phu Văn Lâu, cầu ngói Thanh Toàn… Cạnh đó là một số câu thơ nổi tiếng viết về Huế cũng được cắt từ giấy bóng ngũ sắc, đặt theo một bố cục cân đối nổi bật trên nền xanh trắng của lá nón.

Nón bài thơ xứ Huế (Ảnh: Booking)

Con gái Huế dễ thương

Từ trước đến nay, con gái Huế nổi tiếng với sự dịu dàng, nữ tính, với những câu "dạ", "thưa" ngọt lịm. Nét duyên dáng, dễ thương và mặn mà ấy đã làm nhiều người xao xuyến. Chẳng thế mà mối tình đầu của thi sĩ tài hoa bạc mệnh Hàn Mặc Tử lại dành trọn cho người con gái ở thôn Vĩ Dạ (Huế). Tình yêu chân thành, da diết ấy đã tạo thành nguồn cảm hứng để ông sáng tác nên thi phẩm xuất sắc "Đây thôn Vĩ Dạ". Chỉ cần qua bài thơ ấy thôi, người ta cũng dễ dàng cảm mến sự duyên dáng, chân phương của người con xứ Huế, đặc biệt là những cô gái yêu kiều, nết na.

Nón lá Huế (Ảnh: netlife)

Giọng Huế ngọt ngào

Giọng Huế có thể khó nghe với nhiều người vì không "tròn vành rõ chữ", nhưng không ai phủ nhận sự ngọt ngào, thân thương, êm ái, nhẹ nhàng mà chất giọng Huế mang lại. Trong cách nói chuyện thường ngày của người dân Huế, từng vần điệu được nhấn nhá, luyến láy kèm theo những từ như "chi", "mô", "tê", "răng", "rứa"... khiến những câu giao tiếp cũng trở nên quyến rũ hơn vì chứa đầy chất thơ, chất nhạc. Bởi thế, có nhiều người tếu táo nói rằng con gái Huế dù có đanh đá vẫn cứ dễ thương, đáng yêu vì khi họ cáu giận đến đâu thì những lời quở trách, hờn giận vẫn cứ dịu dàng, chân phương, không kiểu cách, màu mè.

Nhịp sống thảnh thơi

Sự dịu dàng của người Huế còn thể hiện ở nhịp sống chậm rãi thường ngày. Chính điều này cũng trở thành một trong những “nét duyên thầm” cuốn hút của cố đô Huế.

Nhịp sống yên bình (Ảnh:skyscrapercity)

Bất cứ du khách nào cũng có thể nhận ra sự bình yên luôn hiện hữu ở "thành phố chậm rãi" này. Huế không xô bồ, vội vã dù là một trong nhiều điểm du lịch nổi tiếng ở miền Trung và cả nước. Chỉ cần dạo bước trên những con đường rợp bóng cây, đi qua những ngôi nhà cổ, hay đứng trên bờ sông Hương ngắm cảnh vật in trên mặt nước phẳng lặng, đợi chờ những cơn mưa dai dẳng qua đi... cũng đủ khiến du khách cảm nhận rõ nét sự thi vị, đáng yêu của cuộc sống này.

Đôi lúc, cũng cần sống chậm lại để tận hưởng trọn vẹn những khoảnh khắc đẹp nhất mà cuộc sống ban tặng. Và để nhận ra rằng, Huế là vùng đất nặng tình nặng nghĩa, dễ khiến lòng người mơ mộng và yên bình đến lạ!

BM (Theo PN-TimeOutVietnam)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL