Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 8.535
Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch
Lượt đọc: 141123Thời gian: 17:49 - 29/03/2012

         (VP) - Ngày 12/3/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 16/2012/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch. Theo đó, mức phạt tiền cao nhất cho hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch là 40 triệu đồng, thấp nhất là 500.000 đồng.

Đối với các hành vi vi phạm về kinh doanh lữ hành sẽ có mức phạt thấp nhất là 1 triệu đồng, cao nhất là 40 triệu đồng. Trong đó, các hành vi không có chương trình du lịch bằng văn bản cho khách du lịch hoặc đại diện nhóm khách du lịch; không có hợp đồng lữ hành bằng văn bản với khách du lịch hoặc đại diện khách du lịch theo quy định; không giải quyết yêu cầu kiến nghị chính đáng của khách du lịch; không hướng dẫn, cung cấp thông tin liên quan đến chương trình du lịch khi bên nhận đại lỹ lữ hành yêu cầu; không thông tin rõ ràng, công khai, trung thực số lượng, giá cả các dịch vụ du lịch cho khách du lịch sẽ có mức phạt từ 3-5 triệu đồng.
Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi tẩy xoá, sửa chữa, sao chép làm sai lệch nội dung chương trình du lịch của bên giao đại lý lữ hành; bán chương trình du lịch với giá cao hơn giá của bên giao đại lý lữ hành; hoạt động đại lý lữ hành mà không có đăng ký kinh doanh lữ hành; kinh doanh đại lý lữ hành mà không có hợp đồng đại lý lữ hành bằng văn bản với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành.
Đối với vi phạm quy định về hướng dẫn du lịch, phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hướng dẫn viên du lịch, thuyết minh viên có hành vi không đeo thẻ, giấy chứng nhận trong khi hành nghề. Đặc biệt, đối với hướng dẫn khách du lịch mà không có thẻ hướng dẫn viên du lịch; sử dụng thẻ hướng dẫn viên du lịch giả, giấy chứng nhận thuyết minh viên giả để hành nghề; giới thiệu sai lệch giá trị văn hóa, lịch sử, đất nước, con người Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh, truyền thống, đạo đức, thuần phong mỹ tục dân tộc Việt Nam sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.
Về kinh doanh lưu trú du lịch, phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với một trong các hành vi như không đủ số lượng, diện tích buồng ngủ theo tiêu chuẩn tương ứng với từng loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật; không đảm bảo tiêu chuẩn về nơi để xe và giao thông nội bộ, khu vực sảnh đón tiếp theo quy định của pháp luật; không đảm bảo số lượng, tiêu chuẩn nhà hàng, bar theo quy định của pháp luật.
Phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Sử dụng tên cơ sở lưu trú du lịch, tên giao dịch, tên viết tắt không đúng với tên của cơ sở lưu trú du lịch đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để hoạt động kinh doanh; thu tiền ngoài hợp đồng hoặc các hành vi thu lợi bất chính khác từ khách du lịch; thu phí dịch vụ không đúng quy định.
Phạt từ 30 - 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế để hoạt động, kinh doanh lữ hành; hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế mà không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.
Bên cạnh việc xử phạt hành chính bằng tiền, tùy theo tính chất mức độ vi phạm cá nhân, tổ chức vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc các hình thức phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng có thời hạn giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, thẻ hướng dẫn viên du lịch, giấy chứng nhận thuyết minh viên; tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính.
Ngoài ra các hình thức xử phạt hành chính, xử phạt bổ sung tùy theo tính chất mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc bổ sung đủ nội thất, tiện nghi, phương tiện, trang thiết bị bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng sức khỏe, an toàn tính mạng, tài sản khách du lịch; buộc thực hiện đúng chế độ, lưu trữ hồ sơ, tài liệu theo quy định; buộc nộp đủ số tiền ký quý, buộc thực hiện đúng chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật.
BM
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL