Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 14.603
Công bố Di sản tư liệu Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế thuộc chương trình ký ức thế giới
Lượt đọc: 73200Thời gian: 11:22 - 11/06/2016
Ảnh: Nhân Dân

(VHH) - Sáng ngày 11/6, tại Khách sạn Indochine Palace Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức trọng thể Lễ công bố Di sản tư liệu Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế thuộc chương trình ký ức thế giới, khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Ngày 19/5 vừa qua, Thơ văn  trên kiến trúc cung đình Huế đã được Ủy ban chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình dương  nhất trí bỏ phiếu công nhận là Di sản tư liệu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vì các giá trị to lớn của Hệ Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế là những áng văn thơ tinh túy nhất ca ngợi về non sông, đất nước và dân tộc Việt Nam của một giai đoạn lịch sử gần 150 năm phát triển chính trị, kinh tế - xã hội và văn hóa của Việt Nam. Những tư liệu này, ngoài việc phản ánh rõ nét tư tưởng yêu nước và tự tôn dân tộc của người Việt Nam, còn thể hiện những cam kết có tính truyền thống lâu dài và vững bền của dân tộc về phát triển giáo dục, văn hóa và khoa học, và cho đến ngày nay, vẫn còn rất có ý nghĩa.

Phát biểu tại lễ công bố, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao nhấn mạnh: Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế được vinh danh là phần thưởng cao quý dành cho những người đang hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn di sản văn hóa Huế, những người đã dành trọn tâm huyết, miệt mài trong việc giữ gìn, bảo quản, nghiên cứu, chắt lọc những tinh hoa giá trị của di sản để xây dựng, bảo vệ thành công hồ sơ Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế, đệ trình UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Thay mặt cho Ủy ban Quốc gia UNESCO và Bộ Ngoại giao Việt Nam, Thứ trưởng Lê Hoài Trung chúc mừng tỉnh Thừa Thiên Huế vừa được công nhận thêm một Di sản mới. Đồng chí khẳng định, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam và Bộ Ngoại giao sẽ luôn đồng hành cùng Thừa Thiên Huế trong các nỗ lực để bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản, cũng như trong công tác đáp ứng các chuẩn mực quốc tế đối với các di sản được UNESCO công nhận nói riêng và di sản nói chung nhằm bảo tồn, giữ gìn các di sản vô giá của dân tộc cho các thế hệ mai sau.

Đồng chí đề nghị Thừa Thiên Huế phải định hướng chiến lược bảo tồn, phát huy giá trị di sản tư liệu này cùng với các di sản văn hóa đã được công nhận một cách toàn diện cả vật thể, phi vật thể, cảnh quan môi trường và mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác quốc tế. 

Việc công nhận Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á Thái Bình Dương mở ra cơ hội mới để tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục quảng bá hình ảnh, vị thế vùng đất văn hóa, di sản; thúc đẩy hợp tác và đầu tư, phát triển du lịch.

BM
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL