Tìm kiếm
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 7.737.917
Truy câp hiện tại 770
Khai mạc Năm Du lịch quốc gia Thanh Hóa 2015
Lượt đọc: 84525Thời gian: 11:33 - 04/04/2015

(VHH) - Tối 3/4, tại Quảng trường Lam Sơn của thành phố Thanh Hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp tổ chức Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa với chủ đề "Kết nối các di sản thế giới".

Đây là sự kiện văn hóa, kinh tế, xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và quốc tế nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng với bạn bè trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ niềm vui, niềm tự hào với chính quyền và nhân dân Thanh Hóa trong sự kiện quan trọng này và nhấn mạnh du lịch Thanh Hóa có nhiều tiềm năng và điều kiện để phát triển mạnh mẽ trong tương lai không xa.

Hơn thế, Thanh Hóa còn giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối các di sản, tương hỗ du lịch để các địa phương khác cùng phát triển.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự chuẩn bị công phu, đầy trách nhiệm của tỉnh Thanh Hóa cho Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2015; đồng thời ghi nhận những nỗ lực đóng góp vào sự phát triển du lịch, bảo tồn, phát huy giá trị của di sản nói riêng và sự nghiệp bảo vệ, xây dựng, phát triển đất nước nói chung của Thanh Hóa, của các địa phương có di sản, của ngành văn hóa-du lịch trong cả nước.

Với chủ đề “Kết nối các di sản thế giới,” Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa nhấn mạnh vào việc kết nối các di sản được UNESCO công nhận là Di sản thế giới trong cả nước. Điều này thể hiện rõ trong khoảng 20 hoạt động và sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao khác trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2015 sẽ diễn ra ở 15 tỉnh, thành có Di sản thế giới trong cả nước.

Điểm nhấn của lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2015 là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Thanh Hóa - một vùng di sản - hội tụ và tỏa sáng".

Ảnh: Lao động

Chương trình được dàn dựng với nhiều thủ pháp nghệ thuật, kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật ca, múa, nhạc dân tộc, hợp xướng, nghệ thuật đương đại, các trò chơi, trò diễn dân gian, nghệ thuật ánh sáng, tạo sự gần gũi giữa công chúng và nghệ sỹ biểu diễn, sự cộng hưởng, hòa đồng giữa người diễn, người xem. Du khách sẽ được hòa mình vào không khí lễ hội và có thêm những cảm nhận sâu sắc, ấn tượng về các giá trị di sản văn hóa. 

Màn mở đầu là tiết mục hát múa có tựa đề “Xứ Thanh - một miền non nước hữu tình." Tiếp đến là một số tiết mục được dàn dựng công phu như Hát múa đi cấy và tổ khúc múa đèn, vũ khúc Khua Luống, âm vang hào khí Tây Đô, diễn xướng dân gian Xuân Phả...

Trong chương trình cũng lồng ghép biểu diễn một số tiết mục nghệ thuật văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận như Hòa tấu Nhã nhạc cung đình Huế, dân ca quan họ Bắc Ninh, dân ca ví Dặm, đờn ca tài tử, lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên... nhằm tạo nên sự gắn kết giữa di sản quốc gia và di sản của thế giới, phản ánh đúng chủ đề của Năm Du lịch quốc gia 2015 là "Kết nối các di sản thế giới".

Lễ khai mạc còn có sự tham gia của các đoàn nghệ thuật dân gian truyền thống đến từ Lào, Hàn Quốc... mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho du khách trong và ngoài nước khi đến với xứ Thanh.

Cụm tiết mục kết thúc chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc Năm du lịch Quốc gia 2015 có chủ đề "Thanh Hóa - Hội tụ và tỏa sáng".

Chương trình có sự tham gia biểu diễn của 800 nghệ sỹ, diễn viên, nghệ nhân và nhiều đơn vị nghệ thuật trong cả nước như Nhà hát Ca múa-Kịch Lam Sơn, Đoàn Chèo, Đoàn Cải lương Thanh Hóa, Nhà hát Ca múa Quân đội, Đoàn văn công Quân khu 2, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam...

Theo chương trình Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hóa, sẽ có 11 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch, thể thao cấp quốc gia diễn ra trong suốt năm 2015.

Trong đó có 6 sự kiện do Bộ Văn hóa hể thao và Du lịch chủ trì, gồm: Liên hoan di sản thế giới Triển lãm tranh cổ động tấm lớn tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2015 và kỷ niệm 50 năm Hàm Rồng chiến thắng.

Bên cạnh đó còn có các sự kiện thể thao cấp quốc gia và quốc tế Liên hoan "Câu hò nối những dòng sông" các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng Liên hoan ẩm thực các tỉnh, thành phố có di sản thế giới Hành trình kết nối các di sản thế giới.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa chủ trì tổ chức 5 sự kiện: Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2015 Lễ kỷ niệm 50 năm Hàm Rồng chiến thắng Trại sáng tác điêu khắc đá quốc tế Lễ hội du lịch biển Lễ bế mạc - tổng kết Năm Du lịch quốc gia 2015.

Đây là lần đầu tiên Thanh Hóa vinh dự được đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia.

Việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2015 sẽ góp phần thúc đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa cũng như các tỉnh có di sản thế giới.

BM (Theo Vietnam+)
Tin cùng nhóm
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Liên kết dạng logo
di sản thế giớidi sản xanhlễ hội Việt Nambáo sức khỏe và đời sốngBáo Thừa Thiên Huếbáo gia đìnhBộ VHTTDL