Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 5.292
Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng - 10 năm hình thành, xây dựng và phát triển
Lượt đọc: 81470Thời gian: 17:11 - 20/04/2016

(VHH) - Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng, sáng ngày 20/4/2016, Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng đã tổ chức khai mạc triển lãm "Lê Bá Đảng - Một tâm hồn thần Việt" và Tọa đàm "Phát huy giá trị nghệ thuật Lê Bá Đảng"; đến dự có các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo UBND thành phố Huế; đồng chí Nguyễn Dung - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phan Tiến Dũng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Nguyễn Văn Thành - TUV, Chủ tịch UBND thành phố Huế; Ông Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; Nhà sử học Dương Trung Quốc; Nghệ s Nhân dân Đặng Nhật Minh; đặc biệt dịp này, Bà  Myshu Lebadang - Phu nhân cố họa sĩ Lê Bá Đảng từ Pháp cũng trở về Việt Nam tham dự.

Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng được thành lập theo Quyết định số 2610/QĐ-UBND của Uỷ ban Nhân dân tỉnh ngày 14/11/2006, là tấm lòng mong muốn đóng góp cho nền nghệ thuật nước nhà và xây dựng Huế thành “kinh đô nghệ thuật” của họa sĩ Lê Bá Đảng, một người con đất Việt sống xa quê đã thành danh trong lĩnh vực nghệ thuật được thế giới tôn vinh. Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng là nơi lưu giữ, trưng bày, bảo quản và phát huy giá trị tác phẩm nghệ thuật do họa sĩ Lê Bá Đảng sáng tác và trao tặng cho tỉnh Thừa Thiên Huế; là nơi tổ chức những hoạt động văn hóa nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng lãm của công chúng trong nước và bạn bè quốc tế. Với gần 100 tư liệu, hình ảnh, Triển lãm chủ đề "Lê Bá Đảng - một tâm hồn thuần Việt" sẽ đem đến cho người xem khám phá và hiểu nhiều hơn về những khát vọng, niềm đam mê và cống hiến vì nghệ thuật thế giới nói chung, nền nghệ thuật nước nhà nói riêng cũng như tấm lòng của người họa sỹ tài ba Lê Bá Đảng luôn hướng về cội nguồn của mình.

Ngay sau triển lãm đã diễn ra buổi Tọa đàm "Phát huy giá trị nghệ thuật Lê Bá Đảng". Phát biểu tại buổi Tọa đàm, đồng chí Phan Tiến Dũng - TUV, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch nhấn mạnh: Từ ngày thành lập đến nay, Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng đã trở thành địa chỉ văn hóa độc đáo cho du khách và những người yêu mến nghệ thuật Lê Bá Đảng. Trải qua thời gian hình thành và phát triển, Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng cùng với hệ thống các nhà trưng bày, bảo tàng trên địa bàn tỉnh đã khẳng định vai trò của mình trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc. Đặc biệt, Trung tâm đã làm tốt chức năng tuyên truyền, quảng bá, gìn giữ những giá trị nghệ thuật độc đáo, có một không hai của họa sĩ Lê Bá Đảng. Đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và lưu giữ, trưng bày 449 tác phẩm và nhiều tư liệu quý của nghệ sĩ tài ba Lê Bá Đảng. Bên cạnh việc lưu giữ, bảo quản, việc phát huy các giá trị nghệ thuật Lê Bá Đảng được tiến hành song song với nhiều hình thức khác nhau và đạt được những kết quả quan trọng. Trung tâm đã tổ chức trưng bày thường kỳ các tác phẩm của họa sĩ Lê Bá Đảng với nhiều chủ đề: "Trăm mặt một lời", "Mùa Xuân", "Quê hương đất nước", "Chiến tranh trong nghệ thuật Lê Bá Đảng"... Thực hiện một số tác phẩm "Mặc áo cho cây"; "Người - có có không không"... Đặc biệt, Trung tâm đã tích cực tham gia nhiều hoạt động triển lãm nghệ thuật, phối hợp sản xuất các bộ phim về cuộc đời và sự nghiệp của họa sĩ Lê Bá Đảng trình chiếu tại các kỳ Festival Huế, Festival Nghề truyền thống Huế, tổ chức các hoạt động triển lãm chuyên đề hấp dẫn nhân các ngày lễ lớn của tỉnh và đất nước.

Trong thời gian tới, để tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật các tác phẩm của họa sĩ Lê Bá Đảng trong đời sống đương đại, đồng chí chỉ đạo Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng cần tiếp tục chú trọng công tác nghiên cứu, cùng gia đình họa sĩ sưu tầm, bổ sung thêm nhiều tư liệu, hiện vật về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của hoạ sĩ Lê Bá Đảng; tổ chức trưng bày chuyên đề, thường xuyên đổi mới, thay đổi luân phiên các tác phẩm; thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá về giá trị nghệ thuật Lê Bá Đảng đến với công chúng và du khách; phối hợp với các bảo tàng, nhà trưng bày và các hãng lữ hành, công ty du lịch để liên kết, xây dựng các tuyến tham quan du lịch, đưa Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng trở thành điểm tham quan thường xuyên của du khách trong nước và quốc tế; phối hợp với các trường văn hóa, nghệ thuật trong và ngoài tỉnh tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng tài năng nghệ thuật theo phong cách Lê Bá Đảng, nuôi dưỡng thế hệ nghệ sĩ kế thừa, phát triển tinh hoa nghệ thuật của Lê Bá Đảng.

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao tặng Bằng khen cho tập thể Trung tâm về những đóp góp tích cực trong việc lưu giữ, phát huy giá trị tác phẩm nghệ thuật Lê Bá Đảng trong 10 năm qua.

Hữu An
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL