Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 6.244
Số hóa gần 165.000 trang tài liệu Hán Nôm ở các dòng tộc
Lượt đọc: 63337Thời gian: 16:36 - 23/08/2016
TS. Phan Tiến Dũng Giám đốc Sở VHTT

(VHH) - Nhằm bảo tồn những tài liệu lịch sử văn hóa quý giá, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành tuyển dịch, số hóa các tư liệu Hán Nôm đang được lưu giữ ở các dòng tộc trên địa bàn.

Tính từ 2008 đến nay, Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện việc tuyển dịch, số hóa tư liệu Hán Nôm tại 14 phủ, 68 làng, 316 họ và đã tuyển dịch, số hóa gần 165.000 trang tài liệu Hán Nôm, bao gồm các thể loại Sắc phong, chế, chiếu, văn tế… được ghi trên các chất liệu giấy dó, giấy sắc vàng - giấy long đằng, vải lụa… nhiều tư liệu có niên đại từ thời Cảnh Hưng, Cảnh Thịnh đời Lê, thời Tây Sơn và thời Nguyễn.

 
     Thực tế cho thấy, do thời gian tồn tại đã lâu, lại chịu tác động của thời gian và khí hậu khắc nghiệt, phương tiện bảo quản hạn chế đã làm cho các hiện vật Hán Nôm đứng trước nguy cơ hư hỏng, mai một. Vì vậy việc số hóa các tư liệu lịch sử trở nên cấp thiết. Trong thời gian tới, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc sưu tầm, số hóa, tuyển dịch để bảo quản, lưu trữ, đồng thời có kế hoạch xuất bản những ấn phẩm tài liệu đã được số hóa, phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu của độc giả, góp phần vào sự nghiệp bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc nói chung, di sản trên vùng đất Cố đô Huế nói riêng.
TP (Theo Cinet.vn)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL