Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 3.891
Kinh nghiệm làm du lịch của nông dân Thủy Thanh
Lượt đọc: 84831Thời gian: 11:12 - 08/03/2015

(VHH) - Làng quê Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) trở thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn du khách gần xa, kể từ khi xã này được đưa vào tour du lịch trong các kỳ Festival Huế. Cho đến nay, nông dân Thủy Thanh đã dần quen với nghề dịch vụ du lịch, họ xem đó là một thế mạnh cần đầu tư khai thác...

Những ngày xuân, du khách thập phương tìm đến Thủy Thanh khá đông. Khu vực cầu Ngói Thanh Toàn là nơi người dân tổ chức trưng bày nông cụ; tái hiện các hoạt động  sản xuất nông nghiệp như xay lúa, gặt lúa, cày bừa, ru con... phục vụ sự tìm tòi, trải nghiệm của du khách. Ông Trần Duy Khánh, Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh cho biết, năm 2014, trung bình ngày có hơn 100 lượt khách đến tham quan. Trong tuần lễ đầu năm Ất Mùi có hơn 6.000 lượt khách về với Thủy Thanh.

"Xã Thủy Thanh vinh dự được chọn là địa chỉ du lịch hấp dẫn nằm trong dự án Du lịch bền vững và có trách nhiệm tại miền Trung. Kể từ khi tham gia vào dự án, xã tập trung đầu tư vào các mục tiêu chính, đó là phát triển sản phẩm du lịch; nâng cấp nhà trưng bày nông cụ, triển khai không gian ẩm thực làng quê; tổ chức tập huấn cho ban quản lý cộng đồng; phát triển truyền thông du lịch, các kênh quảng bá điểm đến thông qua trang web, mạng xã hội và các diễn đàn…", ông Khánh phấn khởi bày tỏ.

Tham quan du lịch ở Thủy Thanh, du khách khá ngạc nhiên khi ở đây có nhiều nông dân lớn tuổi tham gia tái hiện những hoạt động lao động sản xuất nông nghiệp. Những công việc gần gũi, bình dị, nhưng lại thu hút khá đông du khách trong và ngoài nước tìm hiểu.

Các nông dân làm du lịch, vừa trình diễn, vừa giải thích sâu hơn về công việc của người trồng lúa. Có nhiều nông dân còn sáng tác cả thơ ca, hò vè nói về nghề nông; khắc họa cảnh đẹp của làng quê Việt Nam, khiến du khách tỏ ý khâm phục, hài lòng.

Bà Trần Thị Diều, bà Nguyễn Thị Kình, bà Nguyễn Thị Hai... là những nông dân tiêu biểu biết làm du lịch ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, khiến du khách ngạc nhiên.

Từ chỗ chỉ biết trồng cà, trồng đậu, trông coi vườn tược, bà Diều còn nói tiếng Anh rất giỏi. Hỏi bà học tiếng Anh khi nào? Bà cười móm mém bảo, học qua tiếp xúc với khách, học qua con cháu. Bà Diều đúc kết kinh nghiệm: "Nông dân làm du lịch, nếu biết tiếng nước ngoài nó thuận lợi cho công việc hơn, thu nhập cao hơn nên dù lớn tuổi cũng cố mà học. Khi biết được tiếng nước ngoài rồi nó kích thích mình cố học thêm vì trao đổi, chuyện trò được với khách mình cảm thấy sung sướng  mà du khách lại hài lòng".

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo xã Thủy Thanh cho biết thêm, xã đã tổ chức các lớp tập huấn tiếng Anh để người dân có thể trò chuyện với du khách khi phục vụ các dịch vụ ẩm thực, làm vườn, xay lúa, chèo thuyền trên con sông quê. Du lịch cộng đồng đang là loại hình hấp dẫn du khách nên Thủy Thanh đang dồn sức làm cho làng quê này có nhiều sản phẩm du lịch độc đáo hướng đến tạo địa chỉ du lịch hấp dẫn hơn.

BM (Theo CAND)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL